clock

Văn Hóa

04:25 06-07-2017

3 bước thành công của Elon Musk, dễ làm dễ hiểu nhưng không phải ai cũng thành thục được

Ở tuổi 40, Elon Musk điều hành 4 công ty khác nhau ở 4 lĩnh vực khác nhau và ông không bao giờ ngừng làm thế giới bất ngờ với những gì mình có thể thực hiện được.

Điều hành 4 công ty tỷ đô ở 4 lĩnh vực khác nhau khi mới hơn 40 tuổi, Elon Musk được mọi người công nhận là một “Iron Man thực thụ”. Nhưng ngoài sự quyết đoán, tầm nhìn và thái độ làm việc đáng ngưỡng mộ, còn điều gì nữa đã làm nên thành công của ông?

Sau khi bán PayPal cho eBay với giá 180 triệu USD, Musk lập ra SpaceX – một công ty làm rúng động ngành hàng không vũ trụ – vào năm 2002 và Tesla – một công ty sản xuất xe hơi chạy điện – một năm sau đó.

Nhưng trong khi sự xuất sắc của doanh nhân này là điều không phải bàn cãi, thì tác giả Michael Simmons lại cho rằng năng lực của Musk không phải là không đạt được đối với người thường.

Trên thực tế, sau khi nhìn lại cuộc đời của Musk, Simmons khẳng định rằng nhờ thực hiện 3 bước đơn giản dưới đây, chúng ta đều có khả năng thành công tương tự.

Tập trung vào nhiều lĩnh vực khác nhau

Trong khi chúng ta thường được khuyên rằng để có được thành quả thì phải tập trung duy nhất vào một lĩnh vực nào đó, Simmons lại cho rằng chúng ta, cũng như Musk, phải phá vỡ quy luật đó.

Chuyên môn của Musk gồm từ khoa học và kỹ thuật tên lửa cho đến trí tuệ nhân tạo và vật lý. Như vậy nếu bạn học nhiều lĩnh vực, bạn sẽ có được lợi thế về thông tin so với những người khác.

 

Điều này, theo Simmons, được gọi là trở thành một “chuyên gia đa ngành” – một người tìm hiểu rộng rãi ở nhiều lĩnh vực khác nhau, hiểu được các nguyên tắc sâu sắc, và sau đó áp dụng các nguyên tắc đó vào chuyên môn của họ.

Học cách chuyển giao kiến thức của mình

Khi còn ở tuổi teen, Musk đã được biết đến vì đọc hết 2 cuốn sách trong một ngày ở nhiều lĩnh vực trong đó có khoa học giả tưởng, triết học, tôn giáo và lập trình. Và chính sự khao khát kiến thức là yếu tố cho phép ông được tiếp xúc với nhiều lĩnh vực khác nhau.

Nhờ thế, Elon Musk có thể thu lượm được kiến thức ở nhiều lĩnh vực và tận dụng điều ông học được ở lĩnh vực này, áp dụng vào một lĩnh vực khác. Quá trình này gọi là “chuyển giao học hỏi” và đây chính là điểm mạnh của Musk. Khi không có một công thức cố định nào cho thành công, thì đây chính là một xuất phát điểm không tồi.

Khám phá và tái cấu trúc

Nhờ phân tích một vài cuộc phỏng vấn, Simmons có thể nhận diện được quy trình 2 bước mà Musk sử dụng để thúc đẩy quá trình chuyển giao học hỏi. Bước đầu tiên của quy trình này là khám phá.

Điều quan trọng ở đây là phải xem xét rất nhiều trường hợp khi chúng ta học hỏi hay tìm hiểu bất kỳ điều gì. Theo Simmons, để thành công, một người phải “khám phá rất nhiều cách tiếp cận khác nhau, mổ xẻ chúng, sau đó so sánh và đặt chúng vào những tham chiếu khác nhau”.

Bước tiếp theo của quy trình này chính là tái cấu trúc lại các nguyên tắc mà mình đã học được và đưa vào các lĩnh vực riêng biệt. Simmons còn gợi ý là đặt ra những câu hỏi như “Điều này gợi cho tôi nhớ đến cái gì?” và “Tại sao nó lại gợi cho tôi nhớ về điều này?” cũng sẽ giúp bạn mài giũa các kỹ năng đã học được.

 

Đinh Vân

Theo Trí Thức Trẻ