clock

Tài Chính

10:24 08-05-2018

Apple và dầu thúc chứng khoán Mỹ tăng điểm

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tuần nhờ cổ phiếu Apple và giá dầu tăng ...

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tuần, nhờ "cú huých" từ phiên tăng thứ 6 liên tiếp của cổ phiếu Apple và giá dầu đạt mức cao nhất kể từ năm 2014.

Nhóm cổ phiếu năng lượng thuộc chỉ số S&P 500 kết thúc phiên với mức tăng 0,18%. Trong phiên, nhóm cổ phiếu này thậm chí có mức tăng lớn hơn, khi giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tại Mỹ vượt 70 USD/thùng.

Thành quả tăng giảm bớt sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng vào ngày thứ Ba (8/5), ông sẽ công bố quyết định về việc có rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hay không - hãng tin Reuters cho hay.

Đây là thỏa thuận mà Tehran đã ký với cường quốc phương Tây vào năm 2015 mà theo đó Iran sẽ hạn chế chương trình phát triển hạt nhân của mình, đổi lại được dỡ lệnh trừng phạt kinh tế. Ông Trump cho rằng Iran không tuân thủ đúng thỏa thuận, và dọa rút lui nếu các nước châu Âu không sửa đổi những điểm trong thỏa thuận mà ông cho là thiếu sót.

Cổ phiếu năng lượng tăng giá mạnh vào đầu phiên giao dịch còn do những thách thức mà công ty dầu lửa quốc doanh PDVSA của Venezuela đang phải đương đầu.

"Giá dầu đã tăng tốt trước thềm tuyên bố của ông Trump. Mọi người đang sẵn sàng chờ đón điều xấu nhất", chiến lược gia trưởng thị trường Keith Lerner thuộc Sun Trust Advisory Services ở Atlanta nhận định.

Cổ phiếu Apple đóng cửa với mức tăng 0,75%. Đây là phiên tăng thứ 6 liên tục của cổ phiếu này, bắt đầu kể từ khi "quả táo" công bố kết quả kinh doanh khả quan vào tuần trước. Động lực để cổ phiếu này tăng giá còn là việc nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett hôm thứ Sáu tuyên bố đã tăng mạnh cổ phần nắm giữ trong hãng chế tạo iPhone.

"Tôi muốn sở hữu 100% công ty này", ông Buffett nói về Apple trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC vào hôm thứ Hai.

"Ông Buffett đã mua một cổ phần lớn đến như vậy trong Apple, đó là một sự đảm bảo mạnh mẽ đối với nhiều người", ông Jack Ablin, Giám đốc đầu tư thuộc Cresset Wealth Advisors ở Chicago, phát biểu. "Về mặt tâm lý, mọi người bước vào tuần trước với một chút hoài nghi, nhưng tôi cho rằng chúng ta đã chứng kiến sự tan băng của những hoài nghi đó trong tuần trước và vào cuối tuần vừa rồi".

Những lo ngại về lạm phát và lãi suất tăng, cùng với mối lo về xung đột thương mại và căng thẳng địa chính trị, đã phủ bóng lên mùa báo cáo kinh doanh khả quan ở Phố Wall. Những báo cáo đã công bố cho thấy quý 1/2018 có thể sẽ là quý đạt lợi nhuận tốt nhất của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ trong vòng 7 năm.

Trong số 417 công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh tính đến thời điểm này, gần 80% đạt lợi nhuận vượt dự báo. Tỷ lệ này cao hơn mức 64% trung bình dài hạn và mức 75% trung bình của 4 quý gần nhất.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,39%, đạt mức 24.357,32 điểm. S&P 500 tăng 0,35%, đạt 2.672,63 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,77%, đạt 7.265,21 điểm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành của S&P 500, có 7 nhóm tăng điểm phiên này, trong đó nhóm công nghệ tăng 0,79%.

Trên sàn NYSE, số cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,7 lần số cổ phiếu giảm giá. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ này là 1,62 lần.

Các nhà giao dịch chứng khoán ở Phố Wall chuyển nhượng tổng cộng 6,1 tỷ cổ phiếu trong phiên này, so với mức bình quân 6,6 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

 

Bình Minh/ Vneconomy