clock

SỰ KIỆN

07:11 20-03-2017

187 nông dân đua tài

Vừa qua, Hội thi nông dân đua tài đã diễn ra tại gian hàng của NESCAFÉ nằm trong hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê ở bảo tàng Biệt Điện, TP. Buôn Ma Thuột. Đây là một hoạt động dành cho nông dân trồng cà phê do Nestlé Việt Nam và Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên (WASI) diễn ra từ ngày 8 đến 13/3/2017 tại Tp.Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk.

187 nông dân đến từ các huyện trồng cà phê trong điểm tại Đăk Lăk tham gia vào hội thi.  Mỗi huyện cử ra một đội, mỗi đội thi sẽ có 30 – 40 nông dân tham dự.  Hội thi sẽ diễn ra liên tục trong vòng 6 ngày của lễ hội.

Những nông dân được lựa chọn tham gia hội thi là những nông dân đã tham gia dự án NESCAFÉ Plan, dự án phát triển cà phê bền vững được Nestlé triển khai tại khu vực Tây Nguyên từ năm 2011. Qua các khóa đào tạo và thực hành kỹ thuật canh tác cà phê bền vững do các chuyên gia nông nghiệp và chuyên gia WASI hướng dẫn, những nông dân này đã nắm bắt được những kỹ thuật tiên tiến, nâng cao năng suất và thu nhập cho vườn cà phê của mình.  Tại Hội thi lần này, các câu hỏi sẽ xoay quanh những nội dung như các phương án cải tạo đất trồng, cách bón phân hợp lý, cách phòng trừ các loại bệnh cho cây cà phê, quy trình sản xuất và trang thiết bị để bảo vệ sức khỏe, an toàn lao động, thông tin trên nhật ký nông hộ…..

Hội thi không chỉ giúp những nông dân của dự án NESCAFÉ Plan trau dồi, củng cố những kiến thức đã được trang bị mà còn là sân chơi tạo điều kiện cho nông dân có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nhiệm trong sản xuất - kinh doanh giữa các nhóm nông dân trong tỉnh và các chuyên gia của dự án.

Từ năm 2011 tới nay, dự án đã giúp cho 21.000 nông dân đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C, phân phối 15 triệu cây giống cà phê năng suất cao, kháng bệnh, tổ chức các khóa tập huấn cho gần 150.000 nông dân, giúp nông dân tiết kiệm 40% lượng nước tưới, 20% lượng phân bón, tăng 40% thu nhập. Đặc biệt mô hình xen canh cây cà phê của dự án đã góp phần tăng 100% thu nhập cho nông dân , góp phần cải tạo lại đất trồng. 

 

 

N.Thanh