clock

Thế Giới

05:08 26-10-2017

Ả Rập Saudi xây siêu đô thị ven biển 500 tỷ USD, lớn gấp 33 lần New York

NEOM là dự án mới nhất trong chuỗi siêu dự án được thiết kế để định hình lại nền kinh tế Ả Rập Saudi do thái tử Mohammed bin Salman công bố ở một hội nghị nhà đầu tư hôm thứ 3 (24/10).

Dự án này sẽ được xây dựng trên khu vực có diện tích 26.500 km2 gần biển đỏ và được tài trợ 500 tỷ USD từ quỹ đầu tư chính phủ Ả Rập Saudi cùng các nhà đầu tư địa phương và quốc tế. Theo tuyên bố của quỹ, thành phố sẽ trải dài từ biên giới Ai Cập đến Jordan.

Với tổng diện tích 26.500 km2, NEOM lớn hơn New York 33 lần. Một cây cầu sẽ được xây dựng bắc qua Biển Đỏ sẽ được xây dựng để kết nối siêu đô thị với Ai Cập và phần còn lại của châu Phi.

"Dự án này không phải là nơi dành cho các nhà đầu tư thông thường. Đây là nơi dành cho những người ấp ủ giấc mơ muốn làm điều gì đó vĩ đại cho thế giới", thái tử Ả Rập Saudi nhấn mạnh.

Theo kế hoạch thành phố sẽ chỉ dùng năng lượng tái tạo đồng thời tận dụng công nghệ lái tự động và máy bay chở khách không người lái. Wifi tốc độ cao cũng được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

NEOM cũng sẽ không bị tác động bởi các quy định luật pháp hiện tại của Saudi Arabia mà sẽ vận hành theo "khung pháp lý riêng biệt". Dự án này cũng sẽ mở cửa cho các nhà đầu tư lẫn trong và ngoài Saudi.

Trong một đoạn video quảng bá được công bố hôm 24.10, cuộc sống ở NEOM được mô tả là chưa từng thấy ở bất kỳ thành phố nào trên khắp Ả Rập Saudi - nơi mà phụ nữ có thể chạy bộ ở nơi công cộng, làm việc cùng với nam giới và chơi nhạc cụ trong ban nhạc.

 

theo Trí thức trẻ