clock

Tài Chính

06:08 25-01-2018

Bitcoin bắt đầu bị các dịch vụ thanh toán quay lưng

Lý do được đưa ra cho việc ngừng hỗ trợ thanh toán bằng Bitcoin là chi phí thực hiện giao dịch cao trong khi số người dùng Bitcoin để trả tiền ngày một ít đi.

Theo Business Insider, startup thanh toán Stripe đã ra thông báo ngừng hỗ trợ thanh toán bằng Bitcoin từ ngày 23/4. Thông báo này đã được chuyển tới cả người dùng và các đại lý bán lẻ vào ngày hôm qua.

Tom Karlo, quản lý sản phẩm của startup này cho biết: “Số lượng giao dịch được thực hiện bằng Bitcoin ngày một ít đi”.

Từ đầu tháng đến nay, đồng tiền ảo này đã có biến động rất mạnh, từ mức trên 15.000 USD hồi đầu tháng tới nay đã giảm chỉ còn hơn 11.000 USD. Không chỉ những nhà đầu tư coi đồng tiền này là tài sản mà còn cả những người sử dụng Bitcoin để thanh toán cũng có những lo ngại khi sử dụng, đặc biệt là các giao dịch có giá trị cao.

Phí giao dịch của Bitcoin đã bị đẩy lên mức kỷ lục vào tháng 12/2017. Khi đó mỗi giao dịch muốn được thực hiện ngay, người thực hiện sẽ phải trả thêm khoản phí khoảng 37 USD. Với giao dịch không trả phí, bên nhận tiền có thể mất từ vài giờ đến vài ngày để nhận được tiền. Khi đó có thể giá trị của đồng Bitcoin đã thay đổi.

Hiện nay phí giao dịch đang được duy trì ở mức 6 USD nhưng con số này có thể tăng thêm nếu thời điểm thực hiện giao dịch đang có nhiều giao dịch khác chờ.

Bên cạnh đó việc thanh toán dịch vụ bằng Bitcoin cũng khiến tổng số tiền phải trả cao hơn do còn phí trung gian, phí dịch vụ. Tổng hợp của các chi phí này khiến cho việc sử dụng Bitcoin để thanh toán luôn gây tốn kém hơn các hình thức khác.

Với trường hợp của Stripe, startup này đang thu được lợi nhuận lớn hơn từ các giao dịch bằng thẻ tín dụng. Do đó việc quay lưng với Bitcoin trở nên hợp lý vì đồng tiền ảo này đang rất tốn kém cả chi phí và thời gian.

Bitcoin bắt đầu bị các dịch vụ thanh toán quay lưng - Ảnh 1.

Trước Stripe, cả Valve và Microsoft đã từ chối Bitcoin

Trước đó cả dịch vụ phân phối trò chơi Steam và Microsoft cũng đã ngừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Cả 2 công ty này đều sử dụng dịch vụ thanh toán trung gian BitPay. Nhưng BitPay đã từ chối các giao dịch bằng Bitcoin có giá trị dưới 100 USD do phí cho các giao dịch này quá cao.

Trên trang của mình, Tom Karlo cho biết: “Stripe vẫn rất lạc quan về tổng thể thị trường tiền ảo. Ngừng chấp nhận Bitcoin chỉ là một thay đổi trong ngành công nghiệp thanh toán và rộng hơn là thị trường tiền ảo”.

 

Khi hoạt động thanh toán bằng Bitcoin bắt đầu được Stripe cung cấp vào năm 2014, dịch vụ này cho rằng Bitcoin phù hợp với những người thích tính ẩn danh và có phí thanh toán thấp hơn Visa.

Khách hàng sẽ trở thành đối tượng được hưởng lợi do phí giao dịch được tính với bên bán và giúp nhiều người có thể tiếp cận dịch vụ kể cả khi họ không có hệ thống ngân hàng hoặc tiền tệ ổn định.

Tuy nhiên điều này hiện nay đã khác. Bitcoin đang trở nên biến động, tốn kém hơn.

 
 

theo Bizlive