clock

XE

09:03 04-04-2016

"Iron man" Elon Musk có thể sắp đẩy Toyota, Ford hay Volkswagen tới bờ vực phá sản

Nếu Tesla sớm giải quyết được các vấn đề về thời gian sạc và độ sẵn có của các trạm sạc, tương lai phá sản của các hãng sản xuất xe hơi truyền thống không còn xa.

Với 276.000 đơn đặt hàng và doanh thu ước tính hơn 10 tỉ USD chỉ sau hơn 2 ngày kể từ thời điểm ra mắt, chiếc Tesla Model 3 mới ra mắt làm người ta liên tưởng tới những "cơn bão" mỗi khi Apple cho ra mắt một sản phẩm mới.

Eugene Groysman, một chuyên gia đầu tư với nhiều năm nghiên cứu thị trường (đặc biệt là về Apple) tại Marketocracy mới đây đã gọi Tesla là "Apple của ngành công nghiệp ô tô". Và khi cổ phiếu Tesla rớt giá, vị chuyên gia này đã không ngần ngại mua vì tin rằng thương hiệu xe điện này có những đặc điểm của một chiếc Ford Model T, chiếc xe đã làm thay đổi nền công nghiệp xe hơi thế giới.

Ford Model T, chiếc xe thay đổi nền công nghiệp ô tô thế giới trước đây. Nhờ vào Model T, xe hơi đã không còn là một món hàng xa xỉ mà trở thành một phương tiện đi lại hàng ngày, như ngày nay.

Con số lợi nhuận 18,4% của Eugene Groysman so với mức giảm điểm S&P 500 là 8.9% trong cùng 1 năm có thể coi như một minh chứng khá rõ ràng cho khả năng đưa ra quyết định của ông.

Nói một chút về chiếc Model S, mẫu sedan cỡ lớn được Tesla cho ra mắt thị trường vào năm 2012. Đây có thể coi là mẫu xe bắt đầu làm nên tên tuổi của Tesla. Tuy nhiên, với mức giá khởi điểm 70.000 USD, Tesla Model S không phải là lựa chọn của đại bộ phận người dùng.

Model S, chiếc xe làm nên tên tuổi của Tesla.

Chiếc Model 3 lại làm nên chuyện. Với mức giá khởi điểm 35.000 USD, việc sở hữu một chiếc xe mang logo Tesla không còn quá xa vời. Mức giá của Model 3 chỉ nhỉnh hơn chiếc Toyota Camry XLE Hybrid tại thị trường Mỹ khoảng 4.000 USD.

Và hãy nhìn vào sự phổ biến của Camry để thấy phổ biến của Model 3 đang mở rộng tới thế nào. Nên nhớ, Tesla là một thương hiệu hạng sang. Còn Toyota, chỉ là thương hiệu bình dân tại thị trường Mỹ.

Với công nghệ cao, con số 346 km cho mỗi lần sạc của Tesla Model 3 hoàn toàn có thể thuyết phục các khách hàng đang sử dụng xe hơi với nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, vấn đề còn nằm ở thời gian sạc. Rõ ràng, thời gian 5 - 6 tiếng để sạc đầy, hay thậm chí là 20 phút để sạc đầy một nửa (với Model S) vẫn còn quá bất tiện so với việc đổ xăng chưa tới 5 phút.

Giá thành của pin, bộ sạc cũng là những trăn trở của người dùng khi tiếp cận xe điện. Và có lẽ Elon Musk đã đoán trước được điều này và đã nhanh tay bắt đầu kế hoạch xây dựng nhà máy pin khổng lồ Gigafactory nhằm đáp ứng pin cho khách hàng với giá thành dự kiến giảm 30% so với hiện tại.

Hơn thế nữa, với sự ủng hộ của chính phủ Mỹ, việc Tesla chuẩn bị phổ biến các trạm sạc công suất lớn trên toàn nước Mỹ không còn xa. Với giá thành dễ tiếp cận, giá thay thế pin, bộ sạc rẻ hơn và mạng lưới trạm sạc rộng khắp, Tesla đang đe dọa trực tiếp tới những nhà sản xuất xe hơi truyền thống, dù không cung cấp cùng một loại sản phẩm.

Với các trạm sạc đang ngày càng phổ biến, những mẫu xe điện của Tesla đang đe dọa lên ngành công nghiệp ô tô truyền thống.

Giống như Apple với các sản phẩm đột phá về công nghệ, khai thác những góc cạnh mà các nhà sản xuất khác chưa thể làm tốt nhất và đưa tới tay người dùng những "tác phẩm" với mức giá có thể chấp nhận được, Tesla cũng đang mang ô tô điện đến với thế giới một cách gần gũi hơn bao giờ hết.

Và hãy tưởng tượng trong một tương lai không xa, khi mà thời gian sạc có thể rút ngắn về 15, 10, thậm chí là 5 phút, viễn cảnh phá sản của các hãng xe hơi truyền thống có lẽ khoogn còn xa.

Thành NT

Theo Trí Thức Trẻ