clock

Tài Chính

10:25 08-05-2018

Bill Gates: “Tôi sẽ bán khống Bitcoin nếu có thể”

“Với tư cách một loại tài sản, Bitcoin chẳng tạo ra thứ gì”, nhà đồng sáng lập hãng phần mềm lớn nhất thế giới nói...

Nhà đồng sáng lập hãng phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft, tỷ phú Bill Gates ngày 7/5 nói rằng ông sẽ đặt cược vào sự giảm giá của tiền ảo Bitcoin nếu ông có thể.

"Với tư cách một loại tài sản, Bitcoin chẳng tạo ra thứ gì, nên các bạn đừng trông chờ giá Bitcoin tăng. Đây chỉ là một dạng ‘lý thuyết kẻ ngốc hơn’ đơn thuần trong đầu tư", ông Gates nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC.

"Tôi nhất trí là tôi sẽ bán khống Bitcoin nếu có một cách dễ dàng để làm điều này", vị tỷ phú từng giàu nhất thế giới trong một thời gian dài phát biểu.

Giá Bitcoin có lúc vượt ngưỡng 19.000 USD vào giữa tháng 12 năm ngoái. Kể từ đó, đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới này đã mất hơn một nửa giá trị. Vào lúc hơn 8h tối ngày 7/5 theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin đứng trên mức 9.300 USD/oz, theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.com.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu tài chính Autonomous Next, từ năm 2016 đến nay, các vụ phát hành tiền ảo lần đầu (ICO) đã huy động được khoảng 9,8 tỷ USD. Con số này phần nào phản ánh "sức nóng" của tiền ảo trên thị trường toàn cầu.

"Tôi hoàn toàn tin rằng Bitcoin và ICO là những thứ điên rồ và mang tính đầu cơ", ông Gates nhận xét. Ông cho biết một người đã từng tặng ông vài đồng Bitcoin nhân dịp sinh nhật, nhưng ông đã bán vài năm sau đó.

Cũng giống như nhiều nhà phê bình tiền ảo, ông Gates khẳng định blockchain (chuỗi khối), công nghệ hậu thuẫn tiền ảo có nhiều điểm tích cực.

Công nghệ này xóa bỏ sự cần thiết phải có bên trung gian thứ ba, chẳng hạn một ngân hàng, bằng cách tạo ra một hồ sơ an toàn và vĩnh viễn về một giao dịch giữa hai bên. Bitcoin là ứng dụng đầu tiên của công nghệ blockchain, và các công ty đang xem xét các phương thức để áp dụng công nghệ này vào quản lý chuỗi cung ứng, thương mại và các lĩnh vực khác.

Cuộc trả lời phỏng vấn CNBC của ông Gates diễn ra khi ông tham dự đại hội cổ đông thường niên tập đoàn Berkshire Hathaway ở Omaha, Nebraska, cùng với Chủ tịch tập đoàn này là nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett - một người bạn thân lâu năm của ông.

Tại đại hội này, ông Buffett cùng với người phó của mình là ông Charlie Munger đã phát biểu trước hàng nghìn người tham dự về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm so sánh Bitcoin như "bả chuột".

 

Diệp Vũ/ Vneconomy