clock

Văn Hóa

06:41 08-02-2017

Bí quyết đọc ít nhất 200 cuốn sách mỗi năm

Bạn thậm chí còn có thể đọc nhiều sách hơn thế nếu tận dụng tốt hơn thời gian mà mình có!

Điểm chung của những người thành công là họ đọc rất nhiều sách. Chúng ta đều nhận thấy tầm quan trọng của thói quen này, nhưng đôi khi lại không thể hiện thực hóa nó bởi nhiều lời lý do thực tế là rất... vô căn cứ. Chia sẻ của Charles Chu, một người có thói quen đọc 200 cuốn sách mỗi năm, đăng trên QZ dưới đây sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại!

1. Đừng từ bỏ trước khi bạn bắt đầu

Hầu hết chúng ta khi nghe lời khuyên "đọc 500 trang sách mỗi ngày" đều có ngay lập tức phản ứng rằng điều đó là không thể và sau đó đưa ra các lời biện hộ như, "Tôi bận lắm!", "Tôi không đủ thông minh đâu" hay "Sách vở không phải là thứ dành cho tôi".

Tuy nhiên, tại sao bạn không suy nghĩ kĩ hơn một chút? Ví dụ, thực tế thì mất bao nhiêu thời gian trong một năm để có thể đọc được 200 cuốn sách? Hai năm trước, tôi đã thực hiện một phép toán đơn giản. Đây là những gì tôi tìm ra: Đọc 200 cuốn sách một năm không hề khó.

2. Hãy làm bài toán đơn giản này

Mất bao nhiêu thời gian để mỗi năm đọc được 200 cuốn sách?

Đầu tiên, hãy nghĩ tới hai con số:

- Trung bình một người có thể đọc được từ 200 từ đến 400 từ một phút (bởi vì bạn đang đọc bài viết này, tôi giả sử bạn có khả năng đọc 400 từ một phút).

- Một cuốn sách non-fiction (thể loại sách kể về người thật, việc thật) trung bình có 50.000 từ.

Giờ thì hãy tính nhanh các phép toán dưới đây:

- 200 cuốn sách x 50.000 từ/cuốn sách = 10 triệu từ

- 10 triệu từ/400 từ một phút = 25.000 phút

- 25.000 phút/60 = 417 giờ

Bạn thấy đấy. Để đọc 200 cuốn sách, đơn giản hãy dành 417 giờ đồng hồ mỗi năm để đọc sách.

Đến nay, có thể bạn đang suy nghĩ, mỗi tuần chúng ta chỉ làm việc 40 giờ, đọc sách 417 giờ đồng hồ cũng không phải là việc đơn giản đâu! Tuy nhiên, hãy tiếp tục "tái hình dung" xem 417 giờ là như thế nào...

3. Thời gian đọc ở đâu?

417 giờ đồng hồ nghe thì có vẻ nhiều nhưng nó nhiều tới mức nào? Hãy thử nhìn nhận con số này từ một số khía cạnh khác.

Đây là khoảng thời gian một người Mỹ sử dụng để xem TV và lên mạng xã hội mỗi năm:

- 608 giờ lang thang trên mạng xã hội.

- 1.642 giờ xem TV.

Bạn thấy đó, gần 2.250 giờ đã được sử dụng vào các hoạt động giải trí. Nếu số thời gian này được dành để đọc sách, bạn có thể đọc được hơn 1.000 cuốn sách mỗi năm!

Đây là sự thật đơn giản và trần trụi đằng sau mục tiêu đọc nhiều sách: Việc này không hề khó. Chúng ta đều có thời gian để đọc.

Những vấn đề nằm ở chỗ chúng ta quá dễ bị "nghiện" TV, mạng xã hội, quá yếu đuối, hoặc quá dễ xao nhãng khỏi những việc thực sự quan trọng hơn. Tất cả những gì bạn cần làm để đọc nhiều hơn là trích một phần quỹ thời gian lang thang trên mạng hoặc "dán mắt" vào TV để đọc sách.

Dù vậy, lý thuyết thì đơn giản nhưng thực thi thì khó hơn nhiều!

4. Thực hiện

Chúng ta đều biết đọc sách là quan trọng. Chúng ta đều ít nhiều nghĩ rằng mình nên đọc nhiều hơn, nhưng thực tế chúng ta không làm bởi chúng ta thất bại trong việc thực thi kế hoạch của mình. Mặc dù chưa hoàn hảo nhưng dưới đây là một số cách giúp tôi có được những kết quả tích cực.

- Tự thiết kế môi trường

Nếu nghiện thuốc lá và muốn bỏ thuốc, liệu bạn có để thuốc lá quanh nhà không? Dĩ nhiên là không rồi. Hãy áp dụng những điều tương tự trong trường hợp này. Nếu bạn muốn đọc nhiều hơn, hãy (1) loại bỏ tất cả các yếu tố gây nhiễu xung quanh môi trường bạn sống và (2) đảm bảo sách dễ nhìn, dễ thấy nhất có thể.

Ví dụ, bạn có thể xóa tất cả các ứng dụng gây mấy thời gian trên smartphone của mình, chỉ giữ lại các ứng dụng quan trọng và số ứng dụng đọc sách như Kindle, Google Play Book...

- Xây dựng thói quen

Hãy tạo dựng thói quen đọc sách, đừng chỉ đơn thuần dựa vào sức mạnh của ý chí. Nếu cảm thấy khó khăn, bạn có thể tìm những người bạn đồng hành để duy trì việc đọc sách của mình.

- Hãy đọc nhiều định dạng

Bạn có thể đọc sách giấy, đọc trên điện thoại, máy tính bảng, máy đọc sách... Điều này có thể giúp bạn đọc sách mọi lúc, mọi nơi bất kì khi nào có thời gian rảnh và không gây nhàm chán.

Cuối cùng, chúc các bạn thành công!

 

 
HUYỀN MY/Trí Thức Trẻ