clock

Trong Nước

11:38 30-11-2015

10 doanh nghiệp thủy sản lớn nhất xuất khẩu gần 1,5 tỷ USD trong 10 tháng

10 tháng đầu năm top 10 doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu thủy sản lớn nhất đang đóng góp 26,4% giá trị xuất khẩu của toàn ngành.

Theo số liệu của Hải Quan Việt Nam, 10 tháng đầu năm 2015, giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước đi các thị trường đạt 5,54 tỷ USD. Trong đó, Hoa Kỳ, Eu, Nhật Bản, Trung Quốc mở rộng, ASEAN là 5 thị trường tiêu thụ thủy sản Việt Nam lớn nhất, đóng góp đến 70% giá trị xuất khẩu của ngành. 

Trong 5 thị trường lớn nêu trên, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang ASEAN đang có tốc độ tăng trưởng khá cao lên đến 10,2% so với 10 tháng đầu năm 2014, cũng là thị trường lớn duy nhất có tăng trưởng. 4 thị trường còn lại giá trị xuất khẩu đều bị sụt giảm.
Năm 2015 được đánh giá là năm khó khăn của ngành chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam, trong đó đặc biệt xuất khẩu tôm và cá. Nguyên nhân của nó chủ yếu đến từ tình hình nuôi tôm ở các nước xuất khẩu lớn trên thế giới phục hồi và phát triển mạnh làm cung vượt cầu như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan. 

Các nước này cũng điều chỉnh tỷ giá đồng tiền giảm so với đồng USD để kích thích xuất khẩu, đồng tiền các nước tiêu thụ tôm chính của Việt Nam như EU, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc mất giá khoảng 20% so với đồng USD. Trong khi đồng VND mất giá thấp nên mặt hàng tôm xuất khẩu của Việt Nam đắt hơn và khó cạnh tranh với tôm xuất khẩu của các nước ngoài.
Ngoài ra, xuất khẩu tôm và cá đang gặp khó do các vấn đề nội tại của ngành liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm.
10 tháng đầu năm, 10 doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất ngành thủy sản đang đóng góp 26,4% giá trị xuất khẩu của ngành, tương đương giá trị xuất đạt gần 1,5 tỷ USD. 
Thủy sản Minh Phú và thành viên là Minh Phú Hậu Giang đang đóng góp 7,8% giá trị xuất khẩu của ngành, đạt 442 triệu USD. Cả Thủy sản Minh Phú và Minh Phú Hậu Giang đều nằm trong Top 10 doanh nghiệp lớn.
Thủy sản Vĩnh Hoàn tiếp tục là nữ hoàng cá tra, với giá trị xuất khẩu 10 tháng đạt 187 triệu USD, tương đương 3,3% giá trị của ngành. Thủy sản Hùng Vương và 2 thành viên của mình là FMC và Agifish đóng góp 236 triệu USD, trong đó Agifish đã bị đánh bật ra khỏi Top 20 doanh nghiệp lớn.

 

Theo Bizlive