clock

Tài Chính

06:27 24-04-2018

Blog chứng khoán: Thị trường quá khắc nghiệt

Nhiều cái bẫy quá lớn được giăng ra triệt hạ sức mua bắt đáy. Mùi vị của "món" giải chấp không phải nhà đầu tư nào cũng đã được nếm, nhất là các tay chơi mới ...

Nhiều cái bẫy quá lớn được giăng ra triệt hạ sức mua bắt đáy. Mùi vị của "món" giải chấp không phải nhà đầu tư nào cũng đã được nếm, nhất là các tay chơi mới.

Thị trường ngày 23/4/2018:

Thị trường có lẽ đã tổn thương lớn hơn dự kiến quá nhiều. Giá không thể phục hồi được và người cầm cổ cắt lỗ quá quyết liệt. Nhịp hồi kỹ thuật đã không thể diễn ra mà còn đẩy phần lớn các giao dịch bắt đáy hai phiên gần đây vào trạng thái nguy hiểm.

Đây là điều đáng ngại nhất. Nếu quả thực phục hồi được T 2 hoặc tốt hơn là T 3 thì thị trường ở trạng thái bình thường và cung cầu có thể cân bằng trong ngắn hạn. Tuy nhiên sau 1 phiên hồi mà thị trường lại bị bán tháo lớn như hôm nay thì hẳn là cổ phiếu còn quá nhiều.

Bao nhiêu hào hứng cuối tuần trước đã không được cụ thể hóa thành một nhịp tăng kéo dài hơn 1,5 phiên. Điều đó thể hiện một tâm lý cực kỳ bất ổn. Với mức giảm lớn như tuần trước mà vẫn không thể xuất hiện nhịp hồi ngắn hạn rõ ràng thì chắc chắn cung cầu đang có vấn đề.

Người mua hôm thứ Sáu tương đối nhỏ, có thể thấy ngay từ thanh khoản. Tuy nhiên người bán cũng rất hợp tác, không có dấu hiệu tăng bán nào khi thị trường bật mạnh lên. Đến hôm nay thì lại ngược lại: Người mua không đẩy giá rõ ràng hơn được ở nhịp đầu phiên, dẫn đến sự hoảng sợ từ phía người cầm cổ. Khi cơn hoảng loạn gia tăng thì rất khó để kiềm chế lại vì lực cầu quá kém.

Có một điều rõ ràng hôm nay là người bán chỉ tỏ ra hợp tác với người mua nếu người mua tiếp tục làm lợi cho họ, tức là tiếp tục đẩy giá lên. Người cầm cổ có tâm lý thường trực sẵn sàng bán ra, thậm chí sẵn sàng tháo chạy khi thị trường phát đi tín hiệu không thuận lợi.

Chiều nay thị trường chứng kiến đợt bán tháo rất mạnh. Tuy các chỉ số chưa phá đáy intraday một cách rõ ràng, nhưng cổ phiếu thì đã đổ gãy hàng loạt. Điều đó cũng đồng nghĩa với gần 13k tỷ bắt đáy hai phiên cuối tuần trước đã mắc kẹt. Trước mắt sẽ là hơn 7,2k tỷ của ngày 19/4 về. Hôm nay bắt tiếp cũng khoảng 7,2k tỷ nữa và số phận chưa biết thế nào.

Khi bắt đáy thì đa số nghĩ rằng giá sau khi rơi mạnh như vậy sẽ phục hồi, nghĩa là chờ cho người khác kéo giá lên để mình "ăn". Vấn đề là nếu thị trường thật sự tạo đáy và có được sự đồng thuận thì bắt đáy sẽ thành công. Tuy nhiên việc phân định đâu là đáy thật, đâu là đáy giả không hề dễ dàng. Lúc này người mua thì có hạn, còn người cầm cổ chịu sức ép thoát ra lớn hơn nhiều. Lợi thế chỉ có ở người có sẵn hàng, tức là đánh T trong các phiên hồi ngắn như vậy.

Với mức giảm nhanh trong thời gian ngắn và phá đáy liên tục (ở cổ phiếu) thì sức ép cắt lỗ đang gia tăng. Hôm nay sàn hàng loạt xuất hiện ở blue-chips là tín hiệu rất xấu chứ không phải tích cực. Nó là biểu hiện của việc phải bán bằng mọi giá và hôm nay có thể chỉ là đợt đầu tiên.

Phiên hôm nay có thể khiến nhiều tay chơi mới tái mặt. Những cái bẫy tạo đáy giả suốt từ 2017 đến nay hầu như chưa xảy ra. Đa phần nhịp giảm chậm và bình thường hoặc giảm cực nhanh như tháng 2 vừa rồi thì cũng lên nhanh chóng mặt. Vì vậy chiến lược mua và nắm giữ, bắt đáy, bình quân giá bằng margin đều đem lại hiệu quả cao, thậm chí càng lỳ càng giàu nhanh. Cuộc chơi giờ đã không dễ dàng nữa.

Giao dịch:

 

Blog chứng khoán: Thị trường quá khắc nghiệt - Ảnh 1.

 

Có muôn vàn cách "chết" trên thị trường, nhưng "chết" vì giao dịch mù và lỗi hệ thống là ngu xuẩn nhất vì mọi cách thức quản lý rủi ro đều vô hiệu. 15 phút điên rồ của hệ thống giao dịch chiều nay đem lại thiệt hại khủng khiếp.

Đầu tiên là ổn, đóng vị thế Long cuối tuần trước ở 1097. Ngồi chờ VN30 retest các mức hỗ trợ để Long tiếp. Cuối phiên sáng VN30 retest hỗ trợ 1084, hợp đồng tháng 5 ở 1083, Long với giả định thị trường sẽ có nhịp tăng đầu giờ chiều.

Kịch bản đó không xảy ra, thị trường đi xuống nhanh, VN30 thủng 1083, theo kế hoạch là phải cắt lỗ. Thế nhưng hệ thống giao dịch không nhảy số trong suốt 15 phút. Chần chừ chỉ 5 phút đã khiến lệnh đóng MP bay xuống 1075, lệnh tiếp theo xuống 1070.

Thị trường rơi nhanh khủng khiếp, khi VNI thủng 1070 thì basis đã bị chết khấu tới 20 điểm, không Short được.

* "Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

 

ITRADER