clock

CEO Thế Giới

07:08 12-12-2015

13 gương mặt CEO sáng giá nhất giới startup công nghệ 2015

Được ca ngợi là linh hồn của mọi bộ máy, đằng sau mỗi startup đang lên là một vị CEO tài ba với bộ não luôn không ngừng vận động.

Chưa bao giờ cộng đồng startup lại trở nên nhộn nhịp như năm vài năm gần đây. Người người làm startup, nhà nhà làm startup. Tuy nhiên, chất lượng nhìn chung không vì thế mà sụt giảm. Song song với số lượng startup tăng đột biến như nấm mọc sau mưa, ngày càng có nhiều startup chất lượng và được giới chuyên môn đánh giá cao.

Dẫn dắt loạt startup công nghệ tiềm năng dưới đây là những vị CEO đầy bản lĩnh, dám nghĩ dám làm với cái đầu thông minh và hành động có chiến lược. Vì lẽ đó, họ xứng đáng nhận được những khoản đầu tư hào phóng hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đô chỉ sau vài năm ra mắt.

1. Whitney Wolfe

Startup: Dịch vụ tìm kiếm bạn đời Bumble

Whitney Wolfe, từng là đồng sáng lập viên của ứng dụng hẹn hò Tinder, đã nhanh chóng thành lập Bumble không lâu sau khi rời khỏi công ty cũ vì nhiều lùm xùm pháp lý. Bumble được ca ngợi là ứng dụng hẹn hò "mang tính cách mạng" khi lội ngược dòng, trao quyền quyết định bắt đầu một mối quan hệ cho người phụ nữ. Dù mới được 1 năm tuổi nhưng Bumble đã có tới 5 triệu cuộc hội thoại, hơn 1 tỷ lượt xem cùng mức tăng trưởng khó tin 15% hàng tuần.

2. Christina Mercando

Startup: Phụ kiện di động thông minh Ringly

Startup Ringly của Christina Mercando là nơi cung cấp hàng trăm mẫu phụ kiện bắt mắt gắn kèm các thiết bị di động. Nếu bạn cho rằng ý tưởng này đã quá cũ, hãy nghĩ lại đi bởi chúng không chỉ đơn thuần là những món phụ kiện bình thường. Bạn sẽ sớm thay đổi quan điểm nếu được dùng thử chiếc nhẫn vàng 18 carat có kết nối smartphone: Chiếc nhẫn thông minh sẽ phát sáng và rung nhẹ mỗi khi người dùng có thông báo. Lý do khiến Mercando thành lập Ringly cũng khá dễ hiểu khi cô từng theo học ngành nghệ thuật sáng tạo và tương tác máy tính - con người tại Đại học Carnegie Mellon. Cô đã giúp Ringly thu về 6.1 triệu USD tiền đầu tư từ nhiều đại gia có "máu mặt" trong làng công nghệ.

3. Danielle Weisberg & Carly Zakin

Startup: Bản tin email hàng ngày theSkimm

Nhiều người tỏ ra khá ngạc nhiên trước quyết định liều lĩnh của Weisberg và Zakin: Rủ nhau... bỏ việc tại đài NBC để bắt tay khởi nghiệp. Thành quả của 2 cô gái xinh đẹp này là theSkimm, dịch vụ cung cấp một danh sách tin tức chọn lọc gửi qua email mỗi sáng cho người dùng. Hiện tại, theSkimm đã có tới 500.000 người đăng ký sử dụng, được biết trong đó có cả "nữ hoàng truyền thông" Oprah Winfrey. Startup non trẻ này đã gọi vốn thành công 7,8 triệu USD từ hàng chục nhà đầu tư mạo hiểm có tiếng.

4. Kathryn Minshew

Startup: Dịch vụ tư vấn tuyển dụng The Muse

Kathryn Minshew là 1 trong 2 người có công lập nên chuyên trang tìm kiếm việc làm và tư vấn nghề nghiệp The Muse. Vào năm nay, dịch vụ này đã thu về tới 10 triệu USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm có tiếng trong giới tài chính, nâng tổng cộng giá trị của startup lên 12,8 triệu USD. The Muse cũng vừa cán mốc 3 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng và đang cạnh tranh khốc liệt với LinkedIn cùng Monster.com nhằm về nhất trong số các dịch vụ tuyển dụng hiện có trên thị trường.

5. Tyler Droll

Startup: Ứng dụng cập nhật thông tin nặc danh Yik Yak

Được đặc biệt ưa chuộng tại các trường đại học, Yik Yak là ứng dụng cho phép người dùng cập nhật bất kỳ nội dung nào dưới dạng ẩn danh nhờ công nghệ định vị GPS. Do tính chất nhạy cảm, Yik Yak đã tạo nên nhiều luồng thông tin trái chiều về tính hợp pháp, thậm chí còn bị cấm tại nhiều trường đại học. Ứng dụng gây tranh cãi này là sản phẩm của Tyler Droll và Brooks Buffington, 2 người bạn thân cùng học tại Đại học Furman. Ngay sau khi tốt nghiệp vào năm 2013, để đưa Yik Yak gia nhập "trường đua startup" vốn đang rất nhộn nhịp, bộ đôi này đã chuyển về quê nhà Atlanta để tập trung làm việc. Kết quả, Yik Yak được rót tới 62 triệu USD tiền vốn vào năm ngoái và giờ là 73,5 triệu USD.

6. Payal Kadakia

Startup: Mạng lưới phòng tập ClassPass

Vốn là một vũ công tự do, Payal Kadakia dành nhiều thời gian theo đuổi nghiệp múa trước khi hoàn thành bằng cử nhân về khoa học quản lý ở Viện Công nghệ Massachusetts. Sau khi tốt nghiệp, quý cô xinh đẹp này sáng lập và làm CEO của Classtivity, startup tiền thân của dịch vụ ClassPass hiện tại. ClassPass cho phép người dùng tham gia mọi khóa luyện tập tại hơn 2000 trung tâm thể dục thể hình với mức giá đồng hạng 99 USD/tháng. Đây không chỉ là món hời lớn về chi phí, mà phần đông người dùng cũng tỏ ra hài lòng khi ClassPass cho họ cơ hội trải nghiệm nhiều loại hình tập luyện khác nhau, từ thể hình, bơi lội cho tới yoga. Hiện tại, startup này đang được định giá ở mức 400 triệu USD.

7. Rony Abovitz

Startup: Giải pháp trình chiếu 3D Magic Leap

Với cái tên rất "kêu" - Magic Leap (Cú nhảy kỳ diệu) - đây là một startup được kỳ vọng sẽ là một cú nổ lớn trong mảng trình chiếu công nghệ 3D. Theo tham vọng của Abovitz, Magic Leap sẽ sớm đem lại một định nghĩa mới cho thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality), một khái niệm vốn đang gắn với siêu phẩm kính HoloLens của Microsoft. Theo ông, đây là một cách hoàn toàn mới giúp con người tương tác với máy tính một cách ưu việt nhất. Vào tháng 10/2014, Magic Leap đã huy động thành công 542 triệu USD từ nhiều ông lớn công nghệ như Qualcomm và Google. Ngoài ra, CEO Sundar Pichai của Google cũng tham gia vào ban quản trị của Magic Leap ngay sau đó.

8. Jessica Alba

Startup: Công ty kinh doanh đồ trẻ em Honest

Rời xa màn bạc, nữ diễn viên xinh đẹp Jessica Alba nay đã thành bà mẹ 2 con kiêm doanh nhân thành đạt. Cô đồng sáng lập nên The Honest Company, một thương hiệu đồ dùng em bé đang được ưa chuộng tại Mỹ. Giải thích cho sự "đá chéo sân" này, Alba tiết lộ, khi mới làm mẹ, cô không thể tìm được một thương hiệu đồ em bé chất lượng cao nhưng lại thân thiện với môi trường. Với tính cách cầu toàn và chu đáo, cô muốn sử dụng những sản phẩm sạch, an toàn, hiệu quả với giá cả phải chăng và thiết kế đẹp. Theo đó, công ty của cô đã sản xuất ra nhiều dòng sản phẩm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe cô từng đề ra. The Honest Company cũng vừa huy động được 200 triệu USD, nâng tổng giá trị của công ty lên 1,7 tỷ USD.

9. Logan Green

Startup: Dịch vụ đi chung xe Lyft

Trái với Uber đầy ngạo nghễ, Lyft lại là dịch vụ đi chung xe vui tươi và hòa nhã. Với tuổi đời 3 năm, Lyft đã có mặt ở 60 thành phố trên khắp nước Mỹ. Lyft vừa gọi vốn thành công 1,01 tỷ USD, đồng thời được định giá tới 2,5 tỷ USD. Để từng bước ghi dấu ấn trên toàn cầu, công ty đã cho triển khai hàng loạt thương vụ hợp tác mang tính chiến lược với các công ty gọi xe Didi Kuaidi của Trung Quốc, GrabTaxi của Singapore và Ola của Ấn Độ.

10. Stewart Butterfield

Startup: Ứng dụng trò chuyện nhóm Slack

Thâm niên chinh chiến trong giới công nghệ với sản phẩm đầu tay FlickR, Stewart Butterfield tự tin khởi xướng Slack, ứng dụng chat nhóm đang nhăm nhe tiếm ngôi của Skype. Startup này sở hữu tốc độ tăng trưởng đáng thèm khát khi cán mốc giá trị 2,8 tỷ USD sau chưa đầy 1 năm ra mắt. Với thành tích này, Slack đang là một trong những ứng dụng phát triển nhanh nhất trên internet. Chẳng cần đến 2 năm hoạt động, Slack đã thu hút tới 1,25 triệu người dùng thường xuyên mỗi ngày, hơn 370.000 người dùng trả tiền và 35 triệu USD doanh thu định kỳ hàng năm.

11. Evan Spiegel

Startup: Ứng dụng nhắn tin Snapchat

Bỏ ngang sự nghiệp học hành tại Đại học Stanford, chàng sinh viên Evan Spiegel quyết tâm khởi nghiệp với Snapchat, ứng dụng nhắn tin trên di động hiện tại đang có giá trị 16 tỷ USD. Trong năm nay, công ty này cho ra mắt Discover, sản phẩm dành riêng cho một số công ty truyền thông, cho phép hiển thị tin tức trực tiếp trên giao diện Snapchat nhằm cạnh tranh với Instant Articles của Facebook.

12. Brian Chesky

Startup: Dịch vụ tìm chỗ ở Airbnb

Chỉ với dịch vụ tìm chỗ ở AirBnb, 3 nhà đồng sáng lập Nathan Blecharczyk, Joe Gebbia và Brian Chesky đều nhanh chóng có tên trong danh sách những tỷ phú trẻ nhất thế giới. Ứng dụng này đã được giới đầu tư mạo hiểm rót 2,4 tỷ USD và vì thế trở thành startup được định giá cao thứ 3 thế giới với 25,5 tỷ USD. Hiện tại, AirBnb đã phủ sóng tới 34.000 thành phố trên khắp 190 quốc gia với hơn 30 triệu người dùng.

13. Travis Kalanick

Startup: Dịch vụ đi chung xe Uber

Uber là ứng dụng di động cho phép người dùng đi chung xe nhằm hạ giá thành, cạnh tranh trực tiếp với taxi truyền thống. Cá tính mạnh của CEO Kalanick cũng là yếu tố luôn thu hút dư luận, góp phần đưa Uber phủ sóng khắp 67 quốc gia trên thế giới. Bên cạnh những tính năng sẵn có, Uber đang thử nghiệm dịch vụ vận chuyển hàng hóa nhằm bước chân vào thị trường vốn đã bị Google "án ngữ". Trong lần gọi vốn gần nhất, Uber thu về 8,2 tỷ USD, nâng tổng định giá lên 51 tỷ USD và được kỳ vọng sẽ còn tiếp tục tăng. Nhờ đó, danh hiệu startup giá trị nhất hành tinh của Uber đến nay vẫn chưa bị ai soán ngôi.

Theo Trí thức Trẻ/GenK