clock

XE

07:11 05-01-2016

2016 là một năm khó khăn với Huyndai và Kia

Cổ phiếu của Huyndai đã giảm khoảng 30% trong năm 2014 và 14% trong năm 2015. Trong ngành xe hơi, đây là hãng có cổ phiếu biểu hiện tồi tệ thứ 2 sau tập đoàn Volkswagen.

Tập đoàn Huyndai Motor và công ty con Kia Motor đang đối mặt với một năm 2016 đầy thách thức sau khi cả 2 hãng đều không đạt mức doanh số mục tiêu trong năm 2015. Nguyên nhân chủ yếu là thị trường Trung Quốc, thị trường chủ thốt của tập đoàn Huyndai, có doanh số không khả quan.

Cả Huyndai và Kia, vốn đứng thứ 5 thế giới về tổng doanh thu của cả 2 hãng cộng lại, cho biết doanh số toàn cầu năm 2016 của 2 thương hiệu này dự kiến sẽ chỉ tăng 1,6% lên 8,13 triệu chiếc. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng 24% vào năm 2010.

Tại thời điểm đó, đồng Won của Hàn Quốc có giá trị thấp hơn, thiết kế của cả Huyndai và Kia đều khá đẹp và phương thức tiếp thị thông minh đã thúc đẩy tăng trưởng của 2 thương hiệu xe hơi Hàn Quốc.

Trong thời gian gần đây, việc đồng Won tăng giá, đặc biệt là so với đồng Yen đã khiến các sản phẩm của Hàn Quốc giảm cạnh tranh về giá so với các hãng xe Nhật Bản, như Toyota, tại thị trường nước ngoài.

Bên cạnh đó, chính Chủ tịch Cung Mong Koo của Huyndai cũng thừa nhận ngành xe hơi đang chịu tác động mạnh từ xu thế cạnh tranh ngày càng khốc liệt và người tiêu dùng đang chuyển sự chú ý sang những dòng xe nhỏ, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, tình hình kinh tế thế giới tăng trưởng chậm do ảnh hưởng từ giảm tốc kinh tế Trung Quốc, giá dầu giảm và Mỹ tăng lãi suất cũng tác động tới nhu cầu mua xe trên toàn cầu.

Huyndai cho biết năm 2016 hãng sẽ tập trung tăng cường quảng bá thương hiệu bằng cách tung ra một vài mẫu xe thân thiện với môi trường cũng như thúc đẩy doanh số mảng xe hạng sang.

Vào tháng 11/2015, Huyndai giới thiệu dòng xe hạng sang Genesis mới nhằm gia tăng doanh số và quảng bá thương hiệu. Công ty hiện đang có kế hoạch giới thiệu chiếc G90, chiếc xe đầu tiên trong dòng Genesis tại hội chợ xe quốc tế NAIAS tại Destroit-Mỹ vào tuần tới.

Trong một nỗ lực nhằm tăng cường hình ảnh dòng xe sang đối với người tiêu dùng, Huyndai đã thuê cựu giám đốc Lamborghini, ông Manfred Fitzgerald làm quản lý cho mảng chiến lược toàn cầu của dòng xe mới Genesis.

Ông Fitzgerald là vị giám đốc mới nhất tham gia đội ngũ quản lý người nước ngoài đang ngày một tăng tại Huyndai. Trước đó, cựu thiết kế Luc Donckerwolke của hãng Volkswagen cũng được Huyndai tuyển về cho dòng xe Genesis.

Hai thương hiệu xe Hàn Quốc trên thường hiếm khi không đạt được doanh số mục tiêu cả năm. Tuy nhiên, doanh số năm 2015 của 2 hãng này chỉ đạt 8 triệu chiếc, thấp hơn mức mục tiêu là 8,2 triệu chiếc.

Theo báo cáo của công ty, thất bại này là do các dòng xe nội địa rẻ hơn của Trung Quốc cải tiến mẫu mã thiết kế, qua đó cạnh tranh khốc liệt hơn với những hãng xe nước ngoài như Huyndai hay Kia tại thị trường Trung Quốc.

Trong vài năm trở lại đây, Huyndai và Kia đã được hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu mua xe tại thị trường Trung Quốc. Thậm chí, quốc gia này đã trở thành thị trường chủ chốt của Huyndai và Kia kể từ năm 2009.

Mặc dù vậy, đà tăng trưởng tại thị trường Trung Quốc đã chậm lại do ảnh hưởng từ giảm tốc kinh tế trong năm 2015.

Nhiều chuyên gia dự đoán doanh số bán xe tại thị trường Trung Quốc sẽ hồi phục trở lại do chính sách giảm thuế đối với những dòng xe cỡ nhỏ bắt đầu được áp dụng từ năm 2016. Tuy vậy, các thị trường khác như Nga, Brazil hay những nước mới nổi sẽ vẫn trong tình trạng ảm đạm với doanh thu không khả quan.

Tính đến thời điểm hiện nay, Huyndai đã có 7 quý liến tiếp có doanh số suy giảm do ảnh hưởng từ thị trường Trung Quốc và các nước mới nổi.

Cổ phiếu của Huyndai đã giảm khoảng 30% trong năm 2014 và 14% trong năm 2015. Trong ngành xe hơi, đây là hãng có cổ phiếu biểu hiện tồi tệ thứ 2 sau tập đoàn Volkswagen.

 

Theo Trí Thức Trẻ