clock

Văn Hóa

11:31 15-09-2015

"Phố đàn bà” và tấm lòng trắc ẩn

Phố đàn bà là tập tản văn của tác giả Lê Quỳnh Thư do Nhà xuất bản Trẻ phát hành, đã được bạn đọc đón nhận, lan tỏa từ sự đồng cảm với những câu chuyện đời thường dung dị xuất phát từ trái tim đầy trắc ẩn của tác giả.

Quỳnh Thư từng là Phó giám đốc Marketing Công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Giám đốc Marketing Ngân hàng Đông Á, hiện là Tổng giám đốc Công ty Vietlink. Phố đàn bà là tập tản văn đầu tay của chị, viết về những cảm xúc của tình yêu, công việc, con cái, gia đình, bạn bè và những trải nghiệm có được từ cuộc sống.

Quỳnh Thư tâm sự: "Tôi không nhớ rõ khi nào bắt tay viết cuốn tản văn này, vì mỗi ngày tôi đều viết về những gì mình suy nghĩ. Tôi hình dung những điều đến với mình nhiều thanh âm, màu sắc, nhiều cảnh trí, nhiều phận người và tưởng tượng như những con phố mà tôi đã đi qua...".

Một điều thú vị là trong quá trình thực hiện cuốn sách, Quỳnh Thư đã gặp được tiến sĩ, họa sĩ Amanda Huynh, từng trong nhóm cựu học sinh Trường chuyên Lê Quý Đôn, Khánh Hòa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Pháp.

Amanda Huynh và Quỳnh Thư đã gặp nhau từ những chia sẻ trên trang cá nhân về những gì người phụ nữ dành cho cuộc sống, đồng hành từ những cảm xúc rất phụ nữ. "Tôi viết, Amanda Huynh vẽ, những dòng văn và những bức tranh quyện vào nhau trong yêu thương và trăn trở", Thư tâm sự.

Cảm nhận về cuốn sách, bà Kim Tuyến, Trưởng Ban Quản lý các dự án sách văn hóa - xã hội (Nhà xuất bản Trẻ), chia sẻ: "Phố đàn bà giúp ta suy nghĩ tích cực và lạc quan hơn, sống đẹp hơn và đó là điều không phải tác phẩm nào cũng truyền tải được. Đặc biệt, những bức tranh rất đẹp của họa sĩ Amanda Huynh tạo thành những điểm nhấn sinh động trong sách. Người phụ nữ trong tranh, dù ẩn hay hiện, cũng ngọt ngào, tinh tế, lãng mạn và đầy cá tính".

Song, trên hết nỗi lòng mà Quỳnh Thư muốn truyền đến bạn đọc là tấm lòng trắc ẩn với những mảnh đời mồ côi. Chị tâm sự: "Từ ngày có cô con gái nhỏ, tôi như trắc ẩn hơn. Đặc biệt với các trẻ nhỏ. Đọc báo, xem truyền hình, nghe ai kể về các hoàn cảnh trẻ em mồ côi, tôi đều không cầm được nước mắt. Nên ngay khi có ý định ra cuốn sách, tôi đã nghĩ đến việc dùng nhuận bút dành cho trẻ mồ côi. Tôi yêu trẻ con và hiểu rất rõ một đứa trẻ thiếu vắng mẹ cha sẽ ra sao. Tôi luôn đau đáu về những việc làm có ý nghĩa để san sẻ. May mắn, tôi nhận được sự ủng hộ rất lớn của bạn bè gần xa".

Chị cho biết, trong buổi ra mắt sách, ban tổ chức cũng bán đấu giá bức tranh Phố yên bình của họa sĩ Amanda Huynh và dùng số tiền nhuận bút và số tiền bán bức tranh này trao tặng các em mồ côi đang bị ung thư máu thông qua Báo Phụ nữ TP.HCM

 

Ý NHI/DNSG