clock

SỰ KIỆN

05:53 09-08-2016

BÁN ĐẤU GIÁ TRỰC TUYẾN- XU HƯỚNG MỚI LÊN NGÔI

Trên thế giới, bán đấu giá trực tuyến đã ra đời cách đây khá lâu và phát triển rầm rộ với những website nổi tiếng toàn cầu như ebay, target.com, alibaba….Tại Việt Nam, hiện đã có trên 100 website tham gia hình thức kinh doanh này. Tuy nhiên, số lượng các website hoạt động chuyên nghiệp và có quy mô thì chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Theo các số liệu thống kê, đến ngày 1/1/2015 số người sử dụng internet trên thế giới khoảng 3,0 tỷ, tương đương 43% dân số. Và đến thời điểm này, câu nói của Bill Gates – cha đẻ Microsofl rằng: “từ năm 2015 nếu bạn không kinh doanh thông qua internet thì tốt hơn hết bạn đừng nên kinh doanh” đã hoàn toàn đúng đắn.  Sự phát triển rực rỡ của công nghệ thông tin và internet đã làm biến đổi sâu sắc phương thức kinh doanh của các doanh nghiệp. Các hình thức kinh doanh thông qua internet thực sự đã lên ngôi và phát triển rực rỡ. Đặc biệt là các hình thức mua bán trực tuyến, trong đó phải kể đến bán đấu giá trực tuyến. Tại Việt Nam, hình thức kinh doanh bán đấu giá trực tuyến đã ra cách đây khoảng hơn 7 năm và hiện có hiện có trên 100 website đấu giá trực tuyến. Trong đó, sàn đấu giá trực tuyến trên trang web chodientu.com của Công ty CP Giải pháp phần mềm Hoà Bình ( PeaceSoft) là một trong những sàn đấu giá thu hút được rất nhiều doanh nghiệp và cá nhân tham gia. Một sợi dây chuyền, một cái túi xách hay thậm chí là một cái ấm đun nước... đều được đưa lên đấu giá trên trang web này. Nhận định về sự phát triển mạnh mẽ của mô hình khá mới này, theo Anh Phạm Văn Minh- Giám đốc sàn đấu giá EBY.VN cho biết: “mô hình đấu giá này ngày càng được thu hút khách hàng bởi tính công khai và minh bạch của nó. Các sản phẩm đấu giá có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, việc thanh toán cũng được thông qua bởi các ngân hàng và cổng thanh toán trực tuyến nên độ tin tưởng cao. Chỉ cần đầu tư chút thời gian là khách hàng có thể mua được sản phẩm mơ ước với giá tiết kiệm đến 90%”. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào tham gia hình thức kinh doanh này cũng thành công mà trên thực tế đã có nhiều website đã chết hẳn như heya.com.vn, bancanbiet.com, saigondaugia.com…Một số khác trong tình trạng duy trì nhưng không buôn bán gì. Nguyên nhân dẫn đến sự chết yểu của những webstie này thì có nhiều, trong đó niềm tin của người tiêu dùng tham gia mua bán theo hình thức này là một yếu tố quyết định. Theo đánh giá của đại diện vimua.com thì để tồn tại được, doanh nghiệp phải đầu tư dài hạn. Quan trọng nhất là phải làm cho khách hàng tin là họ sẽ mua được hàng giá rẻ thông qua chương trình đấu giá. Bởi trên thực tế, đã có những đơn vị thất bại vì đưa sản phẩm ra đấu giá nhưng không cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm, chế độ hậu mãi, bảo hành... dẫn đến việc khách hàng mất niềm tin. Cũng theo đại diện của website này thì thời gian tới thị trường sẽ có sự đào thải dần. Những website nào còn trụ lại và giữ được lòng tin của khách hàng sẽ trở thành kênh bán hàng rất tốt. Cùng chung nhận định, ông Phương, Công ty FPT Online, cũng cho rằng niềm tin của khách hàng là yếu tố quan trọng nhất. Trang đấu giá cần công khai thông tin người chơi thắng cuộc để tất cả khách hàng có thể kiểm chứng. Hơn nữa, sản phẩm mang ra đấu giá phải được đảm bảo là hàng chính hãng, hàng mới 100%. Bên cạnh đó, để thực sự khiến mô hình này phát triển và phổ biến hơn nữa, chúng ta cần có thời gian để hoàn thiện những hạ tầng cơ bản và tìm hiểu nắm bắt kinh nghiệm của thế giới. Các yếu tố khách quan như: thói quen mua sắm của người tiêu dùng trên mạng và sự tin tưởng chưa cao, luật giao dịch điện tử chưa thực sự đi vào hoạt động và còn thiếu các nghị định hướng dẫn, các doanh nghiệp và người tiêu dùng thiếu niềm tin vào kinh doanh trên mạng nói chung cũng như đấu giá trực tuyến nói riêng. Ngoài ra, các trang đấu giá trực tuyến của Việt nam, chủng loại hàng hóa vẫn còn rất ít ỏi và kém phong phú. Có lẽ vì rất những nguyên nhân đó mà CEO trong chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công phát sóng vào 10h Chủ Nhật ngày 14/8/2016 trên VTV1 vừa qua đã gặp rất nhiều khó khăn khi thuyết phục các cổ đông của phát triển mảng bán đấu giá trực tuyến cho DN tại Việt Nam.

Theo đó, trong chương trình có chủ đề “Chiến lược Công ty- Gian nan tìm lối”, CEO – Chìa Khóa Thành Công đã đề cập về câu chuyện của một DN kinh doanh dịch vụ đa ngành nghề bao gồm bán đấu giá, môi giới đầu tư, môi giới bất động sản… trong đó bán đấu giá tài sản cầm cố là dịch vụ mà DN mở ra từ khii mô hình này chưa phát triển ở Việt nam. Với sự quyết tâm và mối quan hệ, sau 5 năm thì DN này đã có vị thế, tạo dựng được hệ thống văn phòng, chi nhánh với nhiều khách hàng là cá nhân, tổ chức lớn. Tuy nhiên, trước sức ép của hội nhập và sự gia tăng của nhu cầu tham gia các hoạt động này, cùng với việc các cơ quan ban ngành chuẩn bị ban hành luật bán đấu giá. Điều đó đòi hỏi DN phải hoạt động chuyên nghiệp hơn, phải điều chỉnh , thay đổi mình. Trước tình hình này, CEO và các Cổ đông đã ngồi lại với nhau cùng lên phương án giải quyết. CEO thì cho rằng: “ DN nên rời bỏ lĩnh vực bất động sản để tập trung vào phát triển dịch vụ đấu giá. Đặc biệt là mở rộng qua hình thức bán đấu giá trực tuyến. Bởi mô hình này đang thực sự phát triển và có thể lấn chiếm mô hình trực tiếp”. Tuy nhiên, các cổ đông lại cho rằng: “ Làm như CEO nghĩ sẽ phải bỏ một khoản tiền lớn để đầu tư vào công nghệ, cơ sở vật chất…điều đó quá sức với DN lúc này, hơn nữa độ rủi ro lớn. DN nên bỏ mảng kinh doanh bán đấu giá để tập trung phát triển mảng khác”. Và trong chương trình tuần sau, phần hai của chương trình sẽ lên sóng vào lúc 10 sáng Chủ nhật ngày 21/08/2015 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu nhằm tìm giải pháp tối ưu nhất cho Doanh nghiệp. Mời quý vị và các bạn đón xem.

Để xem lại chương trình, vui lòng truy cập kênh CEOtvnext trên Youtube. Để tham gia góp ý kiến về chủ đề này, hãy truy cập trang facebook fanpage của chương trình www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Để đăng ký tham gia làm người chơi trong chương trình liên hệ theo địa chỉ chiakhoathanhcong@hoanggia.com.vn hoặc số điện thoại : 04.22670444.

                                                                                                       

 Đào Khánh Hoàn