clock

Thế Giới

10:19 19-07-2018

Amazon dọa vượt Apple về giá trị vốn hóa

Vốn hóa Amazon vượt 900 tỷ USD lần đầu tiên trong lịch sử phát triển 21 năm của công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới...

Giá trị vốn hóa thị trường của Amazon ngày 18/7 lần đầu tiên vượt mốc 900 tỷ USD, đánh dấu một cột mốc lớn trong lịch sử phát triển 21 năm của công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Với mức vốn hóa này, Amazon đang đe dọa sẽ soán ngôi công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ của tập đoàn Apple.

Sau khi ông Jeff Bezos thành lập Amazon với tư cách là một công ty bán sách trên mạng từ một garage vào năm 1994, công ty này đã vượt qua được cuộc khủng hoảng dotcom rồi mở rộng hoạt động sang lĩnh vực bán lẻ. Sự phát triển mạnh mẽ của Amazon đã định hình lại cách người tiêu dùng mua hàng hóa, đồng thời mở ra một thời kỳ đầy thách thức đối với ngành bán lẻ truyền thống.

Theo hãng tin Reuters, vào ngày thứ Tư, sau khi Amazon tuyên bố bán được hơn 100 triệu sản phẩm trong ngày hội khuyến mại hàng năm Prime Day, giá cổ phiếu công ty có lúc chạm 1.858,88 USD/cổ phiếu, đưa giá trị vốn hóa Amazon đạt 902 tỷ USD. Tuy nhiên, khi kết thúc phiên giao dịch, cổ phiếu Amazon giảm 0,16%.

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Amazon đã tăng hơn 57%, nâng tổng mức tăng kể từ khi cổ phiếu này bắt đầu được niêm yết trên sàn Nasdaq vào năm 1997 lên 123.000%.

Nếu một nhà đầu tư mua 1 cổ phiếu Amazon với giá 18 USD kể từ vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty này khi đó, thì hiện đã sở hữu một khoản đầu tư trị giá hơn 22.200 USD nếu tính cả ba đợt chia tách cổ phiếu Amazon trong thập niên 1990.

Trong những năm gần đây, cổ phiếu Amazon và các hãng công nghệ lớn khác như Facebook, Netflix, Google và Apple luôn giữ vai trò là nhân tố "truyền lửa" cho sự tăng điểm của Phố Wall và chiếm vị trí chủ chốt trong danh mục của các nhà quản lý quỹ.

Về phần mình, Apple vượt qua hãng dầu lửa Exxon Mobil để trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất của Mỹ vào năm 2011. Cổ phiếu Apple đã tưng 12% trong năm nay, đưa giá trị vốn hóa của công ty lên mức 935 tỷ USD.

Dù đã trở thành một "đế chế", Amazon vẫn không ngừng mở rộng hoạt động. Amazon đã thâu tóm hãng bán lẻ thực phẩm Whole Fooods vào năm ngoái, đồng thời đẩy mạnh sự phát triển của mảng kinh doanh dịch vụ đám mây (cloud).

Hồi tháng 2, Amazon vượt qua hãng phần mềm Microsoft để trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn thứ ba ở Mỹ. Sau đó, Microsoft tiếp tục bị Alphabet, công ty mẹ của công cụ tìm kiếm Google, vượt lên.

 

Diệp Vũ/ Vneconomy