clock

Thế Giới

05:48 15-10-2015

"Tôi chỉ đầu tư vào công ty khởi nghiệp có ít nhất 1 nhà sáng lập nữ"

Sposato, hiện đang làm việc tại Seattle – Mỹ, đưa ra một tuyên bố táo bạo: Anh sẽ chỉ ủng hộ các doanh nghiệp có ít nhất 1 phụ nữ trong đội ngũ sáng lập.

Không phụ nữ, miễn bàn.

“Tôi sẽ không đầu tư trừ khi bạn có ít nhất 1 nhà sáng lập nữ”, Sposato nói với CNNMoney. “Tôi sẽ không đồng ý”.

“Sposato có lẽ nổi tiếng với việc bán 2 công ty khởi nghiệp cho Google – công ty Phatbits vào năm 2005 và công ty chỉnh sửa hình ảnh Picnik vào năm 2010. Anh là nhà đồng sáng lập trang web công nghệ Geekwire, dẫn dắt công ty chỉnh sửa ảnh PicMonkey, và đã dẫn đầu các khoản đầu tư khác ở 10 công ty khởi nghiệp, bao gồm Pokitdok, một doanh nghiệp thương mại điện tử về chăm sóc y tế (vốn có 1 nhà sáng lập nữ, Lisa Maki).

Sposato lần đầu tiên đưa ra tuyên bố trên tại Hội nghị Angel Seattle vừa diễn ra.

Nó là một phản hồi tự phát trả lời cho một câu hỏi trong phiên Hỏi đáp, Sposato nói.

“Người nào đó trong số khán giả đã hỏi quan điểm của tôi ra sao với cộng đồng đầu tư ngày nay”, anh nói. “Nhưng đây là một vấn đề tôi đã luôn nghĩ trong một khoảng thời gian dài. Nó vẫn luôn sôi nổi và đượ nuôi dưỡng rất tốt”.

Spasato nhận thấy gần 100 startup mỗi năm tìm kiếm nguồn quỹ - và phần lớn không có bất kì nhà sáng lập nữ nào.

“Có một sự khác biệt đáng chú ý trong các công ty, phụ thuộc vào giới tính của những nhà sáng lập của chúng”, Sposato nói.

Các doanh nhân nam có thể giúp thay đổi điều đó.

“Chúng ta phải thay đổi thế cân bằng về việc mọi người nghĩ thế nào về khởi đầu một công ty”, anh nói.

Mục tiêu của anh là truyền cảm hứng cho nhiều người đàn ông hơn kết hợp với các đối tác nữ khi họ khởi đầu công ty.

“Việc tìm kiếm một nhà đồng sáng lập nữ cũng dễ dàng như tìm kiếm một người nam thôi”, anh nói.

Khái niệm về phù hợp phong cách – cố gắng khởi đầu một công ty với một đội ngũ sáng lập trông giống như các công ty thành công khác – không giúp ích gì cho phụ nữ. Và Sposato tin sự thiếu hụt phụ nữ trong đội ngũ sáng lập đang ngày càng được chính bản thân startup gia cố thêm.

Sposato đã gặp nhiều doanh nhân nữ chia sẻ nỗi thất vọng của họ khi gây quỹ ở thung lũng Silicon. Những người này thường bị sắp xếp thời gian bất lợi khi gặp các nhà đầu tư hoặc gánh chịu những lời bình luận có vẻ coi thường ý tưởng của họ.

Sposata không phải là người duy nhất tích cực tìm kiếm sự thay đổi tỷ lệ doanh nhân nữ trong giới công nghệ.

Trong 6 tháng qua, Trung tâm Doanh nhân Athena của trường Cao đẳng Barnard đã thực hiện những động thái mới trong các chương trình tăng tốc và ươm mầm doanh nghiệp để cam kết tạo sự thay đổi.

Chương trình được gọi là Cam kết Athena, đảm bảo rằng 33% số công ty khởi nghiệp họ chấp thuận đầu tư sẽ có 1 nữ sáng lập cũng như phụ nữ trong vai trò cố vấn. Và các nhà đầu tư có tiếng tăm hoàn toàn ủng hộ điều này.

Nathalie Molina Nino, nhà đồng sáng lập Trung tâm Doanh nhân ở Athena và giám đốc doanh thu tại Power to Fly, nói nghiên cứu chỉ ra rằng mục tiêu tối thiểu này là một điểm quan trọng cần thiết cho thay đổi văn hóa.

 

Theo Trí Thức Trẻ/CNN