clock

CEO Thế Giới

05:15 08-06-2016

Bà Merkel lần thứ 11 dẫn đầu danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất của Forbes

Trung Quốc đã có một năm "bội thu” khi có chín phụ nữ lọt vào top 100.

Danh sách được công bố vào ngày 6/6 tôn vinh 100 phụ nữ đến từ 29 quốc gia khác nhau. Trong đó có nhiều nhân vật nữ có tầm ảnh hưởng lớn hoạt động trong nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh doanh, công nghệ và từ thiện, bao gồm 12 nhà lãnh đạo trên thế giới, 32 CEO và 11 tỉ phú (9 trong số này là sáng lập viên các công ty tỉ đô).

Forbes, tạp chí kinh doanh nổi tiếng của Mỹ, lần đầu tiên được công bố danh sách này vào năm 2004 và xếp thứ hạng phụ nữ theo các tiêu chí: tiền tài, xung lượng truyền thông, phạm vi uy lực và tầm ảnh hưởng.

Người phụ nữ trẻ nhất được tôn vinh trong năm nay là cô Marissa Mayer, 41 tuổi, CEO Yahoo đứng vị trí thứ 55, trong khi Nữ hoàng Vương quốc Anh Elizabeth II được xếp hạng 29. Tuổi trung bình của các phụ nữ trong danh sách này là 57.

Bà Angela Merkel lần thứ sáu liên tiếp dẫn dầu danh sách và tổng cộng 11 lần được tôn vinh.

Mặc dù sự ủng hộ đối với Thủ tướng Merkel ở nước Đức quê nhà tiếp tục giảm, song điều đó không thể làm giảm vị thế của bà trên trường quốc tế. Theo cuộc khảo sát do công ty điều tra INSA công bố vào thứ ba tuần trước, sự ủng hộ của cử tri đối với chính phủ ba đảng của bà Merkel lần đầu tiên đã giảm dưới 50%.

Trong những tháng gần đây, Thủ tướng Đức chịu sự chỉ trích gia tăng đặc biệt về vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn và chính sách mở cửa của bà. Cuộc tranh cãi kéo dài đã dẫn tới những căng thẳng leo thang giữa Đảng Dân chủ Tự do của bà Merkel và đảng Xã hội Thiên Chúa giáo (CSU) cầm quyền ở bang Bavaria.

Tuy nhiên, ông Horst Seehofer, thống đốc bang Bavarria và là nhà lãnh đạo CSU, vào tuần trước cho biết trước cuộc tổng tuyển cử vào năm tới ông đã hoà giải với bà Angela Merkel để chấm dứt tranh chấp gay gắt giữa hai đảng này.

Mối quan hệ ngoại giao của bà Merkel với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng chịu nhiều sự chỉ trích. Giới phê bình đã buộc tội bà tảng lờ hồ sơ về vấn đề nhân quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ và làm xấu đi sự tự do báo chí để giành được sự hợp tác của Ankara trong việc thực thi hiệp ước về người tị nạn của EU.

Đứng vị trí thứ hai sau Thủ tướng Đức là ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Mỹ đầy tiềm năng, bà Hillary Clinton. Vị trí thứ ba thuộc về bà Janet Yellen, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Theo Forrbes, những nhân vật nữ được nêu tên trong danh sách nắm giữ 1 ngàn tỉ USD doanh thu và có tầm ảnh hưởng với trên 3,6 tỉ người trên toàn cầu.

Danh sách năm 2006 là một năm kỳ tích đối với Trung Quốc khi nước này có chín phụ nữ được vinh danh, bao gồm Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Margaret Chan (đứng vị trí thứ 38) và cô Lucy Peng, chuyên viên quản trị cấp cao thuộc tập đoàn thương mại điện tử Alibaba (đứng vị trí thứ 35). Mỹ là nước nhiều phụ nữ được tôn vinh nhất trong danh sách với sự góp mặt của 51 người.

Bị loại khỏi danh sách này trong năm nay là bà Dilma Rousseff, cựu Tổng thống Braxin. Năm ngoái người đàn bà 68 tuổi này là người phụ nữ quyền lực thứ bảy trên thế giới song tháng trước bà bị cáo buộc vi phạm những quy định tài chính trong điều hành ngân sách quốc gia. Bà Rousseff còn bị buộc tội đã bất hợp pháp dàn xếp với các ngân hàng quốc doanh và chiếm đoạt các khoản vốn vay để trang trải thiếu hụt ngân sách. Cựu Tổng thống Braxin cho đến nay một mực phủ nhận những lời buộc tội này.

Xuân Hương/Theo Trí thức trẻ/DW