clock

XE

06:47 13-11-2015

2 tháng, 5 vụ triệu hồi: Ô tô Nhật bỏ rơi chất lượng?

Thường xuyên dính lỗi, có cả những lỗi đặc biệt nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong cho người sử dụng. Điều này khiến cho người dùng ô tô ngày càng lo ngại và hoài nghi về chất lượng của ô tô Nhật bấy lâu họ ưa chuộng.

Trong hơn 2 tháng đã có 5 vụ triệu hồi xe ô tô liên tiếp. Tất cả đều thuộc về các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, với những lỗi gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Liên tiếp dính lỗi

Từ khóa: ô tô, xe hơi, xe Nhật, mẫu xe, dính lỗi, triệu hồi, chất lượng, thương hiệu, uy tín, cạnh tranh, sản xuất, nguy hiểm, túi khí.Ô-tô, xe-hơi, xe-Nhật, mẫu-xe, dính- lỗi, triệu-hồi, chất-lượng, thương-hiệu, uy-tín, cạnh-tranh, sản-xuất, nguy-hiểm, t

Ngày 1/9/2015, Toyota Việt Nam thực hiện triệu hồi 3.958 xe Corolla nhập khẩu chính hãng và Vios sản xuất trong nước, để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước.

Toyota Việt Nam cho biết, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí có thể tạo nên áp lực bên trong lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại có thể bắn văng ra, xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, có nguy cơ gây chấn thương cho hành khách.

Cùng với Việt Nam, gần 8 triệu xe Toyota trên toàn cầu cũng dính lỗi này.

Tới 15/10/2015, Suzuki Việt Nam triệu hồi 1.311 chiếc Suzuki Swift để kiểm tra thay thế bộ điều khiển điện tử, nhằm khắc phục hiện tượng giảm trợ lực phanh, có thể gây nguy hiểm tới người trên xe.

Theo đó, trong điều kiện người lái thường xuyên đạp phanh khixe ở tốc độ thấp, dưới 10 km/h, đánh lái qua lại ở bãi đậu xe hoặc lái xe khi ách tắc giao thông, người lái cảm thấy bàn đạp phanh nặng và hiệu quả lực phanh không như mong muốn. Lỗi này được chính người sử dụng phát hiện từ 5/2015và khiến người dùng Suzuki Swift rất hoang mang.

Đến 2/11/2015, tới lượt Vinastar triệu hồi xe hai dòng Mitsubishi là Outlander và Lancer nhập khẩu để xử lý3 lỗi chính. Cụ thể là kiểm tra và thay thế công tắc đèn báo phanh trên xe Outlander. Lỗi thứ 2 là kiểm tra và thay thế các pu li và bộ tăng dây cu roa tự động của xe Outlander và Lancer. Lỗi thứ 3 được kiểm tra và thay thế với 2 mẫu xe này là hệ thống điện tử kiểm soát thời gian và các cảnh báo trên xe.

Tới 20/11/2015, Honda Việt Nam thực hiện đợt triệu hồi lớn nhất từ trước tới nay với 21.181 xe ô tô để kiểm tra và thay thế cụm thổi khí của túi khí phía trước. Có 6 mẫu xe liên quan đến đợt triệu hồi lần này, bao gồm cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu nguyên chiếc, tập trung vào hai dòng xe Civic và CR-V lắp ráp tại Việt Nam từ năm 2006 đến năm 2011 và xe nhập khẩu trong thời gian 2005 đến 2008.

Túi khí an toàn trang bị trên các xe nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người. Tuy nhiên, đối với các túi khí lắp đặt trên xe có thể có một số trường hợp mật độ các hạt tạo khí biến động trong phạm vi rộng nên tại thời điểm túi khí bị kích hoạt khi xe va chạm, bộ thổi khí có thể bị quá áp, vỏ bộ thổi khí hoặc các linh kiện nhỏ có thể bị vỡ, bắn ra gây tổn thương cho người lái và hành khách.

Công ty Nissan Việt Nam cũng làm điều tương tự vì lỗi túi khí. Cụ thể, Nissan Việt Namcho biết, có 166 xe bị triệu hồi bao gồm các dòng xe bán tải, Sunny, Xtrail và Patrol. Trong số này, dòng Xtrail chiếm số lượng lớn nhất, lên đến 122 chiếc.

Với việc đồng loạt triệu hồi hàng chục nghìn xe của Toyota, Honda, Suzuki, Mitsubishi, Nissan tại Việt Nam nói riêng và hàng triệu xe của các nhà sản xuất này trên thế giới nói chung, để xử lý những lỗi nguy hiểm, đang gây ra những lo ngại về chất lượng xe hơi Nhật Bản hiện nay.

Người Nhật bỏ rơi chất lượng?

Từ khóa: ô tô, xe hơi, xe Nhật, mẫu xe, dính lỗi, triệu hồi, chất lượng, thương hiệu, uy tín, cạnh tranh, sản xuất, nguy hiểm, túi khí.Ô-tô, xe-hơi, xe-Nhật, mẫu-xe, dính- lỗi, triệu-hồi, chất-lượng, thương-hiệu, uy-tín, cạnh-tranh, sản-xuất, nguy-hiểm, t

Xe hơi Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng toàn thế giới về chất lượng, độ tin cậy và an toàn. Vì sao thời gian gần đây liên tục dính lỗi?

Phân tích của giới chuyên môn cho thấy, do áp lực cạnh tranh ngày càng tăng, đã khiến không ít nhà sản xuấtxe hơi Nhật Bản phải tiến hành cắt giảm chi phí, khiến cho chất lượng xe giảm.

Trên thực tế, việc toàn cầu hóa các mẫu xe, giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất, nhưng cũng khiến xe xuất xưởng có nguy cơ gặp lỗi cao hơn. Chẳng hạn, các nhà sản xuất thường sử dụng cùng một linh kiện cho nhiều mẫu xe, điều này đã giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên,nó cũng đồng nghĩa với việc nhà sản xuất đã tự đặt mình vào tình thế rủi ro. Bởi lẽ, sự không tương thích giữa các linh kiện hay bất cứ một sai sót nhỏ nào cũng có thể gây ra “cơn ác mộng” cho các thương hiệu.

Ngoài ra, chạy theo số lượngcũng là nguyên nhân khiến việc kiểm soát chất lượng thiếu nghiêm ngặt. Không chỉ với các nhà sản xuất,ngay các nhà cung cấp linh kiện do chạy theo số lượng, giá cả, thời gian giao hàng, nên cũng không tập trung cho kiểm soát chất lượng. Hiện tượng lỗi túi khi của nhà cung cấp Takata là ví dụ.

Theo nhiều chuyên gia về ôtô, hình như những nhà sản xuất xe hơi Nhật đang hi sinh chất lượng, để có những chiếc xe có giá cạnh tranh hơn?

Bên cạnh đó người ta cũng đề cập tới sự “ngủ quên trên chiến thắng” của DN Nhật. Tâm lý tự mãn của các DN Nhật Bản đã hình thành sau nhiều thập niên thành công mỹ mãn. Vì vậy sinh ra chậm chạp trong việc nâng cao quản lý chất lượng .

Trên thực tế, những cái tên quen thuộc như Toyota hay Honda… đang phải nhường vị trí dẫn đầu về chất lượng cho các thương hiệu khác .

Báo cáo khảo sát Chất lượng xe mới 2015 của J.D.Power, hãng cung cấp thông tin thị trường toàn cầu mới công bố cho thấy Thương hiệu Nhật Bản có vị trí cao nhất thuộc về Infiniti của Nissan, đứng thứ 5. Còn Lexus đứng thứ 9 và Toyota đứng thứ 10. Các thương hiệu khác như Honda, Acura đã không còn nằm trong top 10 về chất lượng nữa.

Đây là lần đầu tiên trong 29 năm nghiên cứu, xe Nhật có mức hài lòng chất lượng nằm dưới mức trung bình,J.D Power cho biết.

Có thể nói, thương hiệu ô tô Nhậtsau thời gian vươn lên vị trí ‘ngôi vương’ trong lòng người tiêu dùng thế giới về chất lượng nay đang suy giảm. Một số thương hiệu danh tiếng đang đánh mất uy tín của mình, khi thường xuyên dính lỗi, trong đó có cả những lỗi đặc biệt nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong cho người sử dụng.

“Cơn ác mộng” triệu hồi dường như đang ám ảnh với xe Nhật. Các vụ triệu hồi xe liên tiếp xảy ra do lỗi kỹ thuật. Đặc biệt, trong đó có nhiều mẫu xe phổ biến và ăn khách trên toàn thế giới và Việt Nam. Điều này khiến cho người dùng ô tô ngày càng lo ngại và hoài nghi về chất lượng của nhà sản xuất xe hơi bấy lâu họ ưa chuộng. 

 

TRẦN THUỶ/Vietnamnet