clock

Tài Chính

05:30 07-06-2018

Blog chứng khoán: Thị trường rất mạnh

Thanh khoản vẫn tiếp tục thấp nhưng giá lại đi lên cho thấy hiệu quả của việc giảm bán rất rõ...

Đã không có phiên điều chỉnh, thậm chí là nhịp điều chỉnh thật sự lớn nào trong hôm nay. Thanh khoản vẫn tiếp tục thấp nhưng giá lại đi lên cho thấy hiệu quả của việc giảm bán rất rõ.

Thị trường ngày 6/6/2018:

Nhịp điều chỉnh vẫn diễn ra hôm nay nhưng kết thúc nhanh chóng kết hợp với hiệu ứng giảm bán nên thị trường phục hồi rất khá. Dòng tiền chậm chân đã phản ứng khá quyết liệt.

Những biến động lớn nhất xảy ra ngay đầu phiên khi tranh chấp giữa lượng hàng chốt lời và nhu cầu mua khi giá giảm còn đủ chênh lệch để tạo ra xung đột lớn. Thị trường có nhịp tụt giảm khá lớn đầu phiên nhưng sau đó nhanh chóng phục hồi lại. Đáng chú ý là thanh khoản vẫn không cao nhưng giá lại biến động tích cực. Như vậy đã có hiệu ứng giảm bán.

Dòng tiền phản ánh trên thị trường phiên này không lớn. Nếu thanh khoản thấp kết hợp với giá giảm thì đáng lo ngại hơn vì như vậy là dòng tiền vào đuối. Hôm nay thanh khoản không cao nhưng dao động giá lại tăng dần. Như vậy khả năng cao hơn là bán rất yếu.

Việc điều chỉnh chỉ diễn ra trên đường tăng và kết thúc nhanh thường là biểu hiện của thị trường rất mạnh. Số rất ít nhà đầu tư thỏa mãn kỳ vọng ngắn hạn và chốt lời trong khi cầu sẵn sàng mua nên không dẫn đến một phiên giảm thật sự. Hệ số tăng/giảm trên cổ phiếu vẫn ổn.

Một điểm cũng đáng chú ý là sự cân chỉnh basis trên thị trường phái sinh diễn ra một cách mạnh mẽ. Đóng cửa basis của tháng 6 chỉ còn -3,7 điểm và của tháng 7 đã là 2,4 điểm. Việc thu hẹp basis là biểu hiện rõ ràng của mức độ tiến triển trong kỳ vọng vào thị trường cơ sở. Từ chỗ chiết khấu trước rủi ro quay đầu giảm bất kỳ lúc nào, nhà đầu tư đã tin tưởng hơn vào xu thế tăng hiện tại sẽ còn tiếp diễn.

Nếu nhìn lại 5 phiên trước thì quá trình thuyết phục này không hề dễ dàng. Kể từ khi thị trường cổ phiếu chạm đáy, basis của các kỳ hạn ngắn trên thị trường phái sinh luôn duy trì âm, trong khi về lý thuyết phải luôn là dương trừ ngày đáo hạn. Basis âm rất lớn là do thị trường cơ sở không có bán khống nên không có giao dịch arbitrage và nhà đầu tư cho rằng thị trường cơ sở sẽ phải giảm để cân chỉnh chênh lệch này. Nói cách khác đó là hiện tượng chiết khấu trước rủi ro đảo chiều.

Cho đến hôm nay tâm lý chờ đợi đảo chiều đã giảm đi đáng kể và thị trường phái sinh phản ánh điều này. Rất có thể trong vài phiên tới basis sẽ bắt đầu chuyển sang dương.

Nói tóm lại, thị trường sau 5 phiên tăng liên tục đã dần thuyết phục được các nhà đầu tư nghi ngờ. Việc đảo ngược tâm lý có phần khó khăn vì nhịp giảm vừa rồi quá dữ dội.

Giao dịch:

Hôm nay không giao dịch.

* "Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

 

ITRADER