clock

Tài Chính

06:27 29-03-2018

Blog chứng khoán: Tâm lý phòng thủ xuất hiện

Thị trường gần đây rất hay xuất hiện một đợt kéo giá vào đầu giờ chiều...

Dòng tiền đột ngột giảm mạnh hôm nay là điều cần chú ý.

Thị trường ngày 28/3/2018:

Hoạt động kéo xả đang khiến tâm lý e ngại gia tăng. Một đợt kéo lên trong buổi chiều khá bạo nhưng không lôi được tiền vào.

Thị trường gần đây rất hay xuất hiện một đợt kéo giá vào đầu giờ chiều, kết thúc khoảng 13h45 hoặc 14h. Hành động giống nhau là kéo trụ trước để đẩy điểm số lên liên tục, sau đó xả hàng dập xuống.

Các lần trước thì tiền vào khá nhiều, hào hứng đáng kể, thậm chí đem lại kết quả tốt. Hôm nay hơi khác ở chỗ tiền vào rất ít. Đó là diễn biến lạ vì nếu thị trường thận trọng trước biến động của thế giới thì đã phản ánh vào từ buổi sáng. Buổi chiều khi điểm số được kéo lên rõ ràng phát đi tín hiệu là thị trường đủ mạnh mẽ để đi ngược dòng, nhưng vẫn không thu hút được nhiều.

Các đợt xả vẫn không khiến thị trường tổn thương nhiều nhưng làm cho tình hình trở nên bất ổn hơn. Nếu điều kiện tốt thì lẽ ra thị trường sẽ tăng bền vững hơn. Kéo trụ cũng có thể dẫn đến sự bùng nổ nếu dòng tiền đồng thuận. Hôm nay tiền quá ít. Vốn nội thuần đang từ trên 6 nghìn tỷ tụt xuống quanh 4 nghìn tỷ là điều bất thường.

Nhà đầu tư hạn chế giao dịch thì nguyên nhân duy nhất là thiếu tin tưởng vào trạng thái thị trường, lo ngại rủi ro nhiều hơn. Các chỉ số rõ ràng là đã vượt đỉnh mà không bùng nổ được. Từ chỗ chỉ các cổ phiếu trụ bị chốt lời xoay vòng trở thành hiệu suất chung của thị trường rất thấp. Chỉ cần so sánh đơn giản tỷ lệ biến động giá trên cổ phiếu kể từ khi VN-Index vượt 1170 đến giờ là rõ.

Hiện quỹ ETF nội đang liên tiếp bị nước ngoài bán ròng. So sánh thì có sự tương quan đáng kể giữa hoạt động này với biến động của rổ VN30 và basis âm trên thị trường phái sinh. Đối với hoạt động hegding thì duy nhất quỹ E1VFMVN30 là có khả năng phòng vệ chuẩn với chỉ số.

Trong trường hợp quỹ này phải bán bớt cổ phiếu thì chắc chắn lực bán này sẽ tạo sức ép lên giá các trụ và khả năng cao là dẫn đến VN30 giảm. Thị trường phái sinh chạy theo VN30 nên để phòng vệ cho thiệt hại giảm giá cổ phiếu khi bán ra khối lượng lớn, quỹ sẽ Short trước trên thị trường phái sinh một lượng tương ứng. Vị thế Short này sẽ có lãi và bù đắp vào thiệt hại giảm giá cổ phiếu. Vị thế Short càng lớn thì giá phái sinh càng khó tăng và mở rộng basis hơn vì bên Long gặp phải lực cản quy mô khác biệt so với các giao dịch thông thường của nhà đầu cơ cá nhân.

Biến động thất thường của VN30 hay của nhóm blue-chip cũng có thể liên quan đến hoạt động trao đổi của quỹ này.

Giao dịch:

 

Ảnh 1.

 

Hôm nay không giao dịch.

* "Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

 

ITrader