clock

Thế Giới

09:55 07-04-2018

Báo Trung Quốc cảnh báo Mỹ về “bài học cay đắng” trong thương mại

Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói rằng Washington sẽ phải học một “bài học cay đắng” vì đối đầu thương mại với Bắc Kinh...

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 5/4 ca ngợi việc các nhà lãnh đạo nước này có hành động đáp trả nhanh chóng trong xung đột thương mại đang leo thang với Mỹ, đồng thời nói rằng Washington sẽ phải học một "bài học cay đắng" vì đối đầu với Bắc Kinh.

Theo hãng tin Bloomberg, các bài báo đăng trên truyền thông nhà nước Trung Quốc đều nhấn mạnh rằng sự đáp trả thương mại của nước này đối với Mỹ chỉ là hành động tự vệ, và việc chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thuế lên 1.300 mặt hàng Trung Quốc vấp phải sự phản đối từ nhiều phía ngay tại nước Mỹ.

"Khi Trung Quốc triển khai việc đáp trả, thì cảm giác thoải mái mà nước Mỹ có được bằng cách đánh thuế hàng Trung Quốc sẽ biến thành cảm giác đau đớn, bởi những lợi ích về tài chính và chính trị mà việc đánh thuế đó mang lại chỉ còn là con số 0", tờ Thời báo Hoàn cầu viết trong một bài xã luận.

Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, viết về sự đáp trả tức thời của Bắc Kinh đối với Washington: "Trung Quốc đã hành động chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ đồng hồ, bằng một kế hoạch mà ngay cả người Mỹ cũng không thể ngờ tới".

Tờ báo này dành 3 trang trong số báo ra ngày thứ Năm để viết về sự trả đũa thương mại mà Trung Quốc dành cho Mỹ.

Bài báo viết mối quan hệ Trung-Mỹ không còn là mối quan hệ giữa kẻ yếu và kẻ mạnh nữa, mà là mối quan hệ giữa hai cường quốc ngang sức ngang tài. Bài báo cũng cho rằng ông Trump đẩy Mỹ và Trung Quốc tiến gần đến một cuộc chiến tranh thương mại là không phù hợp với quan điểm của thế giới.

Ngoài bài báo này, Nhân dân Nhật báo đăng một bài do phóng viên thường trú tại Mỹ thực hiện nói về việc các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ phản đối ông Trump áp thuế lên hàng Trung Quốc.

Thời báo Hoàn cầu thì nói Trung Quốc còn có nhiều "vũ khí" có thể triển khai để trả đũa Mỹ trong trường hợp nổ ra chiến tranh thương mại. Tờ báo nói nước này có thể đánh tụt tỷ giá Nhân dân tệ, hoặc thúc đẩy Nhân dân tệ trở thành một đồng tiền thay thế cho USD trong hệ thống tài chính toàn cầu.

 

Bình Minh/ Vneconomy