clock

Thế Giới

06:29 01-03-2018

Bill Gates: Bitcoin không phải là thứ tốt đẹp

"Đặc tính quan trọng nhất của tiền số là tính vô danh. Tôi không nghĩ điều đó là tốt đẹp", ông nói.

Mặc dù quỹ từ tiện Bill & Melinda Gates Foundation đang là đối tác của công ty tiền số Ripple trong dự án xây dựng nền tảng thanh toán giúp người dân ở những quốc gia nghèo, đang phát triển tiếp cận với dịch vụ ngân hàng. Đối với vị tỷ phú thứ 2 thế giới, bitcoin không phải là thứ tốt đẹp.

Trong các bài trả lời phỏng vấn trước đây năm 2014 với giới báo chí, ông Gates từng nói rằng bitcoin "tuyệt vời hơn cả tiền tệ", và "cảm thấy phấn khích vì nó cho thấy các giao dịch có thể thực hiện với một chi phí rẻ như thế nào".

Tuy nhiên, khi trả lời các câu hỏi trên Reddit ngày hôm qua, vị tỷ phú lại nhấn mạnh những mặt tiêu cực của bitcoin và các đồng tiền số khác. Theo ông, tiền số che dấu danh tính của người nắm giữ, trong khi đây chính là cách phát hiện các giao dịch phi pháp dễ dàng hơn đối với thẻ tín dụng.

"Đặc tính quan trọng nhất của tiền số là tính vô danh. Tôi không nghĩ điều đó là tốt đẹp", ông nói. "Khả năng tìm kiếm nạn rửa tiền, trốn thuế và tài trợ cho khủng bố của chính phủ là một điều tốt. Trong khi tiền số lại đang được sử dụng để mua fentanyl và các loại thuốc khác. Do đó đây rõ ràng là loại công nghệ hiếm có gây tử vong trực tiếp".

Trong khi mức phí và thời gian giao dịch của bitcoin khá cao, không phù hợp cho giao dịch thanh toán, một số đồng tiền số nhỏ hơn như Monero đang nổi lên trở thành sự lựa chọn yêu thích của bọn tội phạm.

Mặc dù chỉ ra tiêu cực của tiền số, vị tỷ phú không hề phàn nàn về nền tảng công nghệ của nó. Ông cũng có những nhận định tích cực về tiến bộ công nghệ mà bitcoin đại diện, chứ không phải bitcoin.

Tháng 10/2017, quỹ từ tiện Bill & Melinda Gates Foundation đã cùng với Ripple phát triển một phần mềm nhằm làm giảm chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng dịch vụ tài chính cho các nước đang phát triển.

Trên Coinmarketcap, giá bitcoin đang tăng 6,34% trong vòng 24 giờ qua và đứng ở trên mốc 10.000 USD.

 
 

theo Trí Thức Trẻ