clock

Thế Giới

10:08 22-06-2017

2/3 dân số thế giới đang sử dụng thiết bị di động

Theo báo cáo mới nhất của bộ phận nghiên cứu thuộc Hiệp hội Di động Toàn cầu GSMA, hiện có 5 tỷ người đang sử dụng điện thoại di động, tương đương khoảng 2/3 dân số thế giới.

Đánh giá kết quả này, Tổng giám đốc GSMA - ông Mats Granryd cho rằng con số 5 tỷ này mang nhiều ý nghĩa về cả kinh doanh lẫn xã hội. "Chỉ với vài thập kỷ, ngành công nghiệp viễn thông đã đạt được mốc 5 tỷ người dùng. Không chỉ là một thành tựu to lớn, nó còn phản ánh hiệu quả của hàng tỷ USD mà các doanh nghiệp dịch vụ đổ vào đây trong nhiều năm qua.

Điện thoại di động ngày nay là một nền tảng thực sự toàn cầu, mang lại sự kết nối và quan trọng hơn, nó còn tạo ra nhiều cơ hội về mặt kinh tế xã hội cho mọi người."

Con số nói trên được GSMA tính toán dựa trên hệ thống theo dõi thời gian thực tổng số thiết bị kết nối với mạng viễn thông, internet. Tổ chức này cho biết cơ sở dữ liệu về "thống kê và dự báo di động" của họ được cập nhật hàng ngày.

GSMA cũng lưu ý rằng con số 5 tỷ người dùng thực sự thấp hơn nhiều so với tổng số kết nối di động trên toàn thế giới (8 tỷ). Điều đó có nghĩa là, một bộ phân không nhỏ người dùng hiện đang sở hữu các thiết bị di động có nhiều thẻ SIM. Điều này cũng dễ hiểu bởi nhiều người có nhu cầu phân định rõ ràng mục đích sử dụng điện thoại giữa các vấn đề cá nhân và công việc.

Dữ liệu của GSMA cho thấy có hơn 8 tỷ kết nối di động nhưng thực tế chỉ có hơn 5 tỷ người dùng.

Số liệu thống kê của GSMA còn chỉ ra rằng, hơn một nửa thiết bị di động nằm ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, trong đó Trung Quốc và Ấn Độ là hai thị trường lớn nhất. Chỉ riêng Trung Quốc đã chiếm tới hơn 1 tỷ, trong khi Ấn Độ chiếm 730 triệu kết nối. Tuy nhiên, Châu Âu tự hào có tỷ lệ phổ cập cao nhất - 86% người dân sử dụng di động.

Ngược dòng lịch sử, dữ liệu của GSMA cho thấy cột mốc 1 tỷ người dùng di động trên toàn cầu đạt được vào năm 2003. Sau đó răng lên 2 tỷ vào năm 2007 rồi lật lượt vượt qua các mốc 3, 4 tỷ vào năm 2010 và 2013. Đây là giai đoạn tăng trưởng nóng của thị trường di động và kể từ đó đến nay số lượng người dùng vẫn tăng nhưng có giấu hiệu "hạ nhiệt".

Vào cuối thập kỷ này, GSMA ước tính tổng số người dùng di động trên toàn thế giới sẽ chỉ đạt 5,7 tỷ. "Tăng trưởng trong những năm tới sẽ tập trung vào đối tượng nông dân ở nông thôn hay những người có thu nhập thấp; Các nhà khai thác đang phát triển một loạt các giải pháp bền vững để cung cấp dịch vụ tối ưu cho nhóm đối tượng này.

Trong khi đó, ở các quốc gia phát triển, tỷ lệ tăng trưởng sẽ chậm lại đáng kể. Các nhà khai thác sẽ chạy đua để phát triển các mô hình kinh doanh nhằm tạo ra giá trị gia tăng trong hệ sinh thái di động đang, cũng như tìm đường bước vào kỷ nguyên số 5G".

 

theo Nhịp sống kinh tế