clock

Thế Giới

10:09 08-09-2017

2017 - năm các nhà đầu tư dễ kiếm tiền nhất?

Giá cả 3 kênh đầu tư là cổ phiếu, trái phiếu và vàng đều tăng lên trong 8 tháng đầu năm 2017.

Bất chấp việc năm nay có hàng loạt sự kiện khiến nhà đầu tư lo ngại, rất nhiều tài sản lớn trên thế giới vẫn tăng đáng kể. Chỉ số S&P 500 trên sàn chứng khoán Mỹ đã tăng 10%, giá vàng tương lai lên 16% và giá trái phiếu chính phủ Mỹ cũng tăng 6%.

Năm 2017 vẫn còn 4 tháng nữa mới kết thúc. Tuy nhiên, tính đến ngày 7/9, đây là năm đầu tiên từ 1993 mà cả ba tài sản này đều tăng giá hơn 5%, theo số liệu của FactSet.

Dĩ nhiên, đà tăng đồng thời của các chỉ số này cũng là chuyện hiếm có. Cổ phiếu và trái phiếu được coi là hai lựa chọn đầu tư truyền thống để thay thế nhau.

Nhu cầu cổ phiếu sẽ tăng khi nhà đầu tư lạc quan về kinh tế. Ngược lại, họ sẽ mua trái phiếu khi cần nơi trú ẩn trước biến động.

Còn vàng được coi là tài sản nhà đầu tư tìm đến khi sợ hãi và lạm phát. Nỗi sợ sẽ có lợi cho cổ phiếu và bất lợi với trái phiếu.

Vì bản chất mâu thuẫn này, cổ phiếu, trái phiếu và vàng thường không tăng giá đồng thời. Trên CNBC, Ari Wald - Giám đốc quỹ Oppenheimer giải thích rằng năm 2017, hiện tượng này phản ánh "môi trường tăng trưởng kinh tế ổn định".

Nói cách khác, nền kinh tế hiện đủ mạnh để các công ty kiếm nhiều tiền hơn. Vì thế, giá cổ phiếu của họ tăng.

Dù vậy, lạm phát lại ổn định hơn dự kiến, khiến trái phiếu tăng giá. Còn thế giới cũng nhiều sự kiện gây lo ngại để khiến giá vàng không đi xuống.  

Dĩ nhiên, các nhà phân tích cho rằng những biến động vĩ mô này không thể giúp họ rút ra kết luận gì. "Tôi không nghĩ rằng chỉ vì những tài sản này tăng giá, mà chúng ta đúc rút được điều gì đó", Mike Binger - giám đốc công ty cố vấn đầu tư Gradient Investments nhận xét, "Mọi chuyện đang rất tuyệt vời. Cứ tận hưởng nó thôi".

 

 

HÀ THU (theo CNBC)/VnExpress