clock

Thị Trường

05:11 14-08-2018

Blog chứng khoán: Tiền không "nhịn" nổi nữa

Thị trường thoát ra được tình trạng dao động lình xình khó chịu kéo dài với dòng tiền rất lớn...

Thanh khoản cao đột biến hôm nay và tạo được dao động tăng giá phù hợp cho thấy người mua đã chủ động đẩy dao động lên.

Thị trường ngày 23/8/2018:

Chao đảo khá mạnh hôm nay nhưng thị trường vẫn kết thúc đẹp. Tâm lý thể hiện mạnh mẽ và được ủng hộ của dòng tiền. Thị trường có cửa lớn sẽ đi tiếp cao hơn.

Những biến động mạnh bên ngoài đã không tác động quá xấu lên thị trường. Sau nửa đầu buổi sáng dao động phập phù, dòng tiền mạnh lên đã ổn định thị trường và kiến tạo được nhịp tăng bền trên cơ sở blue-chip giữ nhịp và có sự lan tỏa tốt.

Hai điểm tích cực ngày hôm nay là, thứ nhất, hệ số tăng giảm tốt và đà tăng giá cổ phiếu giữ được trọn phiên. Thứ hai, dòng tiền vào mạnh và tạo hiệu quả giá phù hợp. Như vậy cầu đã khống chế giao động và nâng giá mua tốt.

Dòng tiền là yếu tố đáng kể nhất hôm nay. Kể cả khi VNI vượt 960-962, tiền cũng không nhiều bằng hôm nay. Phiên này là dấu hiệu của việc người cầm tiền bị thuyết phục về cơ hội đi lên mạnh hơn và hướng tới các mốc cao hơn và quyết định mua vào.

Đây là dòng tiền muộn và thận trọng, nhưng mua quyết liệt. Tổng mức khớp lệnh đại tăng, vượt qua 5,2 nghìn tỷ, trong đó vốn nội khoảng 4,6 nghìn tỷ. Vốn nội đã đạt tương đương thời điểm bán tháo giữa tháng 6. Chưa rõ dòng tiền này mạnh đến mức nào nhưng hôm nay ít nhất cũng thể hiện quan điểm rất rõ ràng, đặt vào cửa tăng.

Thị trường cũng có một ngày trao đổi kỳ vọng rất lớn. Buổi sáng lực bán khống chế được dao động tăng nhưng sang chiều thì thất bại. Thanh khoản đã rất cao từ sáng trong khi nếu thị trường phản ánh lo ngại từ bên ngoài thì dòng tiền khó đạt mức cao như vậy. Nói tóm lại đà tăng buổi chiều có yếu tố khởi động từ sáng. Một lượng lớn cổ phiếu đã thoát ra hôm nay.

Dòng tiền đang là yếu tố quyết định. Cơ hội tăng thêm những phiên tới là cao. Nếu như các rắc rối bên ngoài không khiến thị trường yếu đi hôm nay thì tác động cũng sẽ không lớn ở những phiên tới. Thanh khoản bắt đầu lớn và dòng tiền mạnh vào, thông thường có thể duy trì đà đi lên ít nhất là T2 tính từ hôm nay.

Chốt lại, hôm nay thị trường thoát ra được tình trạng dao động lình xình khó chịu kéo dài với dòng tiền rất lớn. Điều này xác nhận đã có thay đổi nhất định trong tâm lý theo hướng tích cực.

Giao dịch:

Blog chứng khoán: Tiền không nhịn nổi nữa - Ảnh 1.

 

Chiến lược chính dự hôm nay vẫn là Short. Vướng mắc chính là xử lý phần basis quá rộng. Khi basis đã chiết khấu trước thì biên giảm sẽ bị giới hạn. Buổi sáng Short 945.5, stoploss 946.5, cover 943 tương đương đáy đầu phiên.

Buổi chiều Short 948.5, giá chỉ xuống 947 và basis được điều chỉnh bằng chỉ số chứ không bằng hợp đồng. Diễn biến này có gì đó rất giống chiều hôm thứ Sáu và dòng tiền thì mạnh hơn. Quay lại Long lúc gần 2h ở 948, stoploss 947. Hóa ra thị trường lặp lại thật, cover 953 trước khi ATC.

Bất chấp các rủi ro bên ngoài, thị trường hôm nay diễn biến rất mạnh mẽ. Giá tăng chắc đến cuối phiên và basis tháng 8 bất ngờ -7 điểm. Vài ngày nữa là đáo hạn tháng 8, VN30 đã vượt vùng cản mạnh, quán tính tăng tốt thì mức chênh lệch như vậy là không hợp lý. Đó là cơ hội để Long.

* "Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.     

Itrader/Vneconomy