clock

Giáo Dục

14:36 20-11-2015

6 bài học 'mẹ thành công' dạy bất kỳ ai cũng nên học

Thất bại sẽ luôn luôn là một phần lớn của câu chuyện thành công của bất kỳ ai.

"Thất bại là mẹ thành công”, câu nói này ai cũng biết để khẳng định thất bại là một phần của cuộc sống, và những sự cố, thảm họa cũng chắc chắn là một phần của công việc kinh doanh. Không ai có thể trở nên thành công mà chưa từng đi qua vài thất bại lớn trong cuộc đời.

Nhưng đối với nhiều người trong chúng ta bản năng đầu tiên khi nói đến thất bại là cảm thấy xấu hổ hay ngại ngùng. Có lẽ đó là bởi chúng ta không thích cảm giác thất bại mang lại hoặc chúng ta nghĩ rằng mình nên làm tốt hơn. Chúng ta cư xử với thất bại của bản thân như thể mình đã làm điều gì đó sai lầm và nó trở thành một điều sỉ nhục.

Nhưng sự thật là thất bại sẽ luôn luôn là một phần lớn của câu chuyện thành công của bất kỳ ai, do đó khi càng sớm dừng việc xấu hổ chúng ta sẽ học tốt hơn những bài học mà ‘mẹ thành công’ muốn gửi gắm.

Sau đây là 6 điều bạn có thể học hỏi từ thất bại thay vì ôm lấy cảm giác xấu hổ của bản thân:

1. Cẩn thận với cách bạn nói chuyện với chính mình bởi bạn cũng đang lắng nghe

Việc phán xét bản thân hay bất kỳ lời nói nào tương tự sẽ khiến bạn cảm thấy vô giá trị. Điều này là cực kỳ quan trọng. Khi thất bại đã xảy ra, để cho nó làm bạn đau đớn trong giây lát và sau đó làm bất cứ điều gì để nói với bản thân một cách tích cực nhằm kéo mình lên khỏi vũng lầy. Hãy rộng lượng và kiên quyết với chính mình.

2. Tốt hơn là làm điều gì đó không hoàn hảo còn hơn không có điều gì hoàn hảo

Thất bại tồi tệ nhất chính là không làm gì cả. Khi bạn chọn cách không làm bất kỳ điều gì đồng nghĩa với việc bạn mạo hiểm cùng sai lầm lớn nhất là đảm bảo không có gì xảy ra.

3. Chúng ta là sản phẩm của quá khứ chính mình nhưng không phải được đình hình bởi những sai lầm quá khứ

Chỉ vì quá khứ của bạn không được như những gì bạn từng hy vọng không có nghĩa tương lai bạn không thể tốt hơn những gì mình hình dung. Hầu hết mọi người đều sợ để nói về những thất bại trong quá khứ của họ vì họ ám ảnh bởi việc bị định hình bởi chúng.

4. Kẻ thù của thành công không phải là thất bại mà nỗi sợ thành công

Khi nỗi sợ hãi dẫn bạn đến trạng thái thờ ơ và phó mặc không làm gì cả, cách để vượt lên chính mình là đối mặt với thất bại thay vì lẩn tránh nó. Khi sự sợ hãi không làm gì vượt qua cả nỗi sợ làm sai, đó là lúc việc bắt tay vào công việc cuối cùng cũng đã bắt đầu.

5. Hành động kiên định tạo ra những kết quả vững chắc

Sức mạnh không đến từ những gì bạn có thể làm mà xuất phát từ việc khắc phục những gì bạn nghĩ rằng mình không thể làm được. Vì vậy, hãy để mình thất bại, sụp đổ nhưng học được cách đứng dậy và tự phủi bủi và tiến lên phía trước. Tính kiên định là chìa khóa để thành công.

6. Bạn không thể làm điều gì đó một mình và cũng không phải làm thế

Đôi khi thất bại khiến chúng ta bị mắc kẹt trong những cách cũ của chính mình và đơn giản đôi khi chúng ta chỉ cần một vài sự hỗ trợ để vượt qua những thói quen xấu. Hãy tìm một huấn luyện viên, một người thầy, một người bạn hỗ trợ bên cạnh những nỗ lực của bạn và có kinh nghiệm để giúp bạn vượt qua thói quen xấu, điểm yếu của mình từ đó bạn có thể tiến tới cột mốc thành công.

Thất bại là cách duy nhất để trưởng thành, học hỏi và phát triển, bởi đó là cách chúng ta học để thành công.

 

Theo Trí Thức Trẻ/Inc.