clock

Thế Giới

10:30 29-06-2018

Australia thông qua đạo luật chống nước ngoài can thiệp

Từ trước khi được thông qua, đạo luật này đã khiến mối quan hệ giữa Australia với Trung Quốc trở nên căng thẳng...

Quốc hội Australia ngày 28/6 đã thông qua một đạo luật mới nhằm chống nước ngoài can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước này.

Đây là dự luật được Thủ tướng Malcolm Turnbull công bố vào tháng 12 năm ngoái. Và dù ông Turnbull phủ nhận những đánh giá cho rằng đây là một dự luật nhằm vào Trung Quốc, động thái đó đã dẫn tới căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong những tháng gần đây - BBC đưa tin.

Được Thượng viện Australia nhất trí, đây là một đạo luật có độ phủ rộng lớn, nhằm ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài vào chính trị và các vấn đề trong nước khác của nước này, cũng như hoạt động gián điệp.

Một trong những điều khoản chính của đạo luật yêu cầu các nhà vận động hành lang làm việc cho các chính phủ nước ngoài phải công bố danh tính với một cơ quan đăng ký của Chính phủ Australia.

Vào tháng 12 năm ngoái, ông Turnbull nói rằng dự luật được đưa ra dựa trên cảnh báo "cần được giữ bí mật" của các cơ quan tình báo. "Các cường quốc nước ngoài đang có những nỗ lực chưa từng có tiền lệ và ngày càng tinh vi nhằm can thiệp vào hoạt động chính trị, cả ở Australia và nước ngoài", ông Turnbull phát biểu khi đó.

Sau đó, vị Thủ tướng thừa nhận "có những thông tin đáng lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc" - một tuyên bố bị Bắc Kinh phủ nhận mạnh mẽ.

Tuần trước, đại sứ Trung Quốc tại Australia Cheng Jingye nhắc lại lời cảnh báo rằng "tinh thần chiến tranh lạnh" đang khiến mối quan hệ giữa hai nước đi xuống.

Chính phủ Australia miêu tả đạo luật vừa được thông qua là đợt cải cách phản gián quan trọng nhất của nước này kể từ thập niên 1970. Đạo luật được thông qua sau nhiều tháng được xem xét bởi ủy ban an ninh quốc gia thuộc Quốc hội Australia.

Theo quy định của đạo luật, mọi hành động che đậy, lừa dối hoặc đe dọa nhằm can thiệp vào các quy trình dân chủ hoặc cung cấp thông tin tình báo cho chính phủ nước ngoài đều bị hình sự hóa. Đạo luật bao trùm cả những hành động không bị cho là hoạt động gián điệp theo định nghĩa trước đây.

Gián điệp công nghiệp, tức hành vi đánh cắp bí quyết thương mại, nằm trong số những tội danh hình sự mới được đưa vào luật này. Luật quy định những người làm lộ thông tin mật về bí quyết thương mại sẽ chịu hình phạt nghiêm khắc.

Sau đạo luật trên, Chính phủ Australia cũng đang có kế hoạch cấm hoạt động tài trợ chính trị của nước ngoài thông qua một dự luật khác có thể được thông qua trong năm nay.

 

An Huy/ Vneconomy