clock

Tài Chính

05:24 24-07-2017

“Cổ phiếu tốt là cổ phiếu tăng giá, không quan trọng cổ phiếu trà đá”

Một trong những câu hỏi được độc giả BizLIVE quan tâm tại hội thảo là nên đầu tư nhóm ngành nào và liệu cổ phiếu "trà đá" (có giá vài nghìn đồng/cổ phiếu), nhà đầu tư có nên "xuống tiền".

Theo ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến thị trường CTCP TP. Hồ Chí Minh (HSC), cơ hội đầu tư cho nhà đầu tư năm nay vẫn là có. Cơ hội thị trường điều chỉnh vẫn là cơ hội tích lũy các cổ phiếu đã về mức giá hấp dẫn về mức tài nguyên cơ bản, xây dựng và vật liệu, ngân hàng dược phẩm bảo hiểm là những nhóm ngành thu hút dòng tiền đầu tư tham gia thị trường từ nay đến cuối năm.

Trong khi đó, theo ông Lê Tiến Đông, Phó Tổng Giám đốc CTCK Artex, căn cứ theo hiện trạng kinh tế vĩ mô và tiềm năng phát triển kinh tế Việt Nam, nhóm ngành đầu tiên hướng đến là ngành bất động sản với điểm rơi lợi nhuận có thể vào quý IV năm nay.

Bên cạnh đó là hàng tiêu dùng. Khi kinh tế vĩ mô đã ổn định, người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền nhiều hơn. Tăng trưởng tín dụng tiêu dùng đang bùng nổ. Lĩnh vực này chứng tỏ nhu cầu với hàng tiêu dùng đang có nhu cầu cao, đặc biệt là rượu bia, bất động sản du lịch. Một ngành khác là dầu khí nhưng cần thận trọng theo sát diễn biến giá dầu từ nay đến cuối năm.

Ông Đông cho biết thêm, những cổ phiếu tốt là cổ phiếu sẽ lên giá và mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. Bản chất của các loại cổ phiếu có thể chia ra như: cổ phiếu có những thay đổi về doanh nghiệp có thể tăng giá tốt, hoặc nhóm cổ phiếu do M&A hay có nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào giúp tăng kỳ vọng về tương lai.

Lấy ví dụ với nhóm chứng khoán, ngoại trừ HCM và SSI, cổ phiếu của nhiều công ty chứng khoán trước đây cũng là cổ phiếu “trà đá”. Nhưng khi ngành vào chu kỳ thì mức tăng trưởng 200% đến 300% vẫn có thể có được.

Trong khi đó với các cổ phiếu có thị giá cao, cơ hội vẫn xuất hiện khi nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn tìm đến do có đủ yếu tốt thanh khoản và đủ quy mô vốn hóa. Đây là cách đầu tư đón đầu khi thị trường Việt Nam được nâng hạng.

Việc nâng hạng chỉ là vấn đề thời gian. Việt Nam vừa rồi chỉ lỡ một kỳ, nhưng trong tương lai Việt Nam sẽ được nâng hạng. Những cổ phiếu có giá 200.000-300.000 đồng như Vinamilk trong tương lai sẽ có sự tăng trưởng. Do đó, đầu năm nay các nhà đầu tư nước ngoài mua mạnh cổ phiếu này.

Hai cổ phiếu tiếp theo là Hoà Phát (HPG) và FLC Faros (ROS) cũng được nước ngoài mua ròng trên 1.000 tỷ đồng.

Vì vậy, Phó Tổng Giám đốc của Artex kết luận: "Cổ phiếu tốt là cổ phiếu lên giá chứ không quan trọng là cổ phiếu trà đá, hay có giá cả trăm nghìn".

 

theo Bizlive