clock

Văn Hóa

04:32 21-07-2017

4 thói quen khiến người giàu khánh kiệt, có nhiều người không giàu nhưng vẫn mắc phải chúng

Người giàu không chỉ khác người nghèo về cách kiếm tiền, tới cả cách tiêu, giữ và bảo vệ tiền của họ cũng hoàn toàn khác biệt, đó là lý do vì sao người giàu vẫn mãi giàu trong khi người nghèo vẫn hoàn nghèo.

Khi có rất nhiều tiền bạn sẽ làm gì? Chẳng phải ai trong chúng ta cũng mơ ước một ngày trở thành tỷ phú đó thôi, thế nhưng khi có tiền rồi bạn cũng cần biết cách tiêu sao cho đúng để số tài sản mình có không cánh mà bay.

Với những triệu phú, tỷ phú, những người nổi tiếng về khả năng kiếm tiền, họ chân trọng đồng tiền mình làm ra, lên kế hoạch rất cẩn thận mỗi khi tiêu tiền. Người giàu khác ở chỗ, họ sử dụng số tiền mình kiếm được để bổ sung kiến thức, chăm sóc sức khoẻ cũng như đầu tư để tiền sinh ra nhiều tiền hơn.

Mặc dù vậy, có rất nhiều bài học, tấm gương về những triệu phú hay người giàu có phá sản, khánh kiệt chỉ vì những thói quen xấu. Những thói quen khó bỏ này khiến họ nhanh chóng mất đi những gì kiếm được bấy lâu.

Dưới đây là 4 thói quen phổ biến nhất khiến người giàu hoá nghèo.

1. Không theo dõi chi tiêu

Dù là một người làm freelance hay Bill Gates, ai cũng cần có đề mục chi tiêu, kiểm soát chi tiêu của bản thân. Hãy kiểm soát từng đồng một bạn chi tiêu để xem có đang lãng phí quá nhiều vào thứ gì, thứ gì cần bổ sung. Nó cũng giống như đầu tư, thứ gì mang lại nhiều hiệu quả, lợi ích thì nên được bỏ vào nhiều tiền hơn.

Với những thứ ra ít lợi nhuận hoặc không có lợi, hãy chia cho chúng một khoảng nhất định. Ví dụ dành ra 2 triệu mỗi tháng để đi shopping, khi đạt tới chỉ tiêu hãy dừng lại.

Nhiều khi, có những khoản chi tiêu rất nhỏ chúng ta ít để ý tới, thế nhưng về lâu về dài chúng tích luỹ lại thành khoản tiền rất lớn, số tiền lẽ ra có thể dùng cho việc khác. Bạn càng có nhiều những khoản chi này, số tiền bạn mất đi vô ích càng nhiều, đó chính là lãng phí.

Với những người giàu, triệu phú thành đạt, họ theo dõi từng hoá đơn, giao dịch của mình để xem có gì bất thường hay không, đưa ra lựa chọn kĩ càng trước khi tiêu tiền để tránh lãng phí vào những thứ không cần thiết.

2. Mua những món hàng đắt tiền, mua sắm theo cảm xúc

Có thể thấy trong những bộ phim điện ảnh và thậm chí là cả một số nhân vật ngoài đời thực. Người giàu tiêu tiền rất hoang phí, một ngày họ có thể bỏ ra cả chục nghìn USD mua những bộ quần áo rồi chỉ để mặc một lần. Một số thậm chí còn mạ vàng cả... toilet chỉ để làm đẹp, họ chi tiêu quá nhiều vào những thứ không cần thiết.

Ngược lại, hãy nhìn những người giàu có thành đạt, họ rất tiệt kiệm và cẩn trọng mỗi khi đưa ra quyết định mua một thứ gì. Họ tránh hoàn toàn hành vi mua sắm theo cảm xúc, thích thì mua vì nó chẳng giải quyết được vấn đề gì.

Nghe có vẻ nực cười, thế nhưng những phiếu mua hàng giảm giá, hàng khuyến mãi là những thứ được người giàu ưa dùng.

Nhìn Warren Buffett và Bill Gates mà xem, giàu như thế nhưng họ vẫn kiếm phiếu giảm giá để đi ăn cùng nhau. Có phải vì họ không đủ tiền chi cho một bữa ăn sang trọng đúng đẳng cấp? Không, họ chính là những nghệ nhân của việc kiếm và tiêu tiền.

Tích tiểu thành đại, nếu muốn giàu và mãi giàu thì nên tiết kiệm từ những thứ nhỏ nhất.

3. Không có nguồn thu nhập thụ động

Tác giả Thomas C. Corley, người nghiên cứu về giới siêu giàu phát hiện ra rằng họ đều có nhiều nguồn thu nhập khác nhau. Trong thực tế, có tới 65% giới nhà giàu có 3 nguồn thu nhập trong khi đại đa số còn lại có từ 4 nguồn thu nhập trở lên.

Mặc dù vậy, không phải triệu phú nào cũng tuân theo quy tắc này, ví dụ điển hình là Eike Batista, một triệu phú tới từ Brazil. Batista tin rằng doanh nghiệp kinh doanh dầu OGX của ông không thể thua lỗ và nó sẽ luôn ổn định, chính vì thế ông không chịu đầu tư, kiếm thêm nguồn thu nhập khác. Thời điểm giá xăng dầu bất ổn, việc sản xuất chậm tại, Batista phá sản.

Tác giả Corley cho rằng: "Có nhiều nguồn thu nhập sẽ giúp người giàu tránh được rủi ro. Giả sử một nguồn thu nhập bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế và nó xuống dốc, đây là thứ chẳng ai kiểm soát được, những nguồn thu nhập còn lại sẽ là cứu cánh để bạn không khánh kiệt. Giống với câu chuyện cho hết trứng vào một chiếc rỏ, khi chiếc rỏ này rơi bạn chẳng còn lại gì".

4. Thiếu kiên nhẫn, đầu tư vô kiểm soát

Những nhà đầu tư lâu năm luôn điềm tĩnh và kiên nhẫn mỗi khi đưa ra quyết định. Với những người "giàu hoá nghèo", họ đầu tư vô tội vạ mà không nghiên cứu gì. Họ bị ảnh hưởng quá nhiều từ những bộ phim và luôn có suy nghĩ được ăn cả ngã về không. Họ lựa chọn những hạng mục đầu tư không tiềm năng và rồi dồn toàn bộ nguồn lực tài chính vào đó.

Tệ hơn cả, vì đã giàu rồi nên họ coi thường ý kiến của người khác, luôn cho rằng mình đúng để rồi mất đi các cơ hội có một không hai.

Kết

Kiếm tiền đã là việc khó, giữ được tiền và tiêu tiền sao cho đúng còn phức tạp hơn rất nhiều. Có nhiều người giàu chóng vánh, họ mất đi khả năng học hỏi cách tiêu, bảo vệ và xoay vòng tiền, đây cũng là lý do vì sao những người giàu lên từ xổ số thường phá sản sau khoảng thời gian ngắn.

Hãy giáo dục bản thân cách tiêu tiền, hãy bảo vệ tiền, theo dõi nó và chăm lo cho nó như chính bản thân mình vậy. Vì nếu không, chẳng sớm thì muộn, nó cũng sẽ bỏ bạn mà đi theo người chăm sóc tốt hơn.

 

theo Trí Thức Trẻ