clock

Doanh Nghiệp

13:22 26-10-2015

10 công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới

Trang 24/7 Wallst vừa đưa ra danh sách 10 công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới dựa trên các số liệu từ FactSet và S&P Capital IQ năm 2014. Dẫn đầu danh sách là “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ - Apple.

Apple là công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới.

Thu nhập ròng từ hoạt động liên tục của 10 công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới đạt 223,2 tỷ USD vào năm 2014. Thu nhập ròng này là thước đo tiêu chuẩn tương đương với lợi nhuận của mỗi công ty, do đó 24/7 Wall St. đã căn cứ vào đó để thống kê ra danh sách 10 công ty niêm yết có lợi nhuận cao nhất thế giới.

1. Apple (AAPL) 

Thu nhập ròng từ hoạt động liên tục năm 2014: 39,5 tỷ USD

Tổng doanh thu: 182,8 tỷ USD

Lĩnh vực: Phần cứng, lưu trữ và thiết bị ngoại vi

Trụ sở chính: Mỹ

Apple là tập đoàn đa quốc gia lớn có sự tăng trưởng ngoạn mục nhất trong danh sách này.

Năm 2004, thu nhập ròng từ hoạt động kinh doanh liên tục của công ty này là 276 triệu USD. Đến năm 2014, con số này đã tăng lên 29,5 tỷ USD.

Gần đây, tăng trưởng doanh thu của Apple chủ yếu nhờ vào các sản phẩm gồm iPhone, iPad và Macbook. Trong quý IV/2014, Apple đã bán được 47,5 triệu bản iPhone, 10,9 triệu bản iPad cùng với gần 4,8 triệu Macbook. Điều này góp phần đáng kể trong việc đẩy doanh thu hãng này lên gần 40 tỷ USD.

2. Exxon Mobil Corporation (XOM)

Thu nhập ròng từ hoạt động liên tục năm 2014: 33,6 tỷ USD

Tổng doanh thu: 369,4 tỷ USD

Lĩnh vực: Dầu và khí gas tổng hợp

Trụ sở chính: Mỹ

Từ một công ty nhỏ thành lập vào năm 1870, ngày nay Exxon Mobil đã trở thành doanh nghiệp dầu khí lớn nhất thế giới. Đây cũng là công ty có thu nhập từ hoạt động kinh doanh liên tục lớn thứ hai tại Mỹ, chỉ sau Apple.

Doanh thu và lợi nhuận của Exxon Mobil chịu ảnh hưởng đáng kể bởi giá dầu. Báo cáo quý gần nhất công ty này cho thấy, do giá dầu thô sụt giảm, lợi nhuận của Exxon cũng rơi 52%, xuống 4,2 tỷ USD.

3. Samsung Electronics Co. Ltd.

Thu nhập ròng từ hoạt động liên tục năm 2014: 21,4 tỷ USD

Tổng doanh thu: 188,9 tỷ USD

Trụ sở chính: Hàn Quốc

Lĩnh vực: Phần cứng, lưu trữ và thiết bị ngoại vi

Samsung hiện là công ty có lợi nhuận cao nhất Hàn Quốc với thu nhập từ hoạt động kinh doanh liên tục năm 2014 đạt gần 21,4 tỷ USD. Các dòng điện thoại thông minh của Samsung đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với iPhone của Apple ngay tại thị trường Mỹ.

Trên thực tế, theo một số công ty nghiên cứu thị trường, điện thoại của Samsung còn bán chạy hơn iPhone tại Mỹ vào đầu năm ngoái. Tuy nhiên, từ đầu năm nay, doanh số bán hàng của Apple với mặt hàng iPhone 6 đã vượt trội hơn hẳn so với doanh số bán Samsung Galaxy. Chính điều này khiến cho doanh thu của Samsung chỉ còn 21,4 tỷ USD, giảm gần 35% so với năm 2014.

Tuy thị phần ở phân khúc điện thoại di động thông minh giảm nhưng Samsung vẫn là hãng sản xuất điện thoại lớn trên thế giới. Không chỉ điện thoại, hãng này còn sản xuất tivi, đồ gia dụng, máy  tính, máy ảnh...

4. Berkshire Hathaway Inc (BRK.A)

Thu nhập ròng  từ hoạt động liên tục năm 2014: 20,2 tỷ USD

Tổng doanh thu: 189,7 tỷ USD

Trụ sở chính: Mỹ

Lĩnh vực: Tài chính

Berkshire Hathaway là công ty hàng đầu của nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett. Đơn vị này sở hữu một số công ty nhỏ gồm Buffalo News, Nebraska Furniture Mart. Các công ty giao dịch công khai do Berkshire sở hữu cổ phần còn bao gồm Wells Fargo, IBM và American Express.

Trong năm tài chính gần nhất, thu nhập của Berkshire Hathaway vượt qua 20 tỷ USD. Điều này khiến cho doanh nghiệp của tỷ phú Warren Buffett trở thành  một trong 4 công ty có mức doanh thu trên 20 tỷ USD.

5. Chevron Corporation (CVX)

Thu nhập từ hoạt động liên tục: 19,3 tỷ USD

Tổng doanh thu: 192,3 tỷ USD

Trụ sở chính: Mỹ

Lĩnh vực: Dầu khí

Chevron xếp thứ 3 trong danh sách Fortune 500, ngay sau Exxon Mobil và trước Berkshire Hathaway. Giá dầu giảm đã khiến lợi nhuận của công ty này bị ảnh hưởng nặng nề. Dù khẩu hiệu mới của Chevron hướng đến năng lượng sạch như "sức mạnh  năng lượng của  nhân loại". Tuy nhiên, công ty này vẫn chủ yếu sản xuất, khai thác dầu mỏ và khí đốt tự nhiên.

6. Toyota Motor Corporation (TM)

Thu nhập từ hoạt động liên tục: 19,2 tỷ USD

Tổng doanh thu: 227,0 tỷ USD

Trụ sở chính: Nhật Bản

Lĩnh vực: Sản xuất và lắp ráp ô tô

Toyota là một trong 3 công ty xe hơi lớn nhất thế giới, chỉ sau General Motors (GM) và Volkswagen (VW). Trong năm tài chính vừa qua, theo Toyota, "doanh số bán xe hợp nhất đạt 8.971.864 chiếc, giảm 144.169 chiếc so với năm tài chính trước đó". Bắc Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của Toyota, với doanh số bán xe 2.715.173 chiếc, tiếp theo là thị trường nội địa của Nhật Bản với 2.153.694 chiếc.

Toyota được điều hành bởi Akio Toyoda, một hậu duệ của gia đình Toyoda, người đã thành lập công ty này vào năm 1937.

7. PetroChina Co. Ltd (PTR)

Thu nhập từ hoạt động liên tục: 19,2 tỷ USD

Tổng doanh thu: 368,1 tỷ USD

Trụ sở chính: Trung Quốc.

Lĩnh vực: Dầu khí

PetroChina, được niêm yết trên sàn chứng khoán New York (NYSE), được kiểm soát bởi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc.

Do sự sụt giảm của giá dầu thô trong vài năm qua, PetroChina cũng bị ảnh hưởng không ít. Một thùng dầu hiện nay có giá khoảng 50 USD, giảm một nửa so với mức 100 USD vào cuối tháng 6/2014. Có lẽ do đó, lợi nhuận của PetroChina cũng chỉ còn 19 tỷ USD, giảm hơn 22% so với năm 2013.

8. China Mobile Limited (SEHK: 941)

Thu nhập từ hoạt động liên tục: 17,6 tỷ USD

Tổng doanh thu: 103,4 tỷ USD

Trụ sở chính: Hồng Kông

Lĩnh vực: Di động

China Mobile là nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất tại thị trường di động đông dân nhất toàn cầu. Công ty này cung cấp cả dịch vụ 3G và 4G ở Trung Quốc với 820 triệu khách tính đến cuối tháng Tám.

Công ty này còn có thỏa thuận cung cấp dịch vụ  cho Apple. China Mobile cần iPhone để theo kịp với hai đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn là China Unicom và China Telecom - cả hai đều hỗ trợ cho iPhone. Apple cần China Mobile vì gã khổng lồ Mỹ đã đánh cược toàn bộ sự phát triển trong tương lai vào thị trường Trung Quốc.

9. Wal-Mart Stores Inc (WMT)

Thu nhập từ hoạt động liên tục: 16,8 tỷ USD

Tổng doanh thu: 485,7 tỷ USD

Trụ sở chính: Mỹ

Lĩnh vực: Bán lẻ

Mặc dù Wal-Mart là công ty có doanh thu lớn nhất thế giới, nhưng xét về lợi nhuận nó chỉ đứng thứ 9. Tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới đang đối mặt với thách thức trong kinh doanh thương mại điện tử, đồng thời cũng bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các công ty bán lẻ lớn khác như Target và Costco cùng hàng chục các nhà bán lẻ khác, bao gồm cả JC Penney, Sears và Kmart.

10. Johnson & Johnson (JNJ)

Thu nhập từ hoạt động liên tục: 16,3 tỷ USD

Tổng doanh thu: 74,3 tỷ USD

Trụ sở chính: Mỹ

Lĩnh vực: Dược phẩm

Ba anh em trai, Robert Wood Johnson, James Wood Johnson và Edward Mead Johnson, thành lập công ty Johnson & Johnson vào năm 1886 bằng việc cung cấp các sản phẩm y tế chuyên nghiệp để cắt thuốc theo toa. Hiện nay Johnson & Johnson đang sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như Listerine, Band-Aid, Tylenol và Motrin.

Các loại thuốc của công ty này chủ yếu tập trung vào phòng và điều trị các bệnh ung thư, tim mạch và các bệnh truyền nhiễm.

Johnson & Johnson cho biết doanh thu của hãng đạt 74,3 tỷ USD trong năm tài chính 2014, doanh số bán hàng nhỏ nhất trong số 10 công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới. Công ty dược phẩm duy nhất trong danh sách có lợi nhuận khoảng 16,3 tỷ USD vào năm 2014.

 

Kiều Châu/ Bizlive