clock

CEO Thế Giới

05:44 04-11-2016

Bị các ông chủ tiềm năng từ chối 33 lần, đây là cách chàng trai "đen đủi" tự mình xây dựng doanh nghiệp tỷ đô

Khi còn là sinh viên năm cuối, Dan Kan đã ứng tuyển 35 công việc khác nhau, hầu hết liên quan đến tài chính và thu về… 33 lời từ chối. Hai cơ hội may mắn sót lại là dạy tiếng Anh ở Hàn Quốc hoặc làm việc trong một start-up ở San Francisco có tên UserVoice – doanh nghiệp giúp thu thập và cung cấp thông tin phản hồi từ người tiêu dùng. Như một lẽ dĩ nhiên, Kan đã chọn cho mình lựa chọn thứ hai.

Chỉ 7 năm sau, Dan Kan trở thành đồng sáng lập Cruise Automation, được General Motors mua lại hồi tháng 3 với giá 1 tỷ đô tiền mặt và cổ phiếu. Từ một người “rủi ro”, anh chàng 36 tuổi đã xây dựng thành công doanh nghiệp mới đầy triển vọng giữa “khu đô thị Silicon Valley phồn hoa”. May mắn là chưa đủ, quyết tâm, thông minh và liều lĩnh mới là yếu tố đưa Dan Kan lên hàng tỷ phú.

Sinh ra trong một gia đình có “máu” kinh doanh

Kan lớn lên trong một gia đình doanh nhân. Mẹ anh bắt đầu kinh doanh bất động sản và môi giới thế chấp kinh doanh tại Seattle vào những năm 1990, khi đó “ông trùm tỷ đô” mới 10 tuổi. Ngày đó, chưa hề có Google Maps, Dan và anh trai đã scan và photo nhiều trang từ những cuốn sách bản đồ khổng lồ, dán chúng lại với nhau để tạo bản đồ chi tiết những tuyến đường cho mẹ đến từng nhà khách hàng.

Anh trai của Dan - Justin, cũng là một doanh nhân. Sau khi tốt nghiệp đại học, Justin chuyển đến San Francisco và tạo ra Justin.tv năm 2006, tiền thân của Twitch sau này. Trong suốt cuộc đời, gia đình luôn là nguồn cảm hứng, động viên và hỗ trợ cho Dan.

Dan khiêm tốn chia sẻ: “Tôi sẽ không có được ngày hôm nay nếu không có anh trai vàTwitch. Họ là những người quan trọng nhất với tôi. Sẽ chẳng có ý tưởng hay thành công nào được thực hiện nếu không có những người thực sự yêu thương và luôn ủng hộ bạn”.

Dan và gia đình.

Những bước đầu chập chững và nhiều chông gai

Sau một vài năm tại UserVoice, Dan bắt đầu khởi động công ty riêng của mình với sự khuyến khích của anh trai.

Đầu tiên, năm 2011, Dan cho ra mắt Appetizely - công ty xây dựng các ứng dụng iPhone cho các nhà hàng. Dan đã xây dựng khoảng 30 ứng dụng trước khi Apple “phán” rằng: Tất cả các ứng dụng Appetizely iPhone có thể kết hợp làm một vì chúng khá giống nhau. Dan quyết định, nếu không thể cung cấp cho mỗi nhà hàng một ứng dụng riêng, việc tồn tại và thu hút khách hàng là rất khó. Loay hoay trong một vài tháng, Dan quyết định đóng cửa Appetizely.

Cuối năm đó, Dan tiếp tục trình làng Exec - dịch vụ hỗ trợ theo yêu cầu cá nhân. Khách hàng hầu như chỉ sử dụng Exec cho việc dọn dẹp nhà cửa. Anh xoay quanh công việc trong start-up ở San Francisco để tập trung vào những dịch vụ yêu cầu của khách hàng. Khởi đầu này có vẻ thành công hơn, nhưng đó không phải là niềm đam mê của Dan.

Tại Exec, Dan sẵn sàng chà nhà vệ sinh cho khách hàng. “Chúng tôi cứ thế biến thành một doanh nghiệp làm sạch nhà. Nhưng đối với tôi, đó không phải là niềm đam mê” – Dan chia sẻ.

“Daniel luôn là một chàng trai với hàng tấn ý tưởng táo bạo và rất tự tin thực hiện cũng như biến ý tưởng đó thành hiện thực. Anh ấy luôn nghĩ cách cải tiến sản phầm và dịch vụ ngày càng tốt hơn”.

“Anh ấy hầu như là duy nhất trong những người tôi từng gặp sẵn sàng thực hiện các bước cần thiết để thực hiện các ý tưởng gần như ngay lập tức, không bao giờ nản lòng, không sợ thất bại” – Những đồng nghiệp trong Exec của Dan chia sẻ.

Doanh nghiệp tỷ đô ra đời

Sau khi bán Exec cho startup ở San Francisco, Dan tiếp tục tìm kiếm hướng đi tiếp theo cho mình. Quen biết Kyle Vogt 1 năm – một thành viên nhóm sáng lập Justin.tv (hayTwitch) của Justin Kan – anh trai Dan, Vogt luôn bị ám ảnh với khái niệm lái xe tự động kể từ khi còn là một thiếu niên.

Do đó, Dan và Vogt bắt tay nhau tạo nên Cruise Automation với khoảng 40 nhân viên và Vogt giữ vai trò giám đốc điều hành. Tại Cruise, Dan sẵn sàng ra ngoài chạy xe giữa đêm. “Tôi không nghĩ mình sẽ bắt đầu một công ty nữa, đặc biệt liên quan đến xe cộ” Dan cho biết.

Chỉ sau một thời gian, Cruise Automation đã được General Motors để mắt đến. “Ông lớn” GM đã quyết định mua lại Cruise Automation với giá 1 tỷ đô. Dù khá buồn khi startup của mình về chung một nhà với GM, nhưng Dan vẫn tự tin, để GM chi một tấm séc khổng lồ như vậy, Cruise Automation không hề tầm thường và anh tự hào về điều đó.

 

Theo Nguyễn Nguyễn

Trí thức trẻ/CafeF