clock

Công Nghệ

10:12 05-04-2017

Apple tàn nhẫn hơn bạn tưởng rất nhiều

Thuyết âm mưu Apple thâu tóm Imagination Technologies.

Một quyết định tưởng chừng đơn giản của Apple , đó là tự thiết kế chip đồ họa cho bộ vi xử lý A-series. Tuy nhiên quyết định đó lại khiến cho Imagination Technologies rơi vào cơn ác mộng đen tối nhất lịch sử của mình.

Với một nửa tổng doanh thu đến từ hợp đồng cấp bằng sáng chế công nghệ cho Apple. Các chuyên gia phân tích nhận định rằng Imagination Technologies có thể bị phá sản sau khi Apple chính thức chấm dứt hợp đồng.

Thông tin này chỉ vừa mới được công bố, nhưng giá trị thị trường của Imagination Technologies đã bốc hơi 75% chỉ trong một phiên giao dịch. Số phận của một công ty với 1.700 nhân viên đang trong tình trạng “chỉ mành treo chuông”, và sợi chỉ mỏng manh này có thể đứt bất kỳ lúc nào.

Imagination Technologies từng là một biểu tượng công nghệ của nước Anh, với doanh thu hơn 149 triệu USD trong năm 2016. Quan hệ hợp tác giữa Imagination Technologies với Apple đã kéo dài tới 10 năm. Công nghệ của Imagination Technologies có mặt trong tất cả các thiết bị của Apple, từ iPhone cho đến iPad và cả iPod.

Thế nhưng chỉ bằng một quyết định của mình, Apple có thể đặt dấu chấm hết cho cả một công ty như Imagination Technologies. Hoặc đó có thể là đòn phủ đầu, để Apple “nuốt trọn con mồi”.

Thuyết âm mưu Apple thâu tóm Imagination Technologies

Trước đây, Apple đã từng đàm phán để mua lại hoàn toàn Imagination Technologies. Tuy nhiên cuộc đàm phán đã không đi đến thỏa thuận cuối cùng, kết quả là Apple chỉ mua lại 9,5% cổ phần của Imagination Technologies.

Tuy nhiên sau đó, Apple lại cướp mất một số nhân vật vô cùng quan trọng của Imagination Technologies. Trong đó phải kể đến việc Apple chiêu mộ được John Metcalfe, người đã từng là giám đốc điều hành của Imagination và đóng góp công sức cho công ty trong hơn 20 năm.

Ông John Metcalfe sau khi tới Apple vào tháng 7 năm ngoái đã trở thành giám đốc cấp cao tại đây. Trước đó vào tháng 10 năm 2015, Apple cũng đã thuê Phó Chủ tịch của Imagination Technologies để đảm nhiệm vị trí giám đốc phần cứng của Apple tại Anh.

Một chiến thắng theo cách tàn nhẫn của Apple?

Nhà phân tích Ken Rumph cho rằng Apple vẫn rất muốn sở hữu công nghệ thực tế ảo PowerVR của Imagination. Và theo như những nhận định của nhà phân tích này, Apple có thể đang thực hiện một kế hoạch tàn nhẫn để thâu tóm Imagination Technologies.

Việc Apple tung ra thông tin chấm dứt thỏa thuận hợp tác với Imagination Technologies để tự thiết kế chip đồ họa của riêng mình, đã khiến cho giá trị của Imagination Technologies sụt giảm đáng kể.

Imagination Technologies có thể bị dồn vào bước đường cùng, và để có thể tồn tại thì cách duy nhất chính là bán mình cho Apple. Nếu âm mưu này thành công, Apple vừa có thể mua lại Imagination Technologies với mức giá vô cùng rẻ mạt, vừa có thể sở hữu các bằng sáng chế và công nghệ của Imagination Technologies, vừa có thể tự thiết kế chip đồ họa của riêng mình bằng nhân lực của Imagination Technologies.

Tất nhiên đây chỉ là thuyết âm mưu và nó có thể không phải là mục đích thật sự của Apple. Nếu thực sự điều đó xảy ra, Apple cũng sẽ bị chỉ trích nặng nề bởi hành động tàn nhẫn này. Thậm chí Apple có thể bị Liên minh Châu Âu điều tra vì có hành động thao túng thị trường chứng khoán.

 

Theo TVD

Trí Thức Trẻ