clock

Tài Chính

04:58 27-03-2018

Blog chứng khoán: Trụ trấn an được thị trường

Đà phục hồi mặc dù ban đầu chỉ do các trụ nhưng sau đó đã lan tỏa khá tốt...

Đà phục hồi mặc dù ban đầu chỉ do các trụ nhưng sau đó đã lan tỏa khá tốt.

Thị trường ngày 26/3/2018:

Nếu hôm nay thị trường điều chỉnh mạnh thì cũng là bình thường, vì ảnh hưởng từ thị trường Mỹ là rất đáng kể. Nếu thị trường ổn định thì tâm lý đã tốt hơn sau ngày nghỉ.

Đầu phiên thị trường giảm nhẹ, một biểu hiện tốt nhưng chưa đủ. Sau đó thị trường dập dình đi ngang với thanh khoản rất cạn, nhưng diễn biến không rõ ràng. Bình thường nếu thị trường xấu, đi ngang như vậy rất dễ dẫn tới sự đổ gãy. Hôm nay thì không. Sau những biến động khá mạnh, đến tầm 10h30 thị trường ổn định và phục hồi dần.

Điểm bất ổn duy nhất là hành động kéo trụ quá lộ và dòng tiền vào yếu. Khi đó có hai khả năng xảy ra. Một là trụ vẫn được kéo và chỉ có chỉ số tăng, lúc đó chỉ có thể giao dịch với phái sinh vì sửa sai được ngay. Hai là việc kéo chỉ số tạo được ảnh hưởng tâm lý tốt và giúp cả thị trường mạnh hơn.

Cuối cùng thì khả năng thứ hai xảy ra, thị trường đã phục hồi mạnh với các blue-chips quá khỏe. Ngân hàng cũng quay đầu thành công và còn tăng mạnh. MSN, BID, VIC, VJC đột phá rất ấn tượng.

Thị trường hôm nay đã mạnh hơn dự kiến khá nhiều. Vấn đề không phải ở điểm số tăng, mà việc tâm lý có thể được kích thích chỉ nhờ kéo trụ. Nếu người nghi ngờ cuối cùng cũng chấp nhận rằng thị trường đang tích cực lên thì số đông cũng có thể suy nghĩ như vậy. Hiệu ứng kéo trụ thường khó tạo được sự lan tỏa đủ rộng nếu như tâm lý nghi ngờ quá cao.

Tình hình được cải thiện cũng có thể do thế giới đang có tín hiệu ấm lên. Căng thẳng giảm đi từ cuối tuần và tiếp tục có bước đi mới trên bàn thương lượng. Các thị trường (futures) phục hồi thì có khả năng sẽ không còn sốc nữa.

Thị trường Việt Nam về cơ bản là rất ổn, chỉ có vài trụ và nhóm ngân hàng cần nghỉ ngơi. Biến động giảm mạnh hơn bình thường nếu do ảnh hưởng từ bên ngoài thì sẽ cân bằng lại rất nhanh vì bên ngoài cũng đã êm hơn. Thật sự may mắn là thị trường đã có ngày nghỉ cuối tuần để trấn tĩnh và đón nhận thêm các thông tin mới.

Chốt lại cơ hội vượt đỉnh đi tiếp đang mở rộng. Các rung lắc vẫn sẽ diễn ra trong tuần này nhưng kịch bản chính vẫn sẽ là tăng.

Giao dịch:

 

Ảnh 1.

 

Chuẩn bị kịch bản cho một phiên giảm đáng kể hôm nay, nhưng tình hình đến 10h cho thấy thị trường khá tích cực. Tâm lý ổn định và lực bán không lớn. Như vậy triển vọng sẽ là một ngày dao động tăng và phục hồi kỹ thuật.

Chiến lược cho kịch bản này sẽ là Long tại mức hỗ trợ và Cover ở ngưỡng kháng cự, không duy trì vị thế qua đêm.

Nhịp điều chỉnh sau 10h30 VN30 không thủng 1132-1133, hợp đồng tháng 4 tương ứng ở 1127, basis âm có lợi cho Long. Long tại 1127.1, stoploss 1126 dưới đáy gần nhất hoặc VN30 thủng 1132.

Đợt tăng đầu giờ chiều VN30 không qua được kháng cự 1148 và basis liên tục âm, đóng vị thế ở 1135.

VN30 lần thứ hai cố gắng vượt 1148, lên qua 1149 nhưng sau đó lại tụt xuống dưới 1148, Short 1134.5, stoploss 1136. Sau đó bất ngờ diễn ra đợt cân chỉnh basis mạnh, giá tăng liên tục, cắt lỗ phải lên tận 1137.5.

* "Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

 

Itrader