clock

CEO Thế Giới

07:58 16-11-2015

10 tỷ phú giàu nhất Nhật Bản năm 2015

Forbes đưa ra danh sách 10 người giàu nhất Nhật Bản, trong đó có những ông chủ lớn như Tadashi Yanai hay Masayoshi Son.

1. Tadashi Yanai (Tài sản ròng: 20,2 tỷ USD)

Tadashi Yanai là nhà sáng lập và chủ tịch của Fast Retailing, công ty bán lẻ sở hữu nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng.

Tài sản của tỷ phú này đã tăng hơn 3 tỷ USD và doanh số bán hàng tăng lên đến 65% vào năm 2014.

Yanai là một người rất có ảnh hưởng tại Nhật. Ông từng dành nhiều giải thưởng uy tín cho hoạt động kinh doanh. Ông tốt nghiệp đại học năm 1971 về kinh tế và chính trị và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình với việc bán đồ dùng nhà bếp và thời trang nam.

Sau đó, ông gia nhập cửa hàng bán lẻ của cha mình và tự lập công ty riêng. Fast Retailing được Yanai thành lập vào năm 1963.

2. Masayoshi Son (Tài sản ròng: 14,1 tỷ USD)

Masayoshi Son là nhà sáng lập kiêm CEO của SoftBank-nơi nắm giữ 32% cổ phần của Alibaba. Ông cũng giữ vị trí CEO của SoftBank Mobile và hiện là Chủ tịch của Sprint Corporation.

Thực ra Son là người Hàn Quốc. Ông di cư tới California, Mỹ năm 16 tuổi và theo học Đại học California, Berkley. Tại đây, ông bắt đầu học về máy tính và được cấp bằng sáng chế cho thiết bị biên dịch và bán bằng sáng chế PDA cho Sharp. Năm 1990, Masayoshi Son trở thành công dân Nhật Bản.

3. Hiroshi Mikitani (Tài sản ròng: 8,7 tỷ USD)

Tỷ phú 50 tuổi này là nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Công ty thương mại điện tử Rakuten - doanh nghiệp được thành lập vào năm 1997 và hiện là hãng thương mại điện tử lớn nhất tại Nhật Bản.

Mikitani tốt nghiệp đại học vào năm 1998 và làm việc cho Industrial Bank. Sau đó, ông tới Mỹ và theo học trường Harvard.

Năm 2001, Mikitani trở thành Chủ tịch của Rakuten và hiện giữ vị trí Giám đốc công ty Kobo. Tháng 9/2014 vừa qua, Rakuten đã mua lại Ebates - một trang web bán hàng trực tuyến tại Mỹ - với giá 1 tỷ USD.

4. Takemitsu Takizaki (Tài sản ròng: 7,6 tỷ USD)

Tỷ phú tự thân Takemitsu Takizaki là Chủ tịch và người sáng lập của Keyence, một hãng phân phối cảm biến, linh kiện điện tử cho kính hiển vi điện tử hay máy laser... ​Sự nhạy bén trong kinh doanh đã giúp Takemitsu Takizaki nâng tổng số tài sản của mình thêm 2 tỷ USD trong vòng một năm.

5. Keiichiro Takahara (Tài sản ròng: 5,6 tỷ USD)

Tỷ phú Takahar là nhà sáng lập công ty Unicharm, chuyên sản xuất giấy vệ sinh, tã bỉm và các mặt hàng cá nhân khác.

Năm 2001, con trai ông là Takahisa lên giữ vị trí Giám đốc điều hành. Unicharm cũng liên doanh với công ty lớn, nhưng lợi nhuận khá lẹt đẹt trong những năm gần đây do giá nguyên liệu thô tăng. Tuy nhiên, sản phẩm của Unicham vẫn chiếm khoảng 17% các sản phẩm thuộc về giấy vệ sinh tại châu Á.

6. Kunio Busujima (Tài sản ròng : 4,5 tỷ USD)

Kunio Busujima là nhà nhà sáng lập kiêm Chủ tịch danh dự của Sankyo - một trong 3 công ty lớn nhất Nhật Bản chuyên sản xuất và kinh doanh máy chơi Pachinko. Con trai Busujima hiện là người điều hành công ty. Trong những năm gần đây, dù giá cổ phiếu công ty giảm nhưng doanh số bán máy chơi game vẫn khá cao.

7. Han Chang-Woo (Tài sản ròng : 4,2 tỷ USD)

Doanh nhân Han Chang-Woo là Chủ tịch và Giám đốc điều hành công ty tư nhân Maruhan, doanh nghiệp chuyên sản xuất máy chơi game Pachinko lớn nhất tại Nhật Bản. Han Chang-Woo sáng lập Maruhan vào năm 1972. Thực ra, doanh nhân này là người Hàn Quốc và mãi tới năm 2002, ông mới chính thức có quốc tịch Nhật Bản.

8. Akira Mori (Tài sản ròng: 3,7 tỷ USD)

Ông trùm bất động sản Akỉa Mori là Chủ tịch kiêm CEO của Công ty bất động sản Mori Trust, đơn vị quản lý hơn 88 tòa nhà cùng 30 khách sạn bao gồm cả Shangri-La ở Tokyo. Hiện nay, Akira Mori đang đầu tư vào các doanh nghiệp về mạng tại Trung Quốc.

9. Masatoshi Ito (Tài sản ròng: 3,4 tỷ USD)

Tỷ phú tự thân 91 tuổi chính là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Ito-Yokado, tập đoàn bán lẻ lớn thứ hai thế giới. Công ty của ông có hơn 10.000 cửa hàng 7-Eleven tại Nhật Bản và 5.800 cửa hàng tại Mỹ.

Chưa hết, Ito-Yokado còn sở hữu nhiều nhà hàng, hiệu bán lẻ và siêu thị. Công ty này cũng được nhượng quyền khai khác thương hiệu thể thao Oshman, nhà hàng Denny’s và cửa hàng Robinson’s tại Nhật và có hàng nghìn cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới.

10. Masahiro Miki (Tài sản ròng: 3,3 tỷ USD)

Tỷ phú Masahiro Miki là người sáng lập ra ABC-Mart, chuỗi cửa hàng bán lẻ giày dép. Ông cũng thừa nhận rằng công ty của mình có được hưởng lợi từ chính sách tiền tệ của chính phủ. Hiện nay, ông đang tìm kiếm thêm thị trường bên ngoài Nhật Bản và gần đây đã mở rộng kinh doanh sang Trung Quốc và Đài Loan.

 Tăng Nga/ Zing