clock

Tài Chính

05:13 15-03-2018

Blog chứng khoán: “Lò dò” vượt đỉnh

VNI đã vượt đỉnh càng ngày càng xa nhưng bên bán vẫn thoát hàng tưng bừng. Thị trường biến động chập chờn khi vượt đỉnh là điều hiếm thấy...

VNI đã vượt đỉnh càng ngày càng xa nhưng bên bán vẫn thoát hàng tưng bừng. Thị trường biến động chập chờn khi vượt đỉnh là điều hiếm thấy.

Thị trường ngày 14/3/2018:

Giao dịch tiếp tục tích cực, nhưng không được hưng phấn như mong đợi. Tiền vào nhiều hơn nhưng lại mua khá lạnh lùng. Không có đột phá, không tăng ào ào, thị trường đang đi lên chậm rãi rất lạ.

Thường thì phản ứng với trạng thái thị trường vượt đỉnh là mạnh hơn những gì thể hiện hôm nay. Hôm nay thị trường chỉ mạnh rất ngắn đầu phiên, sau đó xìu dần. Tuy thế trạng thái đi xuống lại không gây là xáo trộn gì lớn. Thị trường tuy là vượt đỉnh nhưng lại biến động nhiễu trong thế tăng. Điều này khiến những người nghi ngờ vẫn tiếp tục bán ra.

Thanh khoản phiên này lớn sau khi trải qua nhiều rung lắc mà nhịp giảm là chủ đạo. Điều đó phản ánh hai khía cạnh: Người cầm cổ phiếu vẫn đang lo ngại trạng thái vượt đỉnh thiếu chắc chắn và bán ra nhiều; Phía ngược lại tiền đã vào rất tốt khi giá điều chỉnh. Giao dịch cởi mở ở cả hai phía mới dẫn đến thanh khoản cao và độ phân hóa tăng/giảm rất lành mạnh hôm nay.

Thị trường có thể đã bùng nổ chắc chắn hơn nếu SAB không giảm nhiều như vậy. SAB có vùng hỗ trợ ở 210-208 và hôm nay có bắt đáy xuất hiện tại đây xác nhận. Trở ngại lớn đối với đà vượt đỉnh lần này là SAB có nguy cơ giảm thêm xuống vùng hỗ trợ thấp hơn nữa, chẳng hạn vùng 200 hoặc 185-186. Kể cả khi điều chỉnh xuống vùng này thì vốn hóa của SAB vẫn còn rất lớn.

Nếu SAB được chặn lại ở 210 hoặc các trụ khác mạnh hơn thì thị trường sẽ có sức bật tốt nhất. Thị trường vượt đỉnh một cách chậm rãi là điều hiếm thấy, nhưng khi đà tăng kéo dài thêm vài phiên sẽ làm tan biến nghi ngờ, khi đó quán tính sẽ gia tăng.

Vẫn còn vài phiên giao dịch nữa với thông tin treo. Thị trường có thể sẽ rõ ràng hơn trong tuần tới. Có thể thấy thị trường thay đổi rõ trong hơn tuần nay, từ chỗ rung lắc rất mạnh và có phiên đảo chiều gần như ngay lập tức sau phiên tăng, đến nay đã đi lên nâng đáy dần ở cả VNI lẫn VN30. VN30 vẫn chưa xác nhận vượt ra khỏi vùng tích lũy nhưng sẽ sớm phát tín hiệu. Phiên cuối tuần này sẽ có nhiều thông tin hơn.

Giao dịch:

 

Ảnh 1.

 

Thị trường đang tăng tốt và triển vọng sẽ đi cao hơn nên chiến lược chính là Long ở vùng hỗ trợ khi giá giảm. Tuy nhiên, hôm nay mức dao động khá lớn và phản ứng kỳ lạ nên rủi ro tương đối cao.

Không định giao dịch với tháng 3 nữa nhưng hôm nay basis bị điều chỉnh quá mức. VN30 có vùng hỗ trợ ở 1112-1113. Nhịp rơi buổi chiều đưa VN30 xuống 1113 thì hợp đồng tháng 3 xuống 1111.6. Basis âm phản ánh lo ngại về mức giảm sâu hơn nhưng thực tế VN30 còn chưa đi vào vùng hỗ trợ. Do đó Long tháng 3 ở 1111.8.

Tuy nhiên, nhịp giảm thứ hai đẩy VN30 xuống 1112 thì hợp đồng tháng 3 lại phản ứng mạnh hơn, đành cắt lỗ 1111. Giá sau đó còn xuống tận 1110 trước khi có hồi lên.

Với hợp đồng tháng 4, lợi nhuận sổ sách cụt đi khá nhiều khi điều chỉnh basis có lúc khá mạnh. Giao dịch bắt đáy thua lỗ ở tháng 3 thì lại tốt với tháng 4, Long thêm 1122.

* "Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

 

Itrader