clock

Thị Trường

05:13 25-08-2018

Blog chứng khoán: Tiền lớn quay lại

Điểm tốt nhất hôm nay là ở nhịp giảm buổi sáng, tiền vào khá mạnh...

Bất ngờ hôm nay giao dịch rất cao và sôi động ở một số mã trụ. Thanh khoản tăng vượt bậc so với hôm qua.

Thị trường ngày 24/8/2018:

Dao động có rộng hơn hôm qua một chút nhưng vẫn là rất hẹp ở các chỉ số và diễn biến không rõ ràng. Vn30 vẫn chưa thể vượt qua 961 do các trụ suy yếu về cuối phiên.

Diễn biến hôm nay ở mức trung tính. Nét tích cực đầu giờ chiều đã không dẫn đến kết quả tốt hơn được vì sức của nhóm trụ chưa đủ. Đặc biệt VN30 không thể retest đỉnh ngắn hạn một cách rõ ràng vì dầu khí tăng tốt thì ngân hàng lại đuối.

Những cổ phiếu như VIC, VCB, VNM lại gây thất vọng. Ngân hàng hiện chỉ có BID là có triển vọng, còn lại đều khó khăn và có rủi ro tăng lên khi sức đẩy ở gần đỉnh cũ yếu đi.

Điểm tốt nhất hôm nay là ở nhịp giảm buổi sáng, tiền vào khá mạnh. Thanh khoản tăng lên và duy trì tốt đến chiều. Tuy nhiên hiệu quả của lượng tiền này lại không rõ ràng. Rất ít cổ phiếu bật tăng được dù tiền và lớn. 

Nếu căn cứ vào hai phiên bật mạnh nhất của tuần trước tạo đỉnh ngắn hạn cho VN30 thì nhiều cổ phiếu cũng tạo đỉnh ngắn hạn tương tự. Các cổ phiếu này đang rất vất vả để vượt đỉnh đó, cộng với hiện tượng tăng giảm luân phiên nên sức mạnh ở chỉ số càng không rõ ràng.

Dòng tiền tăng trở lại nhưng giao dịch tập trung rất lớn vào nhóm dẫn dắt và chỉ một vài mã là có dao động intraday tích cực như HPG, PLX, PVS. Còn như CTG, MBB, VHM, VIC, VCB hay thậm chí cả ACB đều có dấu hiệu của lực xả lớn, tiền vào rất mạnh chỉ tạo được hiệu ứng tăng ban đầu, sau đó không thể đẩy giá lên thêm được.

Ở giai đoạn hiện tại sau khi giá đã đi được một đoạn thì lượng hàng sẵn sàng chốt lời tích lũy dày. Vì vậy nếu thanh khoản rất cao mà giá bị kiềm chế dao động suốt cả phiên thì dù giá có tăng so với tham chiếu cũng là biểu hiện của áp lực xả. 

Đà tăng càng ngày càng giảm quán tính là do lực xả cũng tăng lên dần, chặn đủ dày ở các bước giá và ngăn cầu vượt qua. Vốn nội hôm nay tăng vọt lên xấp xỉ 3,8k tỷ là con số rất khả quan. Điều duy nhất còn thiếu là đẩy giá tăng rộng hơn.

Chốt lại, diễn biến hôm nay có nhiều nét tích cực hơn nhưng hiệu quả vẫn như phiên trước, là không rõ ràng. Ở nhịp giảm thì tiền bộc lộ sức mạnh tốt và quan điểm mua khá rõ. Tuy nhiên sau khi đưa thị trường trở lại được thế cân bằng thì sức đẩy lên lại chưa đạt và có lực xả xuất hiện đủ lớn để chặn lại. 

Tình trạng như vậy vẫn là giằng co chưa rõ thắng thua. Nếu sang tuần dòng tiền nội bắt đầu lớn tới ngưỡng 4k tỷ mà vẫn không thay đổi được tình thế này thì lực xả là quá mạnh.

Giao dịch:

Hôm nay không giao dịch.

* "Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.    

 
 
Itrader/Vneconomy