clock

Thế Giới

10:53 30-09-2016

BĐS Trung Quốc đang là bong bóng lớn nhất lịch sử

Chia sẻ trên kênh truyền hình CNN hôm 28/9, tỷ phú Vương Kiện Lâm - người đàn ông giàu nhất Trung Quốc nhờ kinh doanh bất động sản (BĐS) đã lên tiếng cảnh báo tốc độ tăng giá BĐS nước này đang vượt tầm kiểm soát.

Ông Lâm nhận định, "Đây là quả bong bóng lớn nhất trong lịch sử", đồng thời nhấn mạnh "Tôi không thấy giải pháp hữu hiệu nào cho vấn đề hiện tại này. Chính phủ đã làm đủ mọi cách, từ hạn chế mua cho tới tín dụng BĐS, nhưng chưa biện pháp nào đem lại hiệu quả".

Trước đó, "bong bóng" đã là một từ nhạy cảm tại Trung Quốc sau sự kiện hồi năm 2015, khi chứng khoán nước này tăng điểm chóng mặt sau đó bất ngờ lao dốc thê thảm khiến tài sản của nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ "bốc hơi" nhanh chóng, CNN nhận định.

Sau gần một năm nỗ lực khắc phục hậu quả từ sự sụp đổ của thị trường chứng khoán, các nhà lãnh đạo Trung Quốc giờ đây có thể phải đối mặt với thách thức tương tự trong lĩnh vực BĐS. 

Theo ông Lâm, vấn đề lớn nhất nằm ở việc giá nhà đất tại các thành phố lớn như Thượng Hải không ngừng tăng nhưng lại sụt giảm tại các thành phố nhỏ hơn, nơi có nhiều dự án đã hoàn thiện nhưng vắng bóng người ở.

Trước đó, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang chững lại đồng thời các khoản nợ tiếp tục tăng cao. Theo số liệu của công ty nghiên cứu Capital Economics, tính đến cuối tháng 6/2016, các khoản vay trực tiếp cho lĩnh vực BĐS tại Trung Quốc đã tăng lên gần 24 nghìn tỷ CNY (tương đương 3,6 nghìn tỷ USD).

"Vấn đề ở đây là kinh tế Trung Quốc vẫn chưa thoát đáy. Nếu chính phủ giảm nợ quá nhanh, nền kinh tế sẽ giảm tốc nhanh hơn nữa. Do đó, cần phải chờ đợi đến khi kinh tế bắt đầu hồi phục", ông nói.

Dù vậy, ông Lâm không tỏ ra lo ngại nếu kinh tế Trung Quốc "hạ cánh cứng" - thuật ngữ ám chỉ sự sụt giảm bất ngờ và nghiêm trọng về tốc độ tăng trưởng kinh tế.

CNN nhận định, tiếng nói của vị tỷ phú này rất có sức nặng. Trước đó, ông đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng bong bóng BĐS đang diễn ra tại quốc gia đông dân nhất thế giới này. Ngoài ra, tập đoàn Dalian Wanda do ông điều hành - vốn từng sở hữu nhiều khu thương mại, cao ốc văn phòng lớn khắp Trung Quốc - đã rút dần hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực BĐS và đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực giải trí, thể thao và du lịch.

Theo xếp hạng của tạp chí Forbes và tạp chí Hồ Nhuận, tỷ phú Vương Kiện Lâm là người giàu nhất Trung Quốc trong năm 2015. Tập đoàn BĐS và giải trí của ông thu về khoảng 44 tỷ USD doanh thu hồi năm ngoái.

 

VÂN THẢO (theo CNN)