clock

Bất Động Sản

11:20 09-06-2017

“Lời nguyền” ở khu đất cửa ngõ Đông Sài Gòn

Ngay trong lòng khu Đông trong khi nhiều dự án mới lẫn cũ sôi đông giao dịch thì vẫn có khá nhiều dự án gồm cả mới lẫn cũ khó tìm lối thoát.

ị trường bất động sản nói chung và TP.HCM nói riêng thời gian qua khá nóng sốt, hàng loạt dự án mới ra lò lẫn những dự án cũ được hồi sinh. Trong đó khu Đông được ví là đại công trường xây dựng của TP.HCM với hàng trăm dự án lớn nhỏ.

Từ biệt thự nhiều tỷ

Nếu ai hay di chuyển trên con đường Đồng Văn Cống, quận 2 (hướng xuống phà Cát Lái) sẽ dễ nhìn thấy cảnh tượng e ngại. Đó là dãy biệt thự cách mặt tiền đường vài bước chân nằm bất động bấy lâu nay.

Được biết, đây là khu biệt thự Trung Tiến của Công ty Trung Tiến gồm 30 căn, mỗi căn 3 tầng đã xây xong phần thô hiện đang “chết khô” không có ai ở gần 10 năm nay. Dự án nằm trên 3 mặt tiền đường, nằm trong khu trung tâm hành chính của quận 2.

Cảnh nhếch nhác ở dự án Trung Tiến - Ảnh: Danh Phú.

Bước sang năm 2017, một số căn biệt thự tại đây có dấu hiệu rục rịch triển khai khi cho thợ hoàn thiện phần sơn bên ngoài và mục đích theo tìm hiểu là để tìm khách bán hoặc cho thuê (chỉ nhắm đến người nước ngoài).

Tuy nhiên với hiện thực trong “ruột” đã xuống cấp, rong rêu và cỏ cây mọc um tùm quanh dự án, rác thải đổ khắp nơi thì thật khó để kéo khách về đây chi cả ngàn “đô” thuê căn hộ mỗi tháng hoặc móc hầu bao chí ít cũng 5 tỷ, cao thì 15 tỷ để sở hữu ngôi nhà. Cư dân quanh khu này ví von dự án này như những ngôi nhà “ma” vì sự vắng vẻ, vô chủ.

Cách khu biệt thự Trung Tiến nói trên chỉ khoảng vài trăm mét cũng đang tồn tại một khu biệt thự còn “khủng” hơn với hàng trăm căn hộ “đói” chủ.

Được biết những “khối xi măng” vô chủ nằm trên đường Tạ Hiện này của Công ty Hà Đô. Kết cấu căn hộ cũng gồm 3 tầng với diện tích khoảng từ 100m2 trở lên.

Nhiều căn biệt thự ở đây đã xuống cấp, hư hỏng, bờ tường nhiều căn xuất hiện các vết nứt. Bên trong những căn biệt thự này xuất hiện nước mưa trữ lâu ngày kèm với những đống phế thải người dân đổ ra bốc mùi khó chịu.

Hoang tàn không kém ở dự án của Hà Đô - Ảnh: Danh Phú

Người dân ở đây cho biết do không có người ở nên khu biệt thự lại trở thành nơi tập trung tệ nạn, chích hút khiến cư dân khu xung quanh lo ngại đến an ninh.

Thời gian gần đây, xen kẽ với những căn nhà trơ khung “thiếu áo” thì đã xuất hiện rải rác một số căn hộ ở dự án này đã có người đến ở nhưng đa phần là các công ty môi giới nhà đất mở văn phòng giao dịch.

Đến dự án vừa tầm tiền

Ngay sát dự án Trung Tiến là Bệnh viện Phúc An Khang, vốn gây chú ý thời gian gần đây khi cho đóng cửa chỉ sau khoảng 2 năm hoạt động.

Bệnh viện này nằm ở số 800 Đồng Văn Cống trước khi chuyển sang mô hình bệnh viện vốn trước đây là dự án nhà ở tên Thái Bình Plaza của chủ đầu tư là Công ty Đá Xây dựng Bình Dương.

Truân chuyên khu đất xin chuyển từ chung cư sang bệnh viện nhưng cũng khó thoát cảnh éo le - Ảnh: Danh Phú

Dự án chung cư Thái Bình Plaza có tổng diện tích 14.000m2, với 5 block chung cư. Ngoài một tầng hầm, mỗi block cao 20 tầng với tổng cộng 360 căn hộ có diện tích từ 120 đến 180m2 đã hoàn thành. Do bán sản phẩm không khả quan nên chủ đầu tư xin chuyển làm bệnh viện.

Trớ trêu thay, khi được đồng ý chuyển sang mô hình bệnh viện thì chỉ sau 2 năm bệnh viện cũng thông báo đóng cửa kể từ ngày 28/4/2017. Nguyên nhân được đưa ra là do quá “hẻo” bệnh nhân đến khám chữa bệnh.

Cách các dự án trên không xa là một dự án chung cư cũng đứng sừng sững nhưng cũng vắng bóng người nhiều năm nay ở ngay mặt tiền đường Đồng Văn Cống.

Đây là dự án mà cách đây hơn 2 năm trước Địa ốc Hoàng Quân đã nhận chuyển nhượng từ Công ty Vận tải Sản xuất Hiệp Lực. Dự án có quy mô gồm 1 khối chung cư cao 12 tầng và khu nhà biệt thự với tổng diện tích hơn 4.990m2.

Dự án giá vừa tầm với nhưng nhiều người không chọn vì hàng tồn lâu - Ảnh: Danh Phú

Đến nay, dù gần như đã hoàn thiện xong, giá cả cũng vừa tầm tiền và vị trí dự án cũng gần trung tâm thành phố nhưng nơi đây vẫn chưa có hộ nào ở…

Các chuyên gia bất động sản cho biết, trước đây xuất phát từ việc đón đầu các dự án hạ tầng như cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường vành đai... nên nhà đầu tư đã đổ tiền xây dựng những căn biệt thự hạng sang. Nhưng do thị trường bước vào khủng hoảng việc bán nhà gặp khó nên các dự án rơi vào cảnh hoang tàn.

Ngay cả khi thị trường khởi sắc trở lại thì những dự án trên cũng khó hút khách bởi xung quanh khu vực này xuất hiện nhiều dự án khác của nhiều thương hiệu địa ốc tên tuổi với nhiều lựa chọn ở nhiều phân khúc từ giá tầm 1 tỷ đến vài tỷ.

Theo Danh Phú

BizLive