clock

Công Nghệ

06:14 06-02-2017

Bình cũ rượu mới, iPhone 7 vẫn giúp Apple xác lập kỷ lục mới

Dù giữ nguyên thiết kế từ iPhone 6, những nâng cấp phần cứng trên iPhone 7 vẫn đủ giúp Apple phá vỡ kỷ lục của chính mình.

Trước ngày Apple chính thức phát hành báo cáo tài chính quý I/2017, hàng loạt các dự đoán về vận mệnh và tương lai của công ty đã được những chuyên gia hàng đầu tranh luận sôi nổi:

- Doanh số iPhone bán ra sụt giảm như thế nào?

- MacBook Pro và sự biến mất của cổng kết nối truyền thống sớm trở thành thảm họa công nghệ ra sao?

- Đã bao lâu Apple không gây bất ngờ bằng những sản phẩm mới?

Tuy nhiên, nằm ngoài dự đoán của số đông, công ty đã phá vỡ kỷ lục của chính mình khi thu về 78,4 tỷ USD chỉ trong vòng 3 tháng. Trong đó công đầu phải kể đến sự thành công của cặp đôi iPhone 7 và 7 Plus.

Lợi nhuận tăng vọt càng chứng tỏ sự đúng đắn của Tim Cook trong việc điều hành Apple. Ảnh: Mashable.

Điều này cho thấy việc các nhà mạng, hãng bán lẻ ra thông báo trì hoãn giao hàng mùa thu năm ngoái quả thực là do nhu cầu tăng cao, không đủ số lượng giao chứ không phải vì đầu cơ, tích trữ hàng, hòng tăng giá như nhiều người suy đoán.

Trong buổi trao đổi với các chuyên gia vào tối thứ Ba vừa qua, Giám đốc điều hành Apple – Tim Cook không giấu nổi vẻ tự hào khi công bố tốc độ tăng trưởng 2 chữ số của iPhone trên hầu hết thị trường trên thế giới. Ông nhấn mạnh: “Thành công đáng kinh ngạc này có được là bởi sự yêu thích của người dùng dành cho iPhone 7 Plus”.

Nói cách khác, chỉ bằng việc ra mắt cùng một mẫu điện thoại từ năm 2015 nhưng tích hợp thêm khả năng chống nước cùng camera kép cho phép người dùng xóa phông và zoom quang học, iPhone đã thu về một “mẻ cá lớn”.

Thay vì giành chiến thắng trước đối thủ bằng những công nghệ mới, Apple chỉ việc “mài giũa” những sản phẩm cũ bằng các tính năng thông minh và khác biệt. Đây là cách tiếp cận hợp lý nếu muốn thành công mà không gặp phải rủi ro đi kèm.

Tim Cook và Apple thấu hiểu điều khách hàng muốn và ý thức được việc họ có thể thỏa mãn phần nào những mong muốn đó. Doanh số bán hàng không tưởng của iPhone 7 Plus là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này.

Được đối thủ 'bật đèn xanh'

Tim Cook chưa từng đề cập đến những gì đã xảy ra với nhà sản xuất Hàn Quốc mà để người dùng tự so sánh và đưa ra những lựa chọn.

Giám đốc tài chính (CFO) của Apple - Luca Maestri nhận định: “iPhone đóng vai trò không nhỏ trong việc phát triển mảng kinh doanh dịch vụ của công ty”.

Bởi bất cứ smartphone nào cũng cần đáp ứng tối thiểu nhu cầu người dùng về kho ứng dụng, âm nhạc,… và các nội dung số khác. Chính App Store, Apple Music và iTunes là câu trả lời của công ty dành cho những nhu cầu thiết yếu này.

Trong báo cáo tài chính gần nhất, số lượng giao dịch được thực hiện trên App Store đã tăng gấp đôi so với năm trước, nâng tốc độ tăng trưởng mảng dịch vụ của Apple thêm 18%.

Các chuyên gia kinh tế dự đoán con số này sẽ còn tăng gấp bội vào mùa thu năm sau khi Apple ra mắt iPhone 8, mang lại cho công ty cả “núi tiền”. Khối tài sản ấy giúp Apple dễ dàng mua lại các phát kiến cũng như sáng chế mới mà không cần quá trình nghiên cứu lâu dài.

Các sản phẩm khác cũng đồng loạt khởi sắc

Trái với tình hình kinh doanh ế ẩm trong năm 2016, lợi nhuận thu được từ MacBook Pro có dấu hiệu tăng vọt trong quý I năm 2017 (26%).

Apple dường như cũng thành công vang dội ngay cả ở thị trường đồng hồ thông minh. Mặc dù từ chối tiết lộ con số cụ thể song Cook cho biết Apple Watch là smartwatch bán chạy nhất trên thế giới, thậm chí số lượng bán ra không đủ đáp ứng nhu cầu người dùng. Bên cạnh đó còn có sự xuất hiện của các sản phẩm mới như AirPods, thiết bị hỗ trợ như dongle…

Dù không làm thỏa mãn những người dùng khó tính nhất, song chúng ta phải thừa nhận Apple rất giỏi vận dụng các quy tắc quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Liệu trong năm 2017 này, thế giới sẽ được chứng kiến Apple với vai trò là công ty kinh doanh bậc nhất hay hãng công nghệ hàng đầu?

 

theo zing