clock

Thế Giới

05:52 19-01-2018

Apple quyết định chuyển hàng trăm tỷ USD tiền mặt về Mỹ

Tổng thống Trump gọi động thái của Apple là một “thắng lợi lớn cho người lao động Mỹ và nước Mỹ”...

Hãng công nghệ Mỹ (Apple) ngày 17/1 tuyên bố sẽ chuyển dự trữ tiền mặt hàng trăm tỷ USD về nước và dự kiến đóng thuế 38 tỷ USD cho số tiền này. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay lập tức gọi động thái của Apple là một "thắng lợi lớn cho người lao động Mỹ và nước Mỹ".

Theo tin từ Bloomberg, trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: "Tôi đã hứa là chính sách của tôi sẽ cho phép những công ty như Apple đưa những số tiền mặt lớn trở về Mỹ. Thật tuyệt khi thấy Apple đã làm việc này, một kết quả của cắt giảm thuế".

Ngoài tuyên bố chuyển tiền về Mỹ và dự kiến sẽ đóng thuế khoảng 38 tỷ USD, "quả táo" còn nói sẽ chi hàng chục tỷ USD để tạo việc làm, xây dựng cơ sở sản xuất và trung tâm dữ liệu trong nước trong những năm tới.

Nhà sản xuất điện thoại iPhone nói rằng cuộc chuyển tiền này sẽ đóng góp 350 tỷ USD vào nền kinh tế Mỹ trong vòng 5 năm, nhưng không cho biết cụ thể đã tính toán như thế nào để có được con số như vậy. Ngoài ra, Apple hứa sẽ tạo 20.000 việc làm mới và mở một trụ sở mới tại Mỹ.

Tháng 12 năm ngoái, Mỹ thông qua đạo luật cải tổ thuế sâu rộng nhất kể từ năm 1986, trong đó, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp Mỹ giảm từ 35% xuống 21%. Đối với lợi nhuận mà các công ty Mỹ chuyển từ nước ngoài về nước, thuế suất mới là 15,5%.

Theo một số ước tính, các công ty Mỹ hiện đang cất giữ khoảng 3,1 nghìn tỷ USD tiền mặt ở nước ngoài, vì theo luật cũ, các công ty sẽ chưa phải đóng thuế đối với lợi nhuận ở nước ngoài nếu chưa chuyển số lợi nhuận đó về nước.

Việc các công ty Mỹ giữ tiền ở nước ngoài, chủ yếu tại các "thiên đường thuế" từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi mạnh mẽ tại nước này.

Có nhiều ý kiến cho rằng điều này gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế Mỹ. Từ khi còn là ứng cử viên Tổng thống, ông Trump đã hứa sẽ giải quyết vấn đề các công ty không chịu chuyển tiền về nước.

Theo số liệu mới nhất, Apple có 252,3 tỷ USD tiền mặt cất ở nước ngoài vào thời điểm cuối tháng 9 năm ngoái, nhiều hơn bất kỳ một công ty Mỹ nào khác.

Quyết định chuyển tiền về nước của Apple đã nhận được sự hưởng ứng của các nhà đầu tư. Giá cổ phiếu công ty này đã tăng 1,7% sau khi động thái được công bố.

 

theo Vneconomy