clock

Tài Chính

05:15 22-06-2018

Blog chứng khoán: Phiên T3 cân não

Cầu vẫn buông và chỉ chấp nhận giá rất thấp nên mức giảm giá rộng ở phiên này. Lượng hàng ngắn hạn đang dồn lại và bên mua rất thụ động...

Cầu vẫn buông và chỉ chấp nhận giá rất thấp nên mức giảm giá rộng ở phiên này. Lượng hàng ngắn hạn đang dồn lại và bên mua rất thụ động.

Thị trường ngày 21/6/2018:

Thị trường điều chỉnh không như cách dự tính, cầu đã buông từ rất sớm và nhất quyết chỉ mua thấp để bên bán phải hạ giá nếu muốn thoát ra. Cách giao dịch này đã đẩy biên dao động lên và hôm nay người bán cầm trịch.

Lượng hàng ngắn hạn bắt đầu xuất hiện nhiều hơn vì phiên tăng hôm qua làm giảm lỗ khá nhiều. Lỗ lớn còn chịu đựng chứ lỗ thu nhỏ lại hay hòa vốn thì rất dễ bán. Hôm nay là lượng hàng bắt đáy sớm đầu tuần về, đó là phiên ép mạnh đầu tiên làm tan vỡ kỳ vọng của những người bắt đáy ETF. Ngân hàng là rõ nhất, giảm lỗ đáng kể và khéo còn có lời chút đỉnh.

Phiên hôm nay thực ra bán không lớn vì nếu bán lớn thì đã sàn hàng loạt. Cầu chặn rất yếu và cảm giác rất mong manh. Thanh khoản thậm chí còn nhỏ hơn cả hôm qua vì cầu cũng không nâng giá lên. Dao động phiên này cũng rộng nhưng ngược với hôm qua, là do người bán chấp nhận hạ giá xuống.

Kể ra phiên hôm nay test cung nếu dao động hẹp một chút thì đẹp, nhưng tiền chọn giá thấp thì cũng không tránh được. Người mua bao giờ cũng muốn mua rẻ và mua tốt nhất là ở những phiên tràn ngập tin xấu. Ai cũng sợ ngày mai lượng hàng bắt đáy thật sự về tài khoản. Tình trạng giao dịch như hôm nay có thể sẽ lặp lại và cầu sẽ không chào giá tốt hơn.

Thị trường có co giật mạnh hôm hay nhưng biên dao động so với các phiên trước chưa là gì cả. Dao động đã hẹp lại ở buổi chiều và mặt bằng giá ổn định hơn dù không tăng được. Ít nhất là cung cầu cân bằng ở vùng giá thấp và sức ép từ phía bán không đẩy giá tạo đáy intraday mới. Trong khi đó buổi sáng giá bị ép giảm liên tục không ngóc đầu lên được.

Ngày mai lượng hàng bắt đáy thật sự bắt đầu giao dịch. Ở những phiên then chốt như thế này thì cách bán và sức ép của bên bán là điều quan trọng. Đa phần hàng bắt đáy vẫn đang có lời và tính lỏng lẻo rất cao. Đó sẽ là phiên test cung rõ ràng hơn.

Chốt lại thị trường hôm nay giảm khá mạnh nhưng cũng không khiến thị trường xấu hơn vì đáy vẫn được giữ vững. Những phiên test cung cầu tại đáy với dao động hẹp dần lại là điều tốt. Vẫn ưu tiên kịch bản tích lũy tạo đáy kể từ điểm thấp nhất ngày 19/6.

Giao dịch:

Blog chứng khoán: Phiên T3 cân não - Ảnh 1.

 

Thị trường diễn biến khác làm lạc hướng, ban đầu dự tính giá khả năng cao là được kéo lên thêm một nhịp ngắn nữa thì mới gặp lực bán sớm trước T3, nhưng thị trường lại bị buông ngay từ đầu. VN30 có vùng hỗ trợ mạnh ở 955 nhưng bị xuyên thủng quá dễ dàng. Chấp nhận thoát vị thế tháng 7 ở 950.

Sửa sai được ở hợp đồng tháng 6. Hôm nay đáo hạn mà cuối giờ sáng hợp đồng này chiết khấu hơn 8 điểm trong khi VN30 lúc đó ở 952. Mốc hỗ trợ mạnh 950 đã chặn đà rơi buổi sáng. Nếu tính rủi ro chiết khấu hơn 8 điểm thì VN30 được định giá ở 944. Trước khi về đến đây thì VN30 phải thủng 950 trước đã.

Vì vậy, Long tháng 6 ở 943.5 để chờ đợi thị trường cân chỉnh basis. Stoploss trong trường hợp VN30 thủng 950 mà không stoploss ở giá hợp đồng vì hôm nay đáo hạn. Chốt lãi nhẹ nhàng ở 956 ngay đầu giờ chiều.

Hợp đồng tháng 7 hôm nay có một phiên giao dịch điên loạn với mức chiết khấu 8-10 điểm cuối giờ sáng. Có tay chơi lớn nào đó đặt cược thị trường sẽ sập trong tháng 7 và Short thật lực, tạo sức ép rất mạnh. Quay lại Long 936.5, thị trường muốn sập thì trước hết phải thủng đáy cái đã. Đóng cửa basis tháng 7 còn tới -13.8 điểm.

* "Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.   

 

ITRADER