clock

Doanh Nghiệp

06:16 09-12-2016

"Ném" hàng tỷ USD vào Việt Nam, tỷ phú Thái Charoen đã nhắm Vinamilk, rồi có đến Sabeco?

Giá trên sàn chứng khoán của cổ phiếu SAB đang ở mức 151.000 đồng – cao hơn rất nhiều mưc giá 80.000 đồng/cp mà tỷ phú đưa ra 2 năm trước.

Từ lâu, hệ thống các công ty của tỷ phú người Thái Lan, ông Charoen Sirivadhanabhakdi – với công ty trung tâm là TCC Holdings – đã hiện diện ở Việt Nam với hàng chục khoản đầu tư lớn nhỏ trên rất nhiều lĩnh vực từ phân phối, bán lẻ, bao bì, đồ uống đến bất động sản.

Nhưng khoảng 3 năm nay, tên tuổi của tỷ phú này mới trở nên rất nóng đối với người Việt Nam khi những công ty thuộc tập đoàn TCC Holdings của ông tiến quân quyết liệt vào thị trường này bằng một loạt những thương vụ M&A đình đám.

Từ Phú Thái Group, Sabeco, Metro Cash & Carry Việt Nam…

Năm 2015, Tập đoàn Berli Jucker (BJC) – một đơn vị của TCC đã hoàn tất mua lại hệ thống Metro Cash & Carry Việt Nam từ Tập đoàn Metro (Đức) sau gần 2 năm theo đuổi. Thương vụ trị giá 655 triệu Euro - tương đương hơn 879 triệu USD theo tỷ giá ở thời điểm đó đã góp phần nâng tổng giá trị các khoản đầu tư trực tiếp cũng gián tiếp của TCC tại Việt Nam lên đến gần 2 tỷ USD.

Trước đó, một cách âm thầm, Berli Jucker đã sở hữu 64,55% cổ phần của Phú Thái Group từ năm 2013 thông qua việc sở hữu 65% cổ phần của CTCP Thái An Việt Nam – đơn vị trực tiếp sở hữu hơn 99% cổ phần của Phú Thái Group.

Phú Thái là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực phân phối và bán lẻ tại khu vực phía Bắc. Hệ thống Phú Thái bao gồm nhiều công ty thành viên như Phú Thái Food, Phú Thái Hà Nội, Phú Thái Cần Thơ, Phú Thái Telecom…

Với việc trở thành chủ sở hữu của Metro Cash & Carry Việt Nam và Phú Thái Group thì tỷ phú Charoen có được vị thế vững chắc trong lĩnh vực phân phối và bán lẻ hàng tiêu dùng tại Việt Nam.

Một đơn vị khác của tỷ phú Thái là ThaiBev vào tháng 11/2014 từng được cho là đã tiếp xúc với cơ quan chức năng của Việt Nam để mua cổ phần của Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn ( Sabeco ).

Theo đó, một lãnh đạo của Bộ Công Thương cho biết, ThaiBev đã đưa ra mức giá 80.000 đồng cho một cổ phiếu Sabeco, cao hơn khoảng 60% so với giá giao dịch trên thị trường OTC khi đó (khoảng 45-50.000 đồng/cp). Mức giá này định giá Sabeco ở mức 51.300 tỷ đồng, tương ứng khoảng 2,4 tỷ USD. Với việc muốn mua 40% cổ phần của Sabeco, ThaiBev sẽ phải chi ra gần 1 tỷ USD.

Ngoài ra, TTC Land – một đơn vị khác của TCC cũng đang nắm giữ 65% cổ phần của Khách sạn Melia Hà Nội thông qua công ty con SAS Trading Ltd.

… Đến Vinamilk

Nhưng không chỉ có vậy, gần nhất, vào chiều ngày hôm qua (7/12), 2 công ty thuộc tập đoàn đồ uống Singapore F&N là F&NBev Manufacturing và F&N Dairy Investments mỗi công ty đã đăng ký mua vào 39,19 triệu cổ phiếu, tương đương 2,7% cổ phần của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Theo thông báo, 2 công ty sẽ thực hiện mua vào thông qua 1 trong các hình thức Đấu giá cạnh tranh, giao dịch thỏa thuận và giao dịch khớp lệnh qua sàn từ ngày 12/12/2016 đến ngày 10/01/2017.

F&N là tập đoàn đồ uống có trụ sở tại Singapore nhưng hiện thuộc quyền kiểm soát của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi. Hiện tại F&N Dairy Investment đang là cổ đông ngoại lớn nhất của Vinamilk với tỷ lệ sở hữu đạt xấp xỉ 11%.

Họ đã đầu tư vào Vinamilk từ năm 2005 với giá vốn đầu tư rất thấp và hiện 11% cổ phần của Vinamilk mà doanh nghiệp này nắm giữ có trị giá gần 1 tỷ USD.

Với mức giá khởi điểm 144.000 đồng/cp mà SCIC đưa ra trong buổi chào bán thì F&N sẽ phải chi ra ít nhất 500 triệu USD để mua được số cổ phần mong muốn. Với những thương vụ lên đến cả tỷ USD trong quá khứ thì con số 500 triệu USD cũng không phải là điều khó khăn đối với tỷ phú Thái Lan.

Ngày 12/12 tới đây, khi cuộc đấu giá VNM diễn ra, mức giá đấu của tỷ phú Thái dành cho bò sữa Việt Nam sẽ là điều khiến người ta quan tâm nhất.

Nhưng ngoài Vinamilk, trong năm tới, khi nhà nước thực hiện thoái vốn khỏi Sabeco, liệu tỷ phú Thái có còn “hứng thú” với “gã khổng lồ” ngành bia này không, khi mà giá trên sàn chứng khoán của cổ phiếu SAB đang ở mức 151.000 đồng – cao hơn rất nhiều mưc giá 80.000 đồng/cp mà tỷ phú đưa ra 2 năm trước.

 

theo Trí Thức Trẻ