clock

Giáo Dục

04:59 07-06-2017

Bài luận "không ngờ" về chiếc bánh pizza giúp nữ sinh trúng tuyển vào trường đại học danh tiếng của Mỹ

Carolina Williams gọi đó là "siêu thực” khi vào tháng 3 cô biết tin mình đã được nhận vào trường Yale University, một trong những trường đại học lâu đời và danh tiếng của Mỹ và trên thế giới.

Yale University là một trong tám trường thuộc nhóm Ivy League, nhóm trường danh giá về các tiêu chí hệ thống, triết lý giáo dục và chất lượng đào tạo của Mỹ. Đây là cái nôi đào tạo những chính khách nổi tiếng của Mỹ, như hai cha con cựu Tổng thống Bush, cựu Tổng thống Bill Clinton...

Nữ sinh trung học này bối rối hơn khi một vài tuần sau đó cô nhận được thông báo của ban nhập học Ivy League rằng họ đã chọn bài luận cô viết về tình yêu của mình đối với bánh pizza Papa John's.

Chia sẻ với hãng tin ABC, Williams, người đã chắp bút gần 10 bài luận để nộp riêng vào trường ĐH Yale, nói: "Điều làm em thực sự phấn khích là ban tuyển sinh đã có những nhận xét riêng vào bài luận của em trong khi còn có rất nhiều bài luận nữa. Em nghĩ nó khác biệt chỉ vì nó rất chân thật và phản ánh đúng về em và đó cũng là một hình thức chấp nhận rủi ro theo em đoán".

Williams viết về câu chuyện đặt bánh pizza Papa John's trong một bài luận với yêu cầu viết từ 200 từ trở xuống về chủ đề "sở thích của bạn”.

Gạt đi những lo lắng, nghĩ ngợi đề tài bài luận của cô có thể bị xem là "ngớ ngẩn”, Williams đã viết về quá trình đặt hàng từ dây chuyền pizza giúp cô có tính độc lập như thế nào khi còn bé và công việc này đem lại cho cô niềm vui, vừa là kỷ niệm khi cô lớn lên.

"Là người yêu thích bánh pizza, tôi đã phá lên cười (sau đó đã đặt bánh pizza) sau khi đọc bài viết của em”, đó là một nhận xét mà ban nhập học ĐH Yales dành cho Williams, trong khi một lới nhận xét khác có nội dung "Bài luận bánh pizza của em đã khiến tôi cười sảng khoái. Tôi luôn nghĩ rằng em là tuýp người mà tôi thích được trở thành những người bạn thân thiết nhất".

Buổi tối Williams được chấp nhận vào trường Yale, cô đã kỷ niệm bằng đặt một chiếc bánh Papa John's.

Williams đã nói về phúc đáp dành cho từng cá nhân của trường ĐH Yale: "Đó là lý do tại sao em thích nhận được các phản hồi về bài luận của mình đến vậy. Chúng làm em nhận ra rằng họ thực sự muốn nhận em. Em đã không cố viết về cái gì đó mà em nghĩ họ sẽ thích thú".

Theo thông tin trên trang web của trường Yale, tỉ lệ trúng tuyển đầu vào của trường đại học này chỉ là 6,7%. Mặc dù Williams, thành viên đầu tiên trong gia đình cô đi học đại học, xúc động vì trúng tuyển vào khối trường danh giá Ivy League, song cô dự định sẽ chọn học ở trường Auburn University vào mùa thu năm nay.

Toạ lạc tại Alabama thuộc Đông Nam nước Mỹ, đại học Auburn được biết đến là trường đại học của những tài năng xuất chúng như Tim Cook - CEO Apple, Jimmy Walles - nhà sáng lập từ điển bách khoa toàn thư mở Wikipedia...

Với dự định sẽ theo học "honors college" - chương trình đặc biệt dành cho các học sinh xuất sắc của ĐH Auburn và chọn ngành học về kinh doanh, Williams nói: "Em đã chọn Auburn vì em yêu miền Nam và thích tinh thần học tập ở đây. Yale là một trường tuyệt với song Auburn đối với em giống như là ngôi nhà của mình".

Ngoài ra, đối với Williams đại học Auburn còn có "một điểm cộng” khác so với Yale.

Cô nói: "Ưu điểm của Auburn là trường có một tiệm bánh Papa John's ở trung tâm sinh viên ở khu trường sở vì thế em sẽ luôn có mặt ở đó."

Williams cũng sẽ có thể thoả thuê ăn loại bánh pizza miễn phí dành cho sinh viên của trường. Papa John's đã trao tặng cô một vài phiếu quà tặng sau khi Williams chia sẻ câu chuyện của mình trên mạng Twitter.

Williams cho biết kinh nghiệm của cô là một bài học tham khảo cho các học sinh muốn nộp hồ sơ vào các trường đại học.

Lời khuyên của Williams là "Bạn hãy nên chỉ viết điều gì đó phản ánh đúng con người bạn và khi đó nếu ban tuyển sinh muốn chọn bạn, họ sẽ chấp nhận bạn và biết rằng họ muốn chính con người bạn. Hãy cố gắng sáng tạo và tư duy vượt ra ngoài khuôn khổ (thinking outside the box) song chỉ làm điều gì đó cũng đến một cách tự nhiên".

Thinking out of box dịch sát theo từ là tư duy ngoài chiếc hộp. Đây là hình thức tư duy vượt ra ngoài khuôn khổ, giúp chúng ta giải quyết những vấn đề hóc búa theo cách riêng biệt, mới mẻ, không trùng lặp và tìm được những ý tưởng độc đáo, mới lạ để thành công.

Nội dung toàn bộ bài luận của Williams

Hãy viết về công việc em thích làm (Tối đa 200 từ)

Tiếng chuông cửa nhà em bắt đầu ngân vang rồi lịm tắt. Toàn bộ hiệu ứng đó giống hệt như màn trình diễn bằng nhạc khí cơn mưa cuối cùng tìm thấy nhịp rơi đều đặn. Em dành vài phút để phân tích âm vang đó vì em đã có nhiều cơ hội để làm điều này. Công việc mà em thích làm là đặt bánh pizza để được giao đến tận nhà.

Khi bác giao hàng bấm chuông gọi cửa, em như là chú chó của Pavlov giỏ dãi trước những âm thanh báo hiệu vầng hào quang hình tròn, phủ đầy pho mát đã đến. Nó có mùi vị như một lễ ăn mừng vì em thích tận hưởng một dịp vui bằng cách gọi điện cho Papa John's để có món ăn yêu thích của mình.

Nó có hương vị của sự an nhiên vì có bánh pizza được giao đến tận nhà là cách để em giải khuây. Nó trông giống như sự tự túc vì khi em còn nhỏ công việc đặt bánh pizza khiến em cảm thấy mình lớn hẳn lên và từ sâu thẳm trong lòng nó vẫn đem lại cho em cái cảm giác mãn nguyện về tuổi ấu thơ.

Nhận những hộp bìa các tông âm ấm đó trước cửa nhà mình đối với em như là bản năng thứ hai. Em vẫn luôn yêu thích công việc đặt bánh pizza, vì tám phần cắt của một thứ rất đỗi bình thường lại có khả năng khơi gợi lại những cảm xúc về sự độc lập, an nhiên và niềm vui lớn đến vậy.

 

theo Trí thức trẻ