clock

Thế Giới

04:55 06-09-2017

5 biểu đồ đáng sợ trên thị trường tài chính sau khi Triều Tiên thử hạt nhân

Trong cuộc đối đầu giữa Triều Tiên và Mỹ, thị trường tài chính toàn cầu đã không ngừng rung lắc. Sau đây là 5 biểu đồ đáng sợ trong những ngày qua.

Ngày hôm nay, thị trường tài chính toàn cầu đã chào tuần mới bằng một tâm lý cảnh giác cao độ, sau khi Triều Tiên thử thành công bom nhiệt hạch (bom H) có thể gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và phát tín hiệu chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa tầm xa mới.

Lo lắng về căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington đang kéo nhà đầu tư khỏi chứng khoán và đến với những nơi trú ẩn an toàn hơn như vàng và yên Nhật.

"Hôm nay, thị trường tài chính đang trở về chế độ sợ rủi ro sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên ngày 3/9", Craig Erlam - chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Oanda cho biết.

"Thường thì phản ứng của thị trường tài chính chỉ là tức thời và không kéo dài quá lâu, nhưng Triều Tiên đang tiến hành thử hạt nhân với cường độ thường xuyên hơn và Mỹ cũng thể hiện thái độ đáp trả đối với những hành động đe dọa.

Điều đó cho thấy, giai đoạn sợ rủi ro có thể kéo dài lâu hơn", Erlam cho biết. "Vàng đã được hưởng lợi lớn từ sự gia tăng rủi ro chính trị trong thời gian qua".

Ngày 3/9, Triều Tiên đã tuyên bố thử thành công bom hydro hay bom nhiệt hạch với sức mạch chưa từng có trong tiền lệ. Truyền thông Triều Tiên tự ngợi ca đó là một thành công mỹ mãn khi đã phóng thử được một quả bom "hoàn hảo".

Đáp lại, Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông đã phản ứng mạnh mẽ và cảnh báo Mỹ đang có rất nhiều kế hoạch quân sự trên bàn nếu Bình Nhưỡng đe dọa Mỹ và đồng minh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố bất kỳ hành động tấn công nào vào Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc "đều sẽ nhận phải một phản ứng quân sự khổng lồ, hiệu quả và áp đảo".

Sáng nay, Triều Tiên tiếp tục tuyên bố rằng quốc gia này đang thực hiện công tác chuẩn bị phóng tên lửa ICBM sau một loạt vụ thử tên lửa tầm xa đã được thực hiện trong tháng 7.

Trong cuộc đối đầu giữa Triều Tiên và Mỹ, thị trường tài chính toàn cầu đã không ngừng rung lắc. Sau đây là 5 biểu đồ đáng sợ trong những ngày qua.

1. Đồng Yên

Đồng yên là 1 trong 5 sản phẩm tài chính biến động mạnh nhất trên thị trường. Cuối ngày thứ 6 tuần trước tại New York, giá đồng yên đã tăng từ mức 1 USD đổi được 110,27 yên lên 1 USD đổi được 109,52 yên - cú tăng trong ngày mạnh nhất kể từ giữa tháng 8.

Đồng franc Thụy Sĩ cũng đón nhận dòng chảy vốn vào mạnh mẽ - tăng từ 1,0365 USD lên 1,0455 USD.

2. Vàng

Cho đến nay, giá vàng đã tăng liên tiếp trong 6/7 phiên. Hôm nay, giá vàng tương lai đã chạm đỉnh 1.345,5 USD/ounce.

3. Kospi Hàn Quốc

Kết phiên ngày hôm qua, thị trường chứng khoán châu Á hầu hết chìm trong sắc đỏ và TTCK Hàn Quốc chịu tổn thương nhiều nhất - giảm 1,2% - mạnh nhất kể từ ngày 11/8.

 

4. Dow Jones tương lai

Chỉ số DJIA tương lai cũng bị ảnh hưởng, đã có lúc giảm hơn 100 điểm trong phiên. Về cuối phiên, DJIA tương lai phục hồi nhẹ và đóng cửa giảm 0,3% ở mức 21.926.

5. Chứng khoán châu Âu

TTCK châu Âu cũng không nằm ngoài vùng rung chấn. Kết phiên ngày hôm qua, chỉ số Stoxx Europe 600 giảm gần 0,5%.

Trong khi ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đang cố gắng kích hoạt tâm lý tích cực trong giới đầu tư trước thềm cuộc họp sắp tới, căng thẳng ở Triều Tiên đã khiến cho dự định này trở nên thất bại.

 

theo Trí Thức Trẻ