clock

CEO Việt

07:10 06-01-2016

4 vị sếp đam mê sách chung tay lập “Amazon của Việt Nam”

Vì niềm đam mê sách, 4 doanh nhân trong các lĩnh vực khác nhau đã bắt tay lập doanh nghiệp với mục tiêu trở thành “Amazon của Việt Nam”. Sản phẩm trước mắt của doanh nghiệp này là chuỗi hiệu sách 4 in 1 gồm Hiệu sách – Thư viện – Cà phê – Co-working Space…

“Green & Brown ra đời bằng một câu chuyện tình”, bà Huỳnh Thị Hòa, một trong 4 thành viên sáng lập của CTCP Green & Brown, cho biết. Tình yêu với sách chính là cơ duyên đưa 4 vị doanh nhân đến với nhau.

10 tuổi, cho thuê sách trả bằng dây thun

“Tôi mồ côi cha từ lúc lên 2. Mẹ phải một mình bươn chải để nuôi 10 đứa con, không còn nhiều thời gian để chăm chút từng đứa, không có nhiều thời gian để dạy dỗ tôi, nên tôi đã tìm đến với sách như tìm lời dạy dỗ từ cha mẹ. Tôi đã lớn lên trong lời ru đầy tình thương của mẹ và những bài học sâu sắc từ sách”, bà Hòa tâm sự.

Vào những năm cuối của thập kỷ 90s, thuở bà Hòa còn học lớp 5, cả phường Thanh Lộc Đán của Đà Nẵng ngày đó (gồm phường Thanh Khê Đông ngày nay cùng với một số khu vực lân cận) chỉ có một nhà sách duy nhất. Diện tích không quá lớn, đầu sách không nhiều, nhưng tính giáo dục rất cao.

“Thời đó, chúng tôi không được cha mẹ dạy dỗ kỹ như các bạn bây giờ. Các bậc cha mẹ ngày ấy phải lao vào công cuộc kiếm sống, và chúng tôi tự lớn lên. Tôi cũng vậy. Tôi lớn lên từ sách. Sách là người cha, người mẹ, người thầy, người bạn”, bà Hòa kể.

Với ước mơ làm chủ nhà sách, bà đã mua các cuốn sách thiếu nhi về đọc. Sau khi đọc xong, cô bé lớp 5 ngày đó đã làm một “quầy cho thuê sách”.

Cái "quầy cho thuê sách” ấy là một cái bàn rất nhỏ để trưng các đầu sách. Các bạn nhỏ đến thuê sách, bạn nào ít tiền thì trả ít tiền (tiền đó sẽ được “quay vòng” để mua sách mới cho mọi người cùng đọc). Bạn nào không có tiền thì trả bằng dây thun. Bạn nào nghèo khó nữa thì được miễn phí.

“Thời đó, tôi ước mơ một ngày nào đó được làm chủ nhà sách. Tôi muốn có một nhà sách tại đây – trên con đường tôi đi học”, bà Hòa cho biết trong buổi ra mắt hiệu sách đầu tiên trong chuỗi hiệu sách Green & Brown Bookstore.

Green and Brown Bookstore được khai trương cuối tuần trước, nằm trên đường Trần Cao Vân, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, ngay trên con đường có trường tiểu học Lê Văn Tám và trường THCS Phan Đình Phùng – 2 ngôi trường bà Hòa học ngày xưa.

Từ hiệu sách 4 in 1 đến “Amazon của Việt Nam”

Bookstore mang thương hiệu Green & Brown được thiết kế dựa trên cảm hứng hiệu sách offline của Amazon – đế chế thương mại điện tử tại Mỹ khởi nguồn từ việc bán sách.

Thiết kế bookstore của Amazon. Ảnh: Geekwire.

Thiết kế của Green & Brown Bookstore.

Công ty Green & Brown hoạt động trong 3 lĩnh vực: Lĩnh vực Bán lẻ với chuỗi hiệu sách mang thương hiệu Green & Brown Bookstore, là một hiệu sách kiểu mới với mô hình “3 in 1”: Hiệu sách – Thư viện – Cà phê.

Với các chuỗi hiệu sách đặt tại Hà Nội và TPHCM sắp tới, mô hình này sẽ là “4 in 1”, được bổ sung thêm mô hình Coworking Space, hướng tới các đối tượng doanh nhân.

Lĩnh vực thứ 2 là Xuất bản với thương hiệu GBBooks - nhà xuất bản của giới kinh doanh, gia đình và trường học. Thứ 3 là lĩnh vực Thương mại điện tử với nhà sách trực tuyến mang thương hiệu www.gibi.vn với mục tiêu “giao sách trong vòng 24h”.

“Với thương mại điện tử, chúng tôi có tham vọng trở thành Amazon của Việt Nam cũng như khu vực. Khi Việt Nam gia nhập TPP cũng như các hiệp định thương mại tự do khác khác, cơ hội cũng như giá trị mang lại cho xã hội cũng sẽ được nhân rộng gấp nhiều lần”, ông Nguyễn Văn Phương – một trong 4 thành viên sáng lập - nói.

Trả lời câu hỏi của CafeBiz về tham vọng trở thành “Amazon của Việt Nam” chỉ là mơ ước, hay là mục tiêu phấn đấu, ông Phương, còn là thành viên sáng lập kiêm Giám đốc Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage, khẳng định: “Amazon của Việt Nam là dự án chắc chắn sẽ được triển khai, không phải là ước mơ lãng mạn chỉ để cho có”.

Ông Phương cũng cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu này, Green & Brown sẽ làm 2 việc.

Một là, sở hữu các đầu sách giá trị. Các đầu sách phân phối bởi Green & Brown sẽ không chỉ gồm những đầu sách của nhà xuất bản thương hiệu GBBooks, mà còn những đầu sách được chọn lọc của nhiều nhà xuất bản khác.

Hai là, xây dựng một hệ thống phân phối trong khi nhân rộng văn hóa đọc đến 63 tỉnh thành.

“Khi đã có một cơ sở ổn định, một thương hiệu uy tín, và một hệ thống kho như vậy, rất dễ để giao hàng trong một thời gian rất ngắn tới các bạn đọc có nhu cầu. Ngay cả ở Tây nguyên, chúng tôi có thể có hiệu sách, kho sách và có thể giao hàng rất nhanh trong ngày”, ông Phương nói.

4 thành viên sáng lập của Green & Brown là 4 doanh nhân trong các lĩnh vực khác nhau. Bà Nguyễn Lệ Thủy - Giám đốc Điều hành công ty - có hơn 15 năm đam mê với ngành sách. Trước khi thành lập Green & Brown, bà từng là Giám đốc Kinh doanh của Alpha Books.

Các thành viên sáng lập khác gồm bà Huỳnh Thị Hòa – hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành hệ thống Trường Mầm non Công dân toàn cầu Unetkid's; ông Nguyễn Văn Phương –Thành viên sáng lập và Giám đốc Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage; và bà Nguyễn Thị Anh Đào - đại biểu HĐND Thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2004 – 2011 và 2011 – 2016. Bà cũng là người sáng lập và Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường ĐH Đông Á tại Thành phố Đà Nẵng.

“Chúng tôi đều có một điểm chung là đều làm trong ngành giáo dục và liên quan rất nhiều đến văn hóa. Từ đam mê đó, chúng tôi muốn xây dựng một lối sống về đọc sách, một văn hóa đọc chứ không phải một hiệu sách đơn thuần”, ông Phương lý giải cho mô hình 4 in 1 của chuỗi hiệu sách Green & Brown.

Theo Trí Thức Trẻ/ Cafebiz