clock

Thị Trường

14:55 09-09-2015

“Bênh” xăng dầu, Bộ Tài chính nói định mức lãi còn thấp

"Nếu so sánh với các ngành kinh doanh khác thì việc quy định về lợi nhuận định mức như vậy không phải là lớn", ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính). Ảnh: TL

Một số ý kiến cho rằng việc quy định chi phí kinh doanh xăng dầu định mức như hiện nay cụ thể 1.050 đồng/lít với xăng; 950 đồng/lít với dầu điêzen, dầu hỏa; 600 đồng/kg với dầu madut và quy định lợi nhuận định mức 300 đồng/lít-kg là "ưu ái" cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu.

Tuy nhiên theo ông Tuấn, việc quy định định mức như vậy sẽ có tác dụng tích cực tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vì nó sẽ khuyến khích doanh nghiệp lựa chọn bạn hàng, thời cơ giá nhập tốt, tổ chức mạng lưới kinh doanh hợp lý để có giá vốn thực tế thấp hơn giá cơ sở thì sẽ có lợi nhuận cao hơn mức lợi nhuận định mức quy định 300 đồng/lít,kg được tính trong giá xăng, dầu.

"Ngược lại nó sẽ tạo ra sức ép đối với các doanh nghiệp tổ chức mạng lưới kinh doanh chưa hợp lý... có chi phí kinh doanh cao hơn chi phí kinh doanh định mức thì có thể có lợi nhuận sẽ ít thậm chí không có lợi nhuận phải tích cực tổ chức lại hoạt động kinh doanh để mang lại hiệu quả", ông Tuấn phân tích thêm.

Cũng theo ông Tuấn, quy định mức chi phí kinh doanh như hiện nay đã được Liên Bộ căn cứ trên các kết quả tính toán đối với tất cả các doanh nghiệp đã thu thập được, trong đó có 2 báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, 4 kết luận của Thanh tra Tài chính, và các báo cáo của doanh nghiệp đã được kiểm toán độc lập gửi về Bộ Tài chính.

Cục trưởng Cục Quản lý giá cũng thông tin thêm rằng, liên Bộ không dựa trên số liệu của một doanh nghiệp riêng lẻ nào, mọi số liệu thu thập đều được rà soát đồng thời có yếu tố chi phí yêu cầu doanh nghiệp phải tiết giảm so với thực tế phát sinh.

Đặc biệt, về quy định lợi nhuận định mức trong cơ cấu giá cơ sở với mức 300 đồng/lít,kg, ông Tuấn cho biết, đây là mức lợi nhuận giúp doanh nghiệp duy trì hệ thống, ổn định kinh doanh và tạo lập thị trường.

"Nếu so sánh với các ngành kinh doanh khác thì việc quy định về lợi nhuận định mức như vậy không phải là lớn", Cục trưởng Tuấn nhấn mạnh.

So sánh giá bán lẻ xăng trong nước và giá dầu trên sàn Singapore. Nguồn: TTXVN 

Ông Tuấn cho biết, nếu so sánh 300 đồng/lít,kg tính trên giá bán xăng dầu hiện nay (18.530 đồng/lít xăng RON 92 - PV) thì tỷ suất lợi nhuận đạt 1,62%. Trong thời điểm giá xăng dầu cao như ngày 19/6/2015 giá xăng RON 92 là 20.710 đồng/lít thì tỷ suất lợi nhuận chỉ đạt 1,45%.

Mức tỷ suất lợi nhuận trên theo ông Tuấn thấp hơn nhiều so với lãi suất tiền gửi ngân hàng tại các thời điểm tương ứng.

Ông Tuấn cũng lưu ý, không phải bất cứ thời điểm nào doanh nghiệp cũng được lợi nhuận 300 đồng/lít,kg, thực tế có những thời điểm Liên Bộ yêu cầu các doanh nghiệp chia sẻ với người tiêu dùng, không tính hoặc không tính đầy đủ 300 đồng/lít,kg như trong suốt thời điểm quý I/2014.

Trước đó, trao đổi với BizLIVE, GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và Phát triển cho biết, lợi nhuận định mức 300 đồng/lít được tính vào cơ cấu giá xăng là ưu ái phi lý mà không ngành nào được hưởng.

"Theo nguyên tắc doanh nghiệp phải đối mặt với cả lãi lẫn lỗ. Nếu làm khéo được lãi, không sẽ lỗ thậm chí phá sản hoặc có lúc lãi cao, lãi thấp, hoà vốn không thể ấn định mức lãi nhất định là 300 đồng/lít xăng như hiện nay", ông Đào nêu quan điểm.

Kể từ đầu năm đến nay giá xăng đã được điều chỉnh 10 lần với 6 lần giảm và 4 lần tăng trong đó, 6 lần giảm giá tổng mức giảm là 4.390 đồng/lít, trong khi chỉ 4 lần tăng giá nhưng tổng mức tăng lên đến 5.040 đồng/lít.

TÂM AN

Theo bizlive.vn