clock

XE

06:43 05-05-2016

Bí ẩn về iCar – chiếc xe đầu tiên của Apple

Tim Cook liên tiếp phủ nhận sự tồn tại của iCar, nhưng nhiều bằng chứng cho thấy 1.800 nhân viên đang ngày đêm làm việc để cho ra đời chiếc xe tự lái đầu tiên của Apple trước 2020.

Tim Cook luôn phủ nhận việc Apple chế tạo xe hơi

Nhiều tin đồn về việc Ford và Apple đang hợp tác với nhau để tạo ra chiếc xe tự lái nhằm cạnh tranh với xe điện Tesla. Số khác thì cho rằng Apple đang đàm phán với BMW, tuyển các chuyên gia về pin của Samsung để chuẩn bị nguồn lực sản xuất iCar.

Khi được hỏi về việc có hay không chuyện Apple đang sản xuất xe tự lái, Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook trả lời tạp chí Fortune: “Chúng tôi không cần phải chi tiêu số tiền quá lớn chỉ để khám phá một điều gì đó”. Câu trả lời của Tim Cook ngầm phủ nhận những tin đồn trước đây và dự án iCar của Apple.

Tuy nhiên, những người dân sống tại Sunnyvale, California (nơi được cho là đang phát triển chiếc xe Apple) phàn nàn về “tiếng ồn động cơ” từ nhà xưởng vào ban đêm. Một cư dân cho biết tiếng ồn phát ra khoảng 23h đêm. Thậm chí khi đóng các cửa sổ vẫn có thể ghe thấy.

Rất có thể người dân bị nhầm lẫn giữa tiếng ồn từ hoạt động xây dựng và tiếng quay động cơ. Bởi năm ngoái, Sunnyvale cấp giấy phép cho Apple xây dựng một garage sửa chữa cửa sổ tại các tòa nhà của Apple. Tuy nhiên tại sao việc xây dựng chỉ diễn ra vào ban đêm vẫn là điều bí ẩn?.

Người ta tin rằng tiếng ồn phát ra do Apple xây dựng xe nguyên mẫu. Những máy tiện cắt kim loại tạo ra âm thanh cực kỳ ồn ào.

Theo Wall Street Journal, dự án iCar với tên mã là “Titan” có hàng trăm nhân viên Apple đang làm việc. Không giống như Google và Tesla cho phép thử nghiệm xe trên đường công cộng. Những dự án của Apple là tối mật, chính vì vậy, hãng cần một nơi đủ an toàn để thử nghiệm.

Theo Guardian, các kỹ sư Apple đã thuê lại một căn cứ Hải quân bỏ hoang từ thời chiến tranh thế giới thứ 2 gần San Francisco để làm bãi thử nghiệm dự án xe tự lái của mình. Căn cứ này được binh lính có vũ trang canh phòng 24/24. Chính vì vậy, nó là “cơ sở thử nghiệm an toàn nhất thế giới”.

Bi an ve iCar – chiec xe dau tien cua Apple hinh anh 2
Hình ảnh được cho là xe thử nghiệm công nghệ tự lái của Apple.

Tim Cook cũng thuê một “cựu binh” trong làng công nghiệp ôtô là Doug Betts. Doug Betts có 25 năm kinh nghiệm làm việc cho Nissan và Toyota. Từ năm 2007, ông là Phó chủ tịch cấp cao của Fiat Chrysler.

Tháng 2/2015, có nhiều báo cáo cho rằng Apple đang chế tạo một chiếc xe điện để đối đầu trực tiếp của Tesla. Những hình ảnh về chiếc xe được cho là của Apple với những cảm biến, máy ảnh gắn trên nóc khiến tin đồn càng trở nên xác thực.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk “xác nhận” sự tồn tại của Apple Car với BBC rằng “các công ty như Apple có thể sẽ làm cho xe điện trở nên hấp dẫn hơn, và đó là điều hiển nhiên phải làm”.  

Bình luận về tính bảo mật của dự án Apple Car, Elon Musk nhận xét:  “Thực sự khó che giấu một cái gì đó nếu bạn thuê hơn 1.000 kỹ sư để làm nó”.

Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook từng phát biểu rằng ngành công nghiệp ôtô đang đứng trước một sự thay đổi lớn. Theo Tim Cook, những chiếc xe hơi tương lai sẽ phải từ bỏ động cơ đốt trong để chuyển sang sử dụng động cơ điện. Tuy nhiên ông từ chối bình luận liệu Apple có tham gia vào ngành công nghiệp này hay không.

Cook cho biết công ty đang tập trung biến những chiếc xe hơi thành “iPhone” thông qua hệ thống CarPlay, cho phép người dùng truy cập vào kho nhạc iTunes và chỉ đường cho xe mà không cần dùng tới điện thoại.

Bi an ve iCar – chiec xe dau tien cua Apple hinh anh 3
Tương tự iPhone, những chiếc iCar của Apple sẽ được đầu tư mạnh cho thiết kế. 

Bất chấp sự kín tiếng của CEO Tim Cook. Báo cáo của MacRumours cho thấy năm 2015, Apple đã mua những tên miền liên quan tới xe như apple.car, apple.cars và apple.auto. Tất nhiên thông tin này cũng không đủ căn cứ để khẳng định Apple đang chế tạo xe hơi.

Sinh thời, Steve Jobs từng có ý định chế tạo Apple Car vào năm 2008. Tuy nhiên do phải dồn nguồn lực vào việc sản xuất iPhone nên dự án này bị đình trệ.

Tất nhiên, mọi suy luận trên vẫn chỉ là dự đoán, cho đến khi chúng ta thấy Tim Cook trên sân khấu công bố iCar. Nhiều khả năng, chiếc xe đầu tiên của Apple sẽ xuất hiện trước năm 2020.

Nhóm nghiên cứu Jefferies & Co cho rằng iCar sẽ được định giá khoảng 55.000 USD (theo tỷ giá hiện nay). Và cũng như iPhone, iCar sẽ là chiếc xe được đầu tư kiểu dáng và “bất kỳ ai cũng muốn sở hữu một chiếc”.

Minh Anh/Theo Zing.vn