clock

Văn Hóa

11:26 15-09-2015

"Cameo" phim Việt và sự quá lố của nhà sản xuất

Để quảng bá một bộ phim, bên cạnh việc công bố trailer (đoạn phim quảng cáo) với sự xuất hiện của dàn diễn viên chính, việc mời "sao" làm "cameo" (vai diễn khách mời) cũng là một nước cờ thu hút sự quan tâm của khán giả. Thế nhưng, lạm dụng "cameo", đẩy "cameo" trở thành nhân vật chính đang trở thành xu hướng của nhiều nhà sản xuất (NSX) trong nước.

"Cameo" trong phim không chỉ là diễn viên, ca sĩ nổi tiếng, đạo diễn gạo cội mà còn là các doanh nhân, tỷ phú, những gương mặt "hot" trong các sự kiện giải trí. Họ thường chỉ góp mặt trong một, hai cảnh diễn rất ngắn, thậm chí chỉ thoáng qua, và thường được khai thác ở khía cạnh "quen mặt". Vậy mà khán giả vẫn nhận ra đó là ai và thích thú.

Hello cô Ba có hình ảnh lực sĩ Phạm Văn Mách chạy vài giây qua khung hình. Hoàng tử và Lọ Lem của Ngô Quang Hải xem chừng "bắt được vàng" khi mời Ngọc Trinh xuất hiện đúng tư thế "nữ hoàng nội y", diện mỗi bộ bikini trắng bắt mắt, lướt trên mặt nước và khoan thai bước lên từ hồ bơi trong sự trầm trồ của những chàng Tây đen. Hương ga có sự góp mặt của doanh nhân Hùng Cửu Long. 41% khán giả được khảo sát cho biết sẽ đến rạp xem Hiệp sĩ mù vì có sự góp mặt của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.Nguyễn Quang Dũng và Vũ Ngọc Đãng là hai cái tên tiên phong sử dụng "cameo" trong các bộ phim: Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Đẹp từng centimet, Giải cứu thần Chết, Hot boy nổi loạn... Càng về sau, "cameo" đã trở thành "chiêu" của rất nhiều NSX. "Cameo" càng "độc", phim càng hút người xem.

Điều này cho thấy sức lan tỏa của "cameo" càng lớn, mức độ thu hút của phim càng được đảm bảo. Và hiện tại, nhiều NSX đang tận dụng triệt để điều này để quảng bá cho phim.

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như họ không có biểu hiện quá trớn, quảng bá "cameo" át cả vai diễn của nhân vật chính. Điển hình nhất là trường hợp "cameo" của ca sĩ Hồ Ngọc Hà trong phim Hy sinh đời trai. Vai diễn của cô, theo như chia sẻ của người đại diện với báo giới, chỉ có một phân đoạn, hát vài câu với vai nam chính - nghệ sĩ Tấn Beo, thế nhưng trên poster quảng cáo phim thì NSX đã lợi dụng hình ảnh của Hà Hồ để câu khách bằng cách ghép gương mặt của cô vào thân hình của một nhân vật khác và chễm chệ chiếm diện tích lớn trên tấm poster!

Hồ Ngọc Hà đã thẳng thắn lên tiếng, nhất định không để NXS lợi dụng độ "hot" và tên tuổi của cô để quảng bá cho bộ phim. Sự quyết liệt còn được thể hiện khi cô từ chối tham dự buổi ra mắt phim với báo giới do NSX tổ chức. Đây không phải lần đầu tiên khán giả Việt bị lừa như vậy.

Còn nhớ trường hợp NSX "lợi dụng" lòng tin của khán giả về Psy "nhí” Hwang Min Woo trong Lọ Lem Sài Gòn. Mặc dù cậu bé chỉ xuất hiện vài giây trên phim nhưng NSX và đạo diễn lại hứa hẹn vai diễn của Psy "nhí” sẽ tạo nên sự đột phá cho chính cậu và bộ phim. Khán giả háo hức đến rạp bao nhiêu thì khi xem hết phim cũng sốc và tức bấy nhiêu vì "bị lừa"!

"Cameo" nói chung là loại vai diễn rất nhỏ, không ảnh hưởng gì đến nội dung phim. Sự thú vị chủ yếu là ở sự xuất hiện của người nổi tiếng. Nếu khéo léo khai thác yếu tố cá nhân của "cameo" (nghĩa là hiệu quả hơn so với một người nổi tiếng khác vào vai ấy), chắc chắn phim sẽ kéo được khán giả đến rạp. Còn việc lạm dụng bao giờ cũng gây hiệu ứng ngược, khán giả quay lưng với bộ phim và NSX chỉ là chuyện một sớm một chiều.

 

HOÀNG LINH LAN/ DNSG