clock

Doanh Nghiệp

06:06 02-01-2018

Bầu Hiển chọn rời ghế chủ tịch địa ốc, “ôm” ngân hàng

Ông chủ Tập đoàn T&T vừa đưa ra quyết định sẽ thôi chức Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc ở Tập đoàn T&T – nơi đang triển khai nhiều dự án bất động sản lớn trong cả nước để ở lại làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng SHB.

Mới đây, chia sẻ về việc sẽ chọn đi hay ở với SHB và T&T khi Luật Các tổ chức tín dụng (mới sửa đổi) với yêu cầu các chủ tịch ngân hàng không được kiêm nhiệm ở công ty khác có hiệu lực, ông Đỗ Quang Hiển (thường được gọi là bầu Hiển), Chủ tịch Hội đồng quản trị SHB và Tập đoàn T&T cho biết, sẽ thôi chức ở Tập đoàn T&T.

"Với các doanh nghiệp như T&T, thực tế nhiều năm qua dù giữ chức danh chủ tịch hay tổng giám đốc nhưng tôi không dành quá nhiều thời gian điều hành trực tiếp. Có thời gian tôi dành toàn bộ ngồi ở SHB và cả một, hai tháng liền không sang T&T. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn ổn", ông Hiển chia sẻ.

Theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các TCTD có hiệu lực từ ngày 15/1/2018 thì Chủ tịch HĐQT ngân hàng không được kiêm nhiệm các chức danh tương đương tại các doanh nghiệp khác.

Quy định này nhằm minh bạch hóa hoạt động ngân hàng, giảm triệt để tình trạng sở hữu chéo, công ty sân sau, nâng cao quản trị ngân hàng, loại bỏ vấn đề xung đột lợi ích.

Ông Đỗ Quang Hiển hay được gọi là bầu Hiển vì là ông bầu Câu lạc bộ bóng đá T&T Hà Nội, là một doanh nhân giàu có, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T (cổ phiếu 6,85%).

Ông cũng là Chủ tịch HĐQT của: Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB); Công ty CP Quản lý Quỹ Sài Gòn - Hà Nội (SHF); Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS); Công ty CP Phát triển đô thị và khu công nghiệp SHB (SHB Land)...

Khác với lĩnh vực tài chính, bầu Hiển bước chân vào ngành bất động sản từ những năm 2009, bằng những thương vụ hợp tác đầu tư như 584 Lilama SHB, Công ty Best &T, Công ty T&T – MCK.

Ngoài ra, bầu Hiển còn lập ra T&T Land, và được biết đến với rất nhiều dự án TTTM, nhà ở tại nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, Phú Thọ, Nghệ An và Hưng Yên, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,…mua lại và sở hữu nhiều khu đất vàng tại Hà Nội như tòa văn phòng số 45 Lý Thường Kiệt, tòa văn phòng 23 Láng Hạ, khu tổ hợp 273 Tây Sơn, chung cư 120 Định Công...

Bầu Hiển chọn rời ghế chủ tịch địa ốc, “ôm” ngân hàng - Ảnh 1.

Chung cư T&T Riverview Vĩnh Hưng- một trong những dự án bất động sản lớn của Tập đoàn T&T được triển khai và xây dựng tại Hà Nội.

Tính đến thời điểm 30/9/2017, tổng tài sản của SHB đạt hơn 265.300 tỷ đồng, vốn điều lệ hơn 11.196 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm 2017, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.330 tỷ đồng. Ngoài 2 ngân hàng con 100% vốn tại Lào và Campuchia, SHB đang chuẩn bị kế hoạch để khai trương 1 văn phòng đại diện tại Myanmar.

 

 

theo Bizlive