clock

Tài Chính

06:05 11-05-2018

Blog chứng khoán: Bữa tiệc đã kết thúc?

Khe cửa càng ngày càng hẹp lại cho các nhà đầu tư bắt đáy, khúc "mềm" nhất trong giai đoạn xương xẩu cũng đã qua rồi...

Khe cửa càng ngày càng hẹp lại cho các nhà đầu tư bắt đáy, khúc "mềm" nhất trong giai đoạn xương xẩu cũng đã qua rồi.

Thị trường ngày 10/5/2018:

Thị trường đang chứng kiến sự rã đám ngày càng nhanh ở đội ngũ bắt đáy. Khi lực kéo lên không đủ thuyết phục thì đến lượt những nhà đầu tư kẹt hàng trên cao gia nhập nhóm đào ngũ.

Thực tế hai phiên trước các nhịp dao động intraday đã tiềm ẩn lực xả nhẹ nhàng. Chỉ số được neo giữ bằng vài trụ tạo cảm giác thị trường giảm không mạnh, hàng được hấp thụ tốt. Tuy nhiên nếu đó là sự thật, thì thị trường phải bật lên cao hơn, chứ không phải cứ hồi lên lại bị dập xuống.

Phiên hôm nay là phản ứng tổng hợp của cả lượng hàng bắt đáy lẫn lượng hàng mắc kẹt cùng hành động giống nhau. Mấy phiên rồi thị trường đi lên trên cơ sở dòng tiền yếu và giảm bán. Vấn đề là giảm bán không có nghĩa là dừng bán, mà là chờ đợi một mức giá tốt hơn để bớt thiệt hại. Dòng tiền bắt đáy ngắn hạn nhỏ chỉ bị thử thách thật sự khi những người mắc kẹt quyết định thoát khỏi vị thế đang cực xấu trở nên bớt xấu.

Sự đồng thuận chịu đựng chỉ có được khi mức lỗ quá nặng và thị trường rơi nhanh. Khi cơ hội thoát ra xuất hiện thì không thể duy trì được sự đồng thuận nữa. Nếu như ai cũng nghĩ rằng bắt đáy ăn cú hồi vài phần trăm thì không lẽ người bị kẹt lại nghĩ khác? Chỉ cần có tín hiệu rằng tiền ngắn hạn không đủ kéo lên cao hơn nữa, họ sẽ tháo chạy rất nhanh.

Hiện tượng giảm giá rất rộng ở hầu hết cổ phiếu là biểu hiện rõ của việc thiếu đi dòng tiền lớn nâng đỡ. Người cầm tiền có thể không có được vài phần trăm bắt đáy như mấy ngày qua, nhưng họ lại có lợi thế để đàm phán giá mua hôm nay và những ngày tới.

Bữa tiệc T kết thúc rất nhanh dù không ai muốn là người rửa bát cả. Thực ra các nhịp nảy như vậy chỉ là cơ hội để cắt lỗ tốt hơn, còn xét từ góc độ rủi ro/lợi nhuận là không đủ để tham gia. Khi vòng quay T đầu tiên đã kết thúc trong nước mắt thì chưa có cơ sở gì để kỳ vọng đến sóng phục hồi cao hơn, dù các mốc kỹ thuật có thể vẽ ra rất đẹp.

Chốt lại, thị trường triển vọng cao là quay lại đà giảm như cũ và trước mắt vẫn còn đáy cũ để tham chiếu. Các loại mô hình, lý thuyết sóng đều rất dễ tham khảo, nhưng vấn đề là thị trường có tôn trọng lý thuyết đó hay không mới điều quyết định đến túi tiền. Lý thuyết là yếu tố chết, thị trường là yếu tố sống động hàng ngày. Nếu thị trường không đi theo lý thuyết thì tức là lý thuyết đó không áp dụng được trong trường hợp này, chứ không phải thị trường đang sai.

Giao dịch:

Blog chứng khoán: Bữa tiệc đã kết thúc? - Ảnh 1.

 

Hai phiên giao dịch điều chỉnh nhẹ nhàng và cả sáng nay cũng không có gì đặc biệt. Tuy nhiên chỉ cần VN30 thủng mức Low của ngày hôm qua ở 1038-1037 thì tín hiệu sẽ rất xấu. Vì vậy chiến lược là chờ đợi.

Nhịp giảm đầu tiên đầu giờ chiều đẩy VN30 thủng 1037, xuống 1034 nhưng hồi rất nhanh lên 1042. Chỉ số hồi chủ yếu do đẩy trụ giống 2 phiên trước, hợp đồng tháng 5 chiết khấu chỉ tới cao nhất 1040. Short thăm dò ở 1038 khi VN30 tụt xuống dưới 1040. Chỉ số sau đó giật lên không vượt 1037, Short mạnh ở 1032 khi hợp đồng tháng 5 tiếp tục hồi yếu hơn và tăng chiết khấu.

Duy trì vị thế Short.

* "Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

 

ITRADER